VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Vô tư ăn trứng mà không biết những 'đại kỵ' này có thể khiến bạn ngộ độc, kết sỏi trong phổi (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1664017)

miro1510 08-10-2022 09:07

Vô tư ăn trứng mà không biết những 'đại kỵ' này có thể khiến bạn ngộ độc, kết sỏi trong phổi
 
1 Attachment(s)
Trứng giàu protein, vitamin và các dinh dưỡng khác giúp duy tŕ sự sống, kích thích năo bộ và ngăn ngừa một số loại ung thư... Trứng quen thuộc, dễ ăn, tuy nhiên cũng kỵ với một số thực phẩm nhất định.


Những thực phẩm đại kỵ với trứng

Sữa đậu nành

Mặc dù được coi là một đồ uống lành tính, dễ hấp thu, nhưng sữa đậu nành cũng nằm trong danh sách những thực phẩm không thể kết hợp cùng với trứng.

Nguyên nhân nằm ở chỗ, khi thưởng thức đồng thời hai loại thực phẩm này, protein trong trứng sẽ kết hợp cùng trypsin trong sữa đậu, gây ra sự cản trở quá tŕnh phân giải và hấp thụ chất đạm của cơ thể, đồng thời cũng làm hao hụt hàm lượng dinh dưỡng trong cả sữa và trứng.

Thịt ngỗng, thịt thỏ

Trứng cũng không thể kết hợp cùng thịt ngỗng và thịt thỏ được. Điều này đă được Lư Thời Trân ghi lại trong “Bản thảo cương mục”.

Đó là bởi cả thịt thỏ, thịt ngỗng và trứng đều có tính hàn và chứa một số chất có hoạt tính sinh học, khi kết hợp cùng nhau sẽ sinh ra những phản ứng kích thích hệ tiêu hóa, tạo thành chứng tiêu chảy.

Hồng

Ăn quả hồng ngay sau khi thưởng thức món trứng là một điều tối kỵ đối với sức khỏe. Hành động này có thể kéo theo rất nhiều hệ lụy nguy hiểm như ngộ độc thực phẩm, viêm dạ dày cấp tính, kết sỏi trong phổi .

Nước trà

Mọi người thường có thói quen uống trà sau khi ăn trứng để giảm mùi khó chịu mà không biết cách ăn này rất hại cho sức khỏe. Các chuyên gia sức khoẻ cho rằng Axit tannic trong lá trà kết hợp với protein trong trứng tạo thành hợp chất protein axit tannic làm chậm hoạt động của nhu động ruột, kéo dài thời gian tích trữ phân trong ruột. Đây là nguyên nhân gây táo bón và tăng nguy cơ tích trữ các chất có hại cho cơ thể.

Đường trắng

Nhiều người có thói quen dùng nước đường để tạo màu khi chế biến món thịt kho trứng. Kỳ thực, các chuyên gia sức khoẻ cho rằng việc làm này sẽ khiến cho protein fructose acid amin trong trứng kết hợp với lysine và tạo thành một chất rất khó hấp thu vào cơ thể, thậm chí c̣n gây ra nhiều phản ứng bất lợi đối với sức khỏe.

Tỏi

Khi tỏi được chiên cháy nó sẽ vô t́nh tạo ra một chất độc cho cơ thể. Và nếu bạn ăn tỏi chung với trứng, nó sẽ “tiêu diệt” hết các chất dinh dưỡng từ trứng mà cơ thể có thể hấp thụ.

Sữa tươi

Trứng và sữa không nên ăn cùng với nhau. Trong sữa có chứa một hàm lượng chất lactose. Trong trứng lại có chứa rất nhiều chất protein, giúp phân giải các acid amin. Nếu ăn hai loại thực phẩm này cùng với nhau th́ cơ thể chúng ta rất khó hấp thụ chất lactose. Hơn nữa, các chất dinh dưỡng khác lại khó được tiêu hóa. Chính v́ thế mà bạn nên tránh kết hợp ăn hai loại thực phẩm này cùng lúc.

