VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   V́ sao nữ giới sống lâu hơn nam giới và người giàu thọ hơn người nghèo? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1663711)

trungthuc 08-09-2022 20:27

V́ sao nữ giới sống lâu hơn nam giới và người giàu thọ hơn người nghèo?
 
1 Attachment(s)
Mạnh khỏe, sống lâu là mơ ước của tất cả mọi người trên thế giới. Cho đến nay, sau rất nhiều nỗ lực, Singapore đă trở thành một trong những quốc gia mà người dân có tuổi thọ trung b́nh cao hàng đầu thế giới.
https://sohanews.sohacdn.com/1605889...1572765645.jpg
Người dân Singapore từ 65 tuổi trở lên vẫn đi làm việc đều đặn. (Ảnh: REUTERS)

Một trong những yếu tố tạo ra sự thành công này là do Singapore rất chú trọng việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, khuyến khích mọi người tích cực tham gia các môn thể thao và tập thể dục thường xuyên.

Các pḥng tập với sự hướng dẫn của các huấn luyện viên xuất hiện ngày càng nhiều tại các khu dân cư ở Quốc đảo Sư tử. Nghề huấn luyện viên về thể lực rất được quư trọng ở đây.

Ông Chiang Hock Woon, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm thể thao Singapore cho biết: "Ngay kể cả khi bạn đến gặp bác sĩ th́ họ cũng hướng dẫn cho bạn các bài tập nhằm tăng cường cho sức khỏe. Chúng tôi đều có mục tiêu chung là nâng cao sức khỏe cho mọi người".

Nhằm giảm bớt chi phí khám chữa bệnh cho người dân, ngay từ năm 2017, chính phủ Singapore đă triển khai sáng kiến giữ cho người dân luôn mạnh khỏe, đó là việc phối hợp giữa bệnh viện với các trung tâm luyện tập thể dục; đồng thời khuyến khích người dân nên chạy hay đi bộ trong các công viên, vườn hoa nơi có không khí trong lành.

Ông Loke Wai Chiong, Chương tŕnh Chăm sóc sức khỏe toàn diện (Bộ Y tế Singapore) cho biết, những người đến các công viên đi bộ sẽ được hướng dẫn thực hành đúng cách và được thực hành một số bài tập giúp kéo giăn cơ, hay các bài tập tốt cho tim mạch.

"Chúng tôi mong muốn từng người dân tự biết cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân", ông Chiong nói.

Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ luôn khuyến khích con cái rèn luyện thể chất ngay từ tấm bé, khám sức khoẻ định kỳ và thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, khẩu phần ăn hàng ngày nhiều rau củ quả.

Cùng từ chuyện tuổi thọ, có những cuộc nghiên cứu cho thấy "độ tuổi chênh lệch" giữa người giàu và người nghèo. Tờ The Guardian mới đây trích dẫn nghiên cứu của Văn pḥng Thống kê Vương quốc Anh cho thấy, những người giàu thường có thời gian sống khỏe mạnh lâu hơn khoảng 8 năm nhờ ít có bệnh tật. Nghiên cứu được thực hiện tại Anh và Mỹ trong 10 năm, xét đến mọi yếu tố kinh tế, xă hội tác động đến việc giảm chất lượng sống do già yếu và bệnh tật.

"Sự giàu có là lợi thế tại cả 2 nước này và thuộc mọi nhóm tuổi khi tác động đến đời sống không bệnh tật", giáo sư Paola Zaninotto (Đại học College London) dẫn đầu nhóm nghiên cứu khẳng định.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu của 10,754 người Anh và 14,803 người Mỹ trên 50 tuổi để dự kiến về việc họ có thể sống bao nhiêu năm mà không bệnh tật ǵ nữa, cũng như các yếu tố kinh tế - xă hội tác động ra sao. Theo đó, ở tuổi 50, nhóm đàn ông giàu có hơn sẽ sống thêm 31 năm khỏe mạnh, so với 22-23 năm của nhóm nghèo hơn. Tương ứng, phụ nữ giàu có sẽ sống thêm 33 năm khỏe mạnh so với khoảng 24 năm ở nhóm nghèo hơn.

Tới đây, một câu hỏi nữa lại được đặt ra: V́ sao phụ nữ thường sống lâu hơn đàn ông? Câu trả lời thường là phụ nữ có sức chịu đựng giỏi hơn. Nhưng đó chỉ là cách trả lời đầy cảm tính. Mới đây, trang Time trích dẫn lời tiến sĩ Perminder Sachdev (bác sĩ phẫu thuật về thần kinh tại Đại học New South Wales, Úc), cho biết điều đó có liên quan đến sinh học và đến hành vi.

Nam giới có nhiều khả năng hút thuốc, uống rượu quá mức và bị thừa cân. Họ cũng ít muốn t́m kiếm sự trợ giúp y tế sớm, và nếu được chẩn đoán mắc bệnh, họ có nhiều khả năng không tuân thủ theo phương cách điều trị cho hợp lư.

Trong khi đó, phụ nữ ít vướng phải các "thói hư tật xấu" trong sinh hoạt như nam giới, nhưng quan trọng hơn là họ có hormone estrogen "dường như có vai tṛ chống ô-xy hóa". Người ta đă t́m thấy bằng chứng cho thấy estrogen có thể ngăn ngừa lcác tổn thương DNA đưa đến bệnh tật, cũng có nghĩa là giúp duy tŕ chức năng giúp tế bào khỏe mạnh b́nh thường.

Vẫn theo bác sĩ Sachdev, nữ giới sống thọ hơn nam giới c̣n v́ họ là người nuôi dưỡng con. Cơ thể của phụ nữ đă tiến hóa để chịu đựng và phục hồi sau những tổn thương về thể chất của việc mang thai và sinh nở, cũng như những yêu cầu của việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Trung b́nh, phụ nữ sống lâu hơn nam giới đến 4-5 năm.

trungthuc 08-09-2022 20:29

Sống lâu, sống thọ tuy cần thiết, nhưng quan trọng hơn sống luôn khỏe mạnh mới thật đáng sống dù cho nghèo hay giàu cũng không thành vấn đề ǵ cả!


All times are GMT. The time now is 18:58.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04127 seconds with 8 queries