VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Bệnh nhân mắc ung thư gan vì món bổ dưỡng: Bác sĩ khuyến cáo (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1664225)

TinNhanh247 08-11-2022 01:18

Bệnh nhân mắc ung thư gan vì món bổ dưỡng: Bác sĩ khuyến cáo
 
1 Attachment(s)
Bà Triệu hoạt động trong lĩnh vực người mẫu nên rất chú trọng dưỡng nhan, giữ dáng, chăm sóc sức khỏe. Thật không ngờ, bà mắc ung thư gan giai đoạn cuối khi mới 54 tuổi.


Bà Triệu (ở Trung Quốc) là người mẫu trong đoàn nghệ thuật danh tiếng. Ngay từ nhỏ, bà Triệu đặc biệt chú trọng tập luyện, giữ gìn sức khỏe và dưỡng nhan. Nghe nói nấm tuyết có tác dụng làm đẹp da nên bà mua lượng lớn ở siêu thị về nấu cháo. Vì bận nên bà thường ngâm nhiều nấm một lần, khi nào cần thì lấy ra nấu cháo dùng dần. (Ảnh: DT, minh họa)

Một lần, bà đau bụng dữ dội, được người nhà đưa đến viện cấp cứu. Kết quả thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc ung thư gan giai đoạn cuối. Chỉ số alpha-fetoprotein trong huyết thanh lên tới 580. Bà Triệu nhập viện điều trị song bác sĩ tiên lượng bệnh nhân chỉ sống qua hai đợt hóa trị.

Về nguyên nhân gây ung thư gan ở người bệnh, bác sĩ cho biết nấm tuyết vị ngọt nhẹ, tính bình, không độc, không chỉ có tác dụng bổ tỳ ích vị, ích khí, ích ruột, dưỡng âm, nhuận phổi, còn nâng cao khả năng miễn dịch của con người, nâng cao khả năng chịu đựng của bệnh nhân có khối u khi phải xạ trị và hóa trị.

Tuy nhiên, ngâm nấm tuyết thời gian dài có thể tạo ra axit men gạo, là chất có khả năng gây ung thư. Dùng thường xuyên có thể gây ung thư biểu mô tế bào gan. Ngoài việc chỉ ra ăn nấm tuyết không đúng cách là nguyên nhân gây bệnh ở bà Triệu, bác sĩ còn nhấn mạnh những thực phẩm có hại cho gan cần tránh. Cụ thể:

Thực phẩm giàu chất béo. Thực phẩm giàu chất béo như khoai tây chiên, gà rán, thịt lợn kho... rất được lòng người ăn nhờ hương vị và màu sắc hấp dẫn. Vậy nhưng, đây lại là nhóm thực phẩm không nên ăn nhiều. Khi đi vào cơ thể, các chất trong chúng sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, gây hại sức khỏe tổng thể.

Được biết, chất béo được chuyển hóa ở gan. Ăn lượng lớn thực phẩm giàu chất béo khiến khả năng chuyển hóa ở gan suy giảm. Chất béo tích tụ quanh gan quá nhiều khiến tế bào gan không nhận đủ lượng máu và oxy cần thiết.

Duy trì tình trạng này lâu dài gây thiếu máu cục bộ tế bào gan, gan nhiễm mỡ. Duy trì chế độ ăn và tập luyện lành mạnh, tình trạng gan nhiễm mỡ có thể cải thiện. Ngược lại, gan nhiễm mỡ có thể phát triển thành viêm gan nhiễm mỡ, xơ gan hoặc ung thư gan.

Thực phẩm mốc, hỏng. Bảo quản không đúng cách sẽ khiến thực phẩm bị mốc, sinh độc tố aflatoxin. Đây là chất gây ung thư được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận. Tiêu thụ thường xuyên có thể làm hỏng chức năng tế bào gan, gây đột biến DNA của tế bào gan, gây ung thư gan. Để không nạp aflatoxin, bạn nên tránh trái cây, ngũ cốc có dấu hiệu ngả vàng, phủ mốc hoặc vị đắng khi ăn.

Thực phẩm muối chua. Dưa cải, thịt xông khói, giăm bông, cá xông khói... được nhiều người ưa thích bởi hương vị hấp dẫn. Vậy nhưng thực phẩm muối chứa rất nhiều nitrit.

Khi đi vào cơ thể, nitrit có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây viêm dạ dày mãn tính. Nitrit được chuyển hóa ở gan, tạo thành nitrosamine. Nitrosamine là chất gây ung thư, có thể gây hại cho sức khỏe gan, gây thoái hóa và suy giảm tế bào gan, thậm chí gây ung thư gan.

Để bảo vệ gan, bạn nên tăng cường trái cây và rau xanh. Nhóm thực phẩm này chứa nhiều chất xơ, vitamin và nguyên tố vi lượng có tác dụng giảm gánh nặng cho gan, giải độc gan. Đặc biệt, các thực phẩm như dâu tằm, cà rốt chứa reseratrol có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư; vitamin A, vitamin E có thể loại bỏ các gốc tự do, tăng cường khả năng miễn dịch của gan.

Bổ sung protein cũng ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe gan. Nguyên nhân bởi protein có thể thúc đẩy quá trình sửa chữa tế bào gan bị tổn thương, tăng cường khả năng giải độc và trao đổi chất của gan.

Một điều quan trọng khác là bạn phải ngủ đủ giấc. Giấc ngủ chất lượng không chỉ cải thiện năng lượng mà còn bảo vệ gan, tăng cường lượng máu đến gan, giúp tế bào gan có đủ thời gian sửa chữa và tái tạo.


All times are GMT. The time now is 14:54.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03964 seconds with 8 queries