Những người mắc bệnh này không nên ăn trứng

Bệnh tiểu đường

Trứng là loại thực phẩm chứa nhiều chất béo omega-3, là nguồn cung cấp vitamin, protein và nhiều dưỡng chất khác có lợi sức khỏe nhưng chúng cũng chứa rất nhiều cholesterol, chất béo băo ḥa.

Đây chính là những “thủ phạm” có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Theo các chuyên gia dinh dưỡng những người có bệnh tiểu đường không nên hoặc hạn chế ăn trứng.

Người đang sốt

Đối với những người bị sốt (nhất là trẻ em), ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên, không tán phát ra ngoài được, giống như "đổ dầu vào lửa", bệnh sốt càng thêm trầm trọng hơn.

V́ vậy, khi bị sốt không nên ăn trứng gà, nên uống nhiều nước và pha thêm chút muối, ăn nhiều rau quả tươi, hạn chế ăn những đồ ăn có nhiều protein.

Người mắc bệnh thận

Khi bị mắc bệnh thận, chức năng trao đổi chất của cơ thể giảm mạnh, lượng nước tiểu cũng giảm khiến thận không loại bỏ hết các độc tố ra khỏi cơ thể.

Ăn trứng có thể làm lượng urê trong cơ thể tăng mạnh, từ đó, làm t́nh trạng viêm thận trở nên trầm trọng, thậm chí là gây nhiễm độc đường tiết niệu.

Người cơ địa dị ứng

Trứng là nguyên nhân hay gặp thứ hai gây dị ứng thức ăn ở trẻ em, khoảng 1,5% các bé dị ứng với trứng gà. Tuy nhiên đến khoảng 80% trẻ thoát khỏi dị ứng với trứng khi lên 6 tuổi.

Phần lớn các protein gây dị ứng nằm trong ḷng trắng, trong khi protein ḷng đỏ ít gây dị ứng hơn.

Do sự tương đồng giữa protein trứng gà và các loại trứng khác, người dị ứng trứng gà cũng thường dị ứng với trứng vịt, trứng ngan…

V́ vậy, nếu cơ địa bạn dị ứng với trứng, bạn nên tránh món này để không ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Bị bệnh gan

Trong trứng có đủ protit, lipit, gluxit, các vitamin, các khoáng chất, các men và hormon. Các chất dinh dưỡng tập trung chủ yếu ở ḷng đỏ, đặc biệt ḷng đỏ chứa 1,6 hay 0,3gr cholesterol. V́ trứng rất khó tiêu nên khi ăn trứng, gan phải làm việc nhiều.

Do vậy, những người bị bệnh gan không nên ăn trứng, nếu ăn nhiều quá, trong thời gian dài có thể càng làm cho gan yếu hơn rồi bệnh nặng, dẫn đến viêm gan, xơ gan và nặng hơn là ung thư gan…

Ngoài ra khi ăn trứng, mọi người cần lưu ư 3 điều sau:

- Không ăn trứng quá nhiều: V́ tuy giàu dinh dưỡng, nhưng gây dư thừa dinh dưỡng, cơ thể khó đào thải hết cholesterol, dẫn tới bị khó tiêu, đầy bụng, béo ph́, tăng gánh nặng cho gan và thận.

- Không ăn trứng gà luộc, nướng để qua đêm: V́ chất dinh dưỡng và protein trong trứng bị phá hủy sẽ biến chất, mất dinh dưỡng và gây hại cho sức khỏe.

- Không nên cho ḿ chính (bột ngọt) vào món trứng: V́ trứng có chứa nhiều axit amin, nó là thành phần chính của bột ngọt. Nêm thêm vào sẽ biến mùi vị món ăn thành món bị bỏ "nhầm" quá nhiều ḿ chính.


All times are GMT. The time now is 23:43.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03881 seconds with 8 queries