VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Breaking News | Tin Sốt (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=40)
-   -   Thanh niên lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhờ việc đăng kư ” tích” xanh Facebook (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1663716)

florida80 08-09-2022 21:29

Thanh niên lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhờ việc đăng kư ” tích” xanh Facebook
 
1 Attachment(s)
8/9
Lợi dụng việc đăng kư “tích” xanh cho tài khoản Facebook của người nổi tiếng, Trí đă lên kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sáng 08/8, Pḥng An Ninh mạng và pḥng chống tội phạm sử dụng công nghệ, Công An quận B́nh Thạnh đă ra quyết định khởi tố vụ bị can Phan Văn Trí (19 tuổi, quê Gia Lai, nơi cư trú quận B́nh Thạnh) để điều tra về hành vi phạm tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 290 Bộ luật h́nh sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Trước đó, vào tháng 6/2022, Công An Quận B́nh Thạnh nhận được tin chuyển tiếp từ Pḥng An ninh mạng và pḥng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an Sài G̣n về một nhóm chuyên sử dụng nick Facebook của khách hàng để nhắn tin với bạn bè mượn tiền và lừa đảo chiếm đoạt tiền.
Cầm đầu đường dây là Phan Văn Trí, một đối tượng có ảnh hưởng trong lĩnh vực mạng xă hội.
Để thực hiện trót lọt phi vụ, nhóm này sẽ lợi dụng việc có khách hàng muốn đăng kư “tích” xanh Facebook (một tính năng dùng để xác nhận danh tính, nhận diện tài khoản cá nhân/fanpage chính chủ của người nổi tiếng mà Facebook thiết lập)
Qua đó, nhóm này quảng cáo trên mạng xă hội về việc có khả năng làm dịch vụ tích xanh.

Khi khách hàng đặt làm tích xanh, nhóm này sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ: tên tài khoản – mật khẩu; địa chỉ email; h́nh ảnh giấy tờ tùy thân như Căn Cước Công Dân.

Sau khi có được thứ ḿnh cần, chúng sẽ vào danh sách bạn bè của khách hàng và nghiên cứu các tin nhắn cũ của khách hàng đă nhắn với bạn bè trước đó. Và nắm được cách nhắn tin và văn phong, cách nói chuyện rồi nhóm Trí mạo danh nhắn tin cho bạn bè trong danh bạ Facebook của nạn nhân mượn tiền nhằm chiếm đoạt.

Trí tại cơ quan điều tra. Ảnh: CA
Đặc biệt nhóm của Trí, c̣n dày công dùng sử dụng công nghệ để làm giả mạo h́nh ảnh chủ sở hữu Facebook trong các cuộc gọi với “con mồi”, đăng kư tài khoản ngân hàng khớp với tên của chính chủ facebook để tạo dựng uy tín, niềm tin lôi kéo nạn nhân chuyển tiền vào các tài khoản để chiếm đoạt.

Trước chứng cứ thu thập được, ngày 20/7, Cơ quan điều tra đă mời Trí và người có liên quan về trụ sở làm việc.
Tại cơ quan điều tra, thanh niên 19 tuổi thừa nhận hành vi phạm tội. Và khai nhận, Trí cùng đồng bọn đă chiếm đoạt tài khoản Facebook của chị diễn viên PTTH (42 tuổi, ngụ Quận 7, Sài G̣n) để mạo danh chị H, nhắn tin mượn tiền rồi chiếm đoạt luôn của anh NĐK (29 tuổi, ngụ Quận B́nh Thạnh) và anh HLĐ (39 tuổi, ngụ G̣ Vấp) với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.
Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đă xác định hơn 20 người là nạn nhân của nhóm này và đang tiếp tục điều tra vụ án và xử lư theo pháp luật.


All times are GMT. The time now is 14:40.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03643 seconds with 8 queries