VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Chiếm lại Crimea: Mục tiêu thực tế hay giấc mộng xa vời của Ukraine? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1664467)

pizza 08-11-2022 08:29

Chiếm lại Crimea: Mục tiêu thực tế hay giấc mộng xa vời của Ukraine?
 
1 Attachment(s)
Giành lại Crimea – mục tiêu thực tế hay giấc mộng xa vời của Ukraine? Theo các nhà quân sựu, các cuộc tấn công vào căn cứ của Nga trên Crimea có thể làm trầm trọng thêm cuộc xung đột hiện nay.

Ukraine cho biết muốn đẩy lùi Nga ra khỏi toàn bộ lănh thổ của ḿnh, bao gồm cả Crimea, bán đảo Nga đă sáp nhập vào năm 2014. Tuy nhiên, liệu đây có phải là một mục tiêu thực tế đối với Ukraine?
“Cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine và châu Âu bắt đầu từ Crimea và phải kết thúc với Crimea, thông qua việc giải phóng nó. Không thể nói khi nào điều đó xảy ra nhưng chúng tôi đang liên tục bổ sung các yếu tố cần thiết để giải phóng Crimea. Tôi biết chúng tôi sẽ giành lại Crimea của Ukraine”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu qua video hôm 9/8.

Nhà lănh đạo Ukraine cho rằng, sẽ không có ḥa b́nh ở Biển Đen và Địa Trung Hải “chừng nào Nga c̣n sử dụng Crimea như một căn cứ quân sự”.

Ngay trước phát biểu trên của ông Zelