VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Những loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1664311)

TinNhanh247 08-11-2022 02:40

Những loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp
 
1 Attachment(s)
Thực phẩm luôn là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho sức khỏe tuy nhiên có một số loại thực phẩm lại gây ảnh hưởng không nhỏ tới tuyến giáp cần tránh dùng, đặc biệt là những bệnh nhân mắc tuyến giáp.

Thực phẩm giàu goitrogens

Theo trang Verywell Health, goitrogens là các hóa chất tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Quan trọng là các loại rau thuộc họ cải, một số loại trái cây, hạt và ngũ cốc cũng chứa các chất này.

Có ba loại goitrogens: goitrins, thiocyanat và flavonoid. Một số thực phẩm có chứa goitrins và / hoặc thiocyanat: bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng, cải xoăn, su hào, cây kê, quả đào, củ cải, rau chân vịt, dâu tây, khoai lang, cải xoong… Một số thực phẩm có chứa flavonoid: quả mọng, rượu vang đỏ, các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành…

Goitrins và thiocyanat được giải phóng từ một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật khi chúng được cắt lát hoặc nhai ở trạng thái thô. Flavonoid trong thực phẩm cũng có thể được chuyển đổi thành các hợp chất goitrogenic bởi vi khuẩn tồn tại trong ruột.

Thực phẩm chứa goitrogens có thể làm rối loạn chức năng tuyến giáp bằng cách ức chế khả năng sử dụng iốt của cơ thể bạn. Cụ thể hơn, goitrogens có thể ngăn cản quá trình hấp thu iốt vào tuyến giáp. Chúng cũng ức chế việc sản xuất hormone tuyến giáp.

Với số lượng rất lớn, goitrogens có thể gây ra bướu cổ hoặc phì đại tuyến giáp- một bệnh lý tuyến giáp lành tính không phải ung thư. Chúng cũng có thể hoạt động giống như thuốc kháng giáp, có khả năng gây suy giáp.


Thực phẩm giàu goitrogens có thể làm ảnh hưởng tới tuyến giáp. Ảnh minh họa

Đậu nành

Mặc dù thực phẩm từ đậu nành không ảnh hưởng đến tuyến giáp ở những người có chức năng tuyến giáp bình thường và có đủ lượng iốt, nhưng chúng có thể cản trở sự hấp thụ thuốc thay thế hormone tuyến giáp. Đây là lý do vì sao các chuyên gia khuyên bệnh nhân tuyến giáp không cần tránh các thực phẩm từ đậu nành, nhưng hãy chắc chắn rằng uống thuốc tuyến giáp khi đói.

Cũng có một số lo ngại rằng tiêu thụ isoflavone, các thành phần hoạt tính trong đậu nành, có thể kích hoạt quá trình chuyển đổi từ suy giáp cận lâm sàng sang bệnh suy giáp công khai ở những người có lượng iốt thấp. Tuy nhiên, nghiên cứu liên quan đến hiện tượng này đang gây tranh cãi.

Thực phẩm khác

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Thu Cúc, đối với những bệnh nhân tuyến giáp nên bổ sung muối i-ốt trong chế độ ăn hàng ngày, nhưng không nên dùng quá nhiều để không ảnh hưởng đến tuyến giáp.

Sau khi uống thuốc điều trị bệnh tuyến giáp 1 giờ thì không nên uống cà phê. Bởi cà phê có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu, khiến tác dụng của thuốc kém hiệu quả.

Người bệnh hãy chờ ít nhất 3 – 4 giờ sau khi uống thuốc điều trị bệnh tuyến giáp mới nên uống nước hoa quả giàu calci, các thực phẩm bổ sung calci hoặc sắt, vì chúng đều làm cản trở tác dụng của thuốc điều trị.

Giảm thiểu ảnh hưởng của thực phẩm giàu goitrogens

Thực phẩm chứa goitrogens rất giàu vitamin và khoáng chất, và hầu hết các chuyên gia không khuyến cáo bất kỳ ai - kể cả bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp tránh ăn chúng. Tuy nhiên, có một số hướng dẫn cần xem xét nếu tuyến giáp hoạt động kém.

Nấu các loại rau có goitrogenic: Hấp, nấu hoặc lên men có thể làm giảm mức goitrogens. Nếu thích rau bina hoặc cải xoăn tươi trong sinh tố, hãy thử chần rau và sau đó bảo quản chúng trong tủ đông để sử dụng sau.

Các nguồn thực phẩm giàu iốt bao gồm rong biển và muối iốt. Các nguồn selen tuyệt vời bao gồm cá, thịt, hạt hướng dương, đậu phụ, pho mát…

Ăn nhiều loại thực phẩm không gây goitrogenic sẽ giúp hạn chế lượng goitrogens tiêu thụ và đảm bảo rằng nhận được nhiều loại vitamin và khoáng chất lành mạnh.

Nếu bị suy giáp và vẫn có tuyến giáp hoạt động một phần, hãy đặc biệt cẩn thận không ăn quá nhiều thực phẩm gây goitrogenic thô. Nếu chủ yếu ăn thực phẩm chứa goitrogens nấu chín và gặp khó khăn trong việc đáp ứng điều trị tuyến giáp có thể cân nhắc cắt giảm lượng thực phẩm này trong chế độ ăn uống tổng thể.


All times are GMT. The time now is 03:53.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.05002 seconds with 8 queries