VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   USA FBI giữ kín hoàn toàn lệnh khám nhà ông Trump (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1663648)

vuitoichat 08-09-2022 13:09

FBI giữ kín hoàn toàn lệnh khám nhà ông Trump
 
1 Attachment(s)
Theo như CNN, trong ngày 8/8, khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump đă bất ngờ bị FBI khám xét, đây là hành động nằm trong cuộc điều tra về việc ông Trump có vi phạm Đạo luật Hồ sơ Tổng thống hay không, khiến trưởng công tố hạt Palm Beach, Florida nói với BBC vụ khám nhà cựu tổng thống Donald Trump là "chưa hề có trong lịch sử".
https://i.postimg.cc/xCYrCLg9/126250...1411452798.jpg
Cựu TT Mỹ Donald Trump tại một sân golf hôm 28/7/2022

Trả lời kênh BBC Radio 4, chương tŕnh Today nổi tiếng ở Anh, ông Dave Aronberg, trưởng công tố (Palm Beach County State Attorney) ở nơi có dinh thự của ông Trump nói đây là vụ việc hoàn toàn do FBI đảm trách.

"Chúng tôi không được thông báo trước ǵ hết. FBI giữ kín lệnh khám nhà (search warrant) cho riêng họ.

"Đây là sự kiện rất lớn."

Ông Aronberg nói trên đài BBC sáng 09/08 giờ Anh, rằng FBI rất có thể đang điều tra "việc loại bỏ một cách sai trái những tài liệu mật mà có thể làm hại an ninh quốc gia."

C̣n ông Renato Mariotti, một cựu công tố viên liên bang ở Chicago th́ nói với đài BBC việc FBI có được lệnh khám nhà cho vụ đột kích chứng tỏ "những tài liệu [trong két sắt nhà ông Trump] có chỉ dấu là bằng chứng của tội h́nh sự".

Trước đó, BBC đă đưa tin:

Cựu Tổng thống Donald Trump xác nhận hôm 8/8 rằng các đặc vụ FBI đă đột kích dinh thự Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach, Florida.

Trọng tâm của cuộc đột kích không được làm rơ ngay lập tức. Dưới đây là một số cuộc điều tra và vụ kiện mà ông Trump phải đối mặt, theo Reuters.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1660050486
Vụ việc xảy ra vào đêm thứ Hai 08/08, giờ địa phương ở Florida, Hoa Kỳ

Các hồ sơ lưu trữ quốc gia thất lạc

Cục lưu trữ Quốc gia Mỹ vào tháng Hai đă thông báo với Quốc hội rằng họ đă thu được khoảng 15 hộp tài liệu của Nhà Trắng từ nhà ông Trump ở Florida, một số trong số đó chứa các tài liệu mật.

Ủy ban Giám sát Hạ viện Hoa Kỳ vào thời điểm đó cho biết họ đang mở rộng cuộc điều tra về các hành động của Trump và yêu cầu Cục Lưu trữ cung cấp thông tin bổ sung. Trump trước đó xác nhận rằng ông đă đồng ư trả lại một số hồ sơ nhất định cho Cục Lưu trữ, gọi đó là "một quy tŕnh b́nh thường và thường xuyên."

Vụ bạo động tại Quốc hội

Một hội đồng quốc hội đang điều tra vụ bạo động xảy ra ngày 6/1/2021 gây ra bỏi những người ủng hộ Trump, nhằm củng cố cho lập luận rằng ông Trump đă vi phạm pháp luật khi cố gắng lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Phó chủ tịch Liz Cheney cho biết ủy ban có thể tiếp cận Bộ Tư pháp để t́m kiếm các cáo buộc h́nh sự chống lại Trump. Ông Trump cáo buộc ban hội thẩm tiến hành một cuộc điều tra giả.

Trong một hồ sơ gửi lên ṭa án ngày 2/3, ủy ban đă tŕnh bày chi tiết nỗ lực của Trump để thuyết phục Phó Tổng thống khi đó là Mike Pence hoặc phủ nhận phiếu đại cử tri cho đảng viên Dân chủ Joe Biden, người đă thắng cử; hoặc tŕ hoăn việc kiểm phiếu của Quốc hội đối với những phiếu bầu đó.

David Carter, thẩm phán liên bang California giám sát vụ việc cho biết nỗ lực của Trump có thể đă vi phạm luật liên bang vốn quy định việc cản trở bất kỳ thủ tục chính thức nào hoặc cố gắng làm như vậy là bất hợp pháp.

Trong hồ sơ ngày 2/3, ủy ban cho biết nhiều khả năng Trump và những người khác đă âm mưu lừa gạt Hoa Kỳ. Luật đó h́nh sự hóa bất kỳ nỗ lực nào của hai hoặc nhiều người nhằm can thiệp vào các chức năng của chính phủ "bằng lừa dối hoặc thủ đoạn."

Ngoài nỗ lực của Trump để gây áp lực với ông Pence, ủy ban c̣n chỉ ra rằng ông Trump đă nỗ lực thuyết phục các quan chức bầu cử tiểu bang, công chúng và các thành viên Quốc hội rằng cuộc bầu cử năm 2020 đă bị đánh cắp, mặc dù một số đồng minh nói với ông rằng không có bằng chứng gian lận.

Ủy ban không thể buộc Trump phạm các tội h́nh sự liên bang. Quyết định đó phải được đưa ra bởi Bộ Tư pháp, đứng đầu là Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland.

Nếu Bộ Tư pháp đưa ra cáo buộc, thách thức chính của các công tố viên sẽ là chứng minh rằng Trump đă có hành động xúi giục, gây ảnh hưởng, các chuyên gia cho biết.

Trump có thể tự bảo vệ ḿnh bằng cách lập luận rằng ông thực sự tin rằng ḿnh đă thắng cử, và rằng những nỗ lực được ghi lại đầy đủ của ông nhằm gây áp lực với ông Pence và các quan chức bầu cử tiểu bang không nhằm mục đích cản trở Quốc hội hoặc lừa dối Hoa Kỳ, mà là để bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Trump cũng có thể bị buộc tội "âm mưu đầy tham vọng", một quy chế hiếm khi được sử dụng, quy định rằng việc lật đổ chính phủ Hoa Kỳ bằng vũ lực là bất hợp pháp. Barbara McQuade, giáo sư luật tại Đại học Michigan và là cựu công tố viên liên bang, cho biết để chứng minh điều này, các công tố viên sẽ cần chỉ ra Trump đă âm mưu cùng với những người khác để sử dụng vũ lực.

Nhiều người tham gia cuộc tấn công ngày 6/1 vào Điện Capitol đă bị buộc tội âm mưu đầy tham vọng.

Lừa đảo qua mạng

Các đảng viên Đảng Dân chủ cho biết trong phiên điều trần vào tháng Sáu của ủy ban về vụ bạo động ở Quốc hội Mỹ, rằng ông Trump, một đảng viên Cộng ḥa, đă huy động được khoảng 250 triệu USD từ những người ủng hộ để đưa ra các tuyên bố gian dối trước ṭa rằng ông đă thắng cử, nhưng đă chuyển phần lớn số tiền đi nơi khác.

Điều này làm tăng khả năng ông ta có thể bị buộc tội lừa đảo qua mang, vốn cấm nhận tiền bằng "giả mạo hoặc gian lận", các chuyên gia pháp lư cho biết.

Điều tra bầu cử ở Georgia

Một đại bồi thẩm đoàn đặc biệt đă được chọn vào tháng Năm để xem xét bằng chứng trong cuộc điều tra của công tố viên Georgia về những nỗ lực bị cáo buộc của Trump nhằm ảnh hưởng đến kết quả bầu cử năm 2020 của bang.

