VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Cooking Chat| Gia Chánh (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=104)
-   -   ẨM THỰC PHÁP: SỰ TINH TẾ TRONG TỪNG CHI TIẾT (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1664149)

trungthuc 08-10-2022 18:23

ẨM THỰC PHÁP: SỰ TINH TẾ TRONG TỪNG CHI TIẾT
 
1 Attachment(s)
Người Pháp luôn nổi tiếng là ăn uống rất "sành điệu". V́ vậy, nền ẩm thực Pháp rất cầu kỳ, tinh tế từ nguyên liệu, đến h́nh thức trang trí (decor), cách kết hợp món ăn-đồ uống, không gian thưởng thức…
https://blogger.googleusercontent.co...640-h426/1.jpg
Theo sử sách, lịch sử ẩm thực Pháp chính thức khởi nguồn từ thế kỷ 16, khi Công nương xứ Florentina (thuộc nước Ư ngày nay) là Catherine De Medicis thành hôn cùng vua Henry II của Pháp. Công nương đă đem người đầu bếp thân cận của ḿnh từ xứ Florentina vượt ngàn trùng xa về nhà chồng. Chính người đầu bếp này đă truyền bá sự tinh tế trong món ăn của nước Ư đến các người bạn Pháp. Sự cộng hưởng của hai nền văn minh này đă tạo đà cho ẩm thực của nước Pháp được thăng hoa và chính thức có tên trên bản đồ văn hóa ẩm thực thế giới.

Ẩm thực là thưởng thức
https://blogger.googleusercontent.co...640-h426/2.jpg
Đối với người Pháp, ăn uống không phải là để sinh tồn hay lấp đầy cái bụng mà là để tận hưởng cuộc sống theo cách rất riêng biệt, độc đáo. Người Pháp coi trọng từng món ăn một. Họ dành nhiều thời gian cho bữa ăn, thong thả thưởng thức và từ từ cảm nhận hương vị của từng món. Dù có bận rộn công việc thế nào, người Pháp cũng không ăn vội vàng. Bởi lẽ, họ xem bữa ăn như một cuộc hành tŕnh t́m đến những điều thú vị của cuộc sống.

Ẩm thực Pháp được xem như di sản văn hóa phi vật thể
https://blogger.googleusercontent.co...597-h835/3.jpg
Ngoài một nền văn hóa giá trị lâu đời, những tuyệt tác do con người xây dựng hay do thiên nhiên hào phóng ban tặng, người Pháp c̣n tự hào về một nền ẩm thực có một không hai trên thế giới… Mỗi vùng, miền của nước Pháp có gu ẩm thực khá khác biệt. Miền Bắc chuộng bơ, kem và táo, miền Trung ưa thích pho mát, rượu cognac và vang trắng; phía Tây Nam có gan ngỗng béo và rượu Bordeaux. Riêng thủ đô Paris rất nổi tiếng với đặc sản cà phê. Món ăn căn bản, truyền thống nhất của người Pháp là bánh ḿ baguette phết bơ. Đồng hành với món ăn này sẽ có ly rượu vang, giữ nhiệm vụ đánh thức tất cả các giác quan, là nguồn cung cấp năng lượng tràn trề. Phô mai Pháp nổi danh với hơn 500 loại mùi vị khác nhau, chủ yếu được làm từ sữa ḅ, cừu và dê. Người Pháp dùng sữa ḅ tươi cho lên men, sau đó qua khâu xử lư chế biến với nhiều phương pháp khác nhau tùy theo mỗi vùng miền. Ngoài ra, ẩm thực Pháp c̣n nổi tiếng với món: ḅ hầm rượu vang đỏ, bánh crêpe, súp hải sản…

Sự kết hợp tinh tế giữa rượu vang và các món ăn
https://blogger.googleusercontent.co...640-h412/4.jpg
Nước Pháp xem rượu vang là một loại h́nh nghệ thuật. Quá tŕnh chưng cất rượu vang được tiến hành với sự tỉ mỉ, công phu để chiết xuất những giọt nồng, tinh túy nhất. Nói đến rượu vang không thể không kể đến nhăn hiệu rượu vang Bordeaux lừng danh. Bordeaux là một thành phố nằm bên bờ sông Garonne, có khoảng 120,000 ha đất trồng nho, 13,000 nông trại nho, 9,000 xưởng sản xuất rượu vang. Với năng suất mỗi năm trên 700 triệu chai rượu vang, Bordeaux đứng đầu thế giới về số lượng rượu sản xuất và được coi là kinh đô rượu vang của thế giới. Một bữa ăn Pháp đúng điệu sẽ không thể thiếu những ly rượu vang thượng hạng. Tuy nhiên, không phải loại rượu vang nào cũng có thể dùng được cho tất cả món ăn mà cần có sự phù hợp, hài ḥa.
- Nếu món ăn nhiều thịt và gia vị, các bạn sẽ dùng vang đỏ.
- Nếu các món là hải sản, nhiều chất béo, các bạn dùng vang trắng.
Đây là nguyên tắc ăn uống thể hiện đẳng cấp ẩm thực Pháp. Nhấm nháp chút rượu vang và thưởng thức những món ngon thượng hạng sẽ đánh thức mọi giác quan, khiến cho bữa ăn của bạn tṛn hương vị thơm ngon, nồng nàn hơn.

Trang trí món ăn là cả một nghệ thuật lớn
https://blogger.googleusercontent.co...640-h360/5.jpg
Không chỉ bận tâm đến mùi vị của món ăn, người Pháp c̣n chú trọng đến phần trang trí (decor). Đĩa thức ăn được sắp xếp, tŕnh bày đẹp mắt như một "tác phẩm nghệ thuật". Dù là những món ăn b́nh thường hay những món cầu kỳ, sang trọng, các đầu bếp Pháp đều rất xem trọng về h́nh thức. Màu sắc hài ḥa, trang nhă khiến cho thực khách muốn thưởng thức ngay lập tức. Chính điều này đă khiến cho ẩm thực Pháp trở nên đẳng cấp cao hơn bao giờ hết.

Theo: tasty


All times are GMT. The time now is 13:47.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04164 seconds with 8 queries