VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Cụ bà suýt tử vong vì thủng đại tràng do nuốt hàm răng giả (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1663687)

troopy 08-09-2022 15:51

Cụ bà suýt tử vong vì thủng đại tràng do nuốt hàm răng giả
 
1 Attachment(s)
Trong lúc uống thuốc, nữ bệnh nhân nuốt luôn hàm răng giả, khiến ổ bụng phát nhiều mủ và giả mạc, đại tràng sigma thủng luôn một lỗ.

Theo Thanh Niên, ngày 9/8, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhân bị thủng đại tràng do vô ý nuốt phải hàm răng giả trong lúc uống thuốc.

Bệnh nhân là bà H.T.M. (64 tuổi, ngụ Vĩnh Long) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội.

Người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 3 ngày trước, trong lúc bà uống thuốc thì không nhớ rõ có rớt hàm răng giả vào bụng hay không và chưa được xử trí gì.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1660060233
Hàm răng giả được lấy ra khỏi ổ bụng

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện dị vật cản quang cong và kẹt tại đại tràng có dấu hiệu xuyên thủng. Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu.

Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận ổ bụng có nhiều mủ và giả mạc, đại tràng sigma thủng 1 lỗ khoảng 1cm, bên dưới có dị vật là hàm răng giả. Các bác sĩ đã lấy hàm răng giả ra ngoài và làm hậu môn nhân tạo vùng hố chậu trái từ lỗ thủng.

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân dần hồi phục, giảm đau bụng nhiều so với trước mổ, có thể ăn nhẹ và đang được điều trị…

Trao đổi với VnExpress, bác sĩ Nguyễn Hữu Kỳ Phương, Trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa (người trực tiếp phẫu thuật), cho biết dị vật hàm răng giả là nguyên nhân gây thủng đại tràng.

Riêng trường hợp này hết sức nguy hiểm vì đã hình thành mủ và giả mạc. Nếu không được loại bỏ kịp thời, dị vật có thể gây thủng nhiều vị trí, cơ quan. Đặc biệt khi đâm thủng đại tràng, tình trạng bệnh nhân có thể diễn tiến nặng, nhiều khả năng tử vong.

Thông thường, khi người bệnh nuốt răng giả, móc cài của dị vật này sẽ bị mắc kẹt tại vùng hẹp của thực quản nằm gần ngực, nơi có nhiều mạch máu lớn. Nạn nhân có nguy cơ ảnh hưởng tính mạng nếu móc sắt này chọc trúng mạch máu lớn, khiến máu chảy ồ ạt.

Qua đây, bác sĩ Phương cũng khuyến cáo gia đình có người lớn tuổi, đặc biệt là người có răng giả cần đặc biệt cẩn trọng trong ăn uống. Khi đã bị mắc dị vật cần đến viện sớm nhất để bác sĩ xử trí kịp thời.

VietBF©sưu tập


All times are GMT. The time now is 08:52.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02767 seconds with 8 queries