Cuộc điều tra tập trung một phần vào cuộc điện thoại mà Trump đă thực hiện với người đứng đầu cơ quan đối ngoại Georgia Brad, Raffensperger, một đảng viên Đảng Cộng ḥa, vào ngày 2/1/2021.

Trump đă yêu cầu ông Raffensperger "t́m" số phiếu cần thiết để lật ngược t́nh trạng thất cử của ḿnh, theo một bản ghi âm do Washington Post thu được.

Các chuyên gia pháp lư cho biết Trump có thể đă vi phạm ít nhất ba luật h́nh sự về bầu cử của Georgia: âm mưu gian lận bầu cử, xúi giục tội phạm để gian lận bầu cử và cố ư can thiệp vào việc thực hiện nhiệm vụ bầu cử.

Trump có thể lập luận rằng ông đang thực hiện quyền tự do ngôn luận và không có ư định ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Điều tra h́nh sự ở New York

Alvin Bragg, luật sư quận Manhattan, đang điều tra xem liệu công ty bất động sản của gia đ́nh Trump có khai báo sai giá trị tài sản của ḿnh để được ngân hàng cho vay ưu đăi và giảm hóa đơn thuế hay không.

Hai luật sư hàng đầu, người đứng đầu cuộc điều tra đă từ chức vào tháng Hai, đặt dấu chấm hỏi vào tương lai của cuộc điều tra, nhưng văn pḥng của Bragg cho biết vẫn đang tiếp tục vụ việc.

Trump đă phủ nhận cáo buộc trên và nói rằng cuộc điều tra có động cơ chính trị. Bragg là một đảng viên Đảng Dân chủ.

Trump có thể không thể bị truy tố do đang vận động bầu cử?

Không đúng. Mặc dù Bộ Tư pháp có chính sách hàng thập kỷ rằng không thể truy tố một tổng thống đương nhiệm, nhưng không có biện pháp bảo vệ nào như vậy đối với các ứng cử viên tổng thống. Brian Kalt, giáo sư luật tại Đại học bang Michigan, cho biết việc truy tố một ứng cử viên có thể có ư nghĩa chính trị.

"Tôi không biết bất kỳ lư do nào về mặt hiến pháp cho thấy một ứng cử viên tổng thống được hưởng bất kỳ h́nh thức miễn trừ tội phạm nào."

Điều tra dân sự của Thống đốc New York

Thống đốc bang New York Letitia James đang tiến hành một cuộc điều tra dân sự để xem xét liệu Tổ chức Trump có thổi phồng giá trị bất động sản hay không. Trump và hai người con, Donald Trump Jr. và Ivanka Trump, đă đồng ư làm chứng trong cuộc điều tra bắt đầu từ ngày 15/7.

Trump đă phủ nhận cáo buộc và và gọi cuộc điều tra là có động cơ chính trị. James là một đảng viên Đảng Dân chủ.

Vụ kiện phỉ báng của E. Jean Carroll

E. Jean Carroll, một cây viết từng làm cho tạp chí Elle, đă kiện Trump v́ tội phỉ báng vào năm 2019 sau khi tổng thống khi đó bác bỏ cáo buộc của bà rằng ông đă cưỡng hiếp bà vào những năm 1990 trong một cửa hàng bách hóa ở Thành phố New York. Ông Trump báo cuộc bà nói dối để tăng doanh thu bán sách.

Ṭa phúc thẩm ṿng 2 của Hoa Kỳ ở Manhattan đă sẵn sàng ra phán quyết về việc liệu vụ kiện của Carroll có nên bị bác bỏ hay không.

Một luật sư cho Trump đă lập luận rằng ông được bảo vệ bởi luật liên bang. Luật này quy định các nhân viên chính phủ được miễn trừ khỏi tội phỉ báng.


All times are GMT. The time now is 08:49.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04206 seconds with 8 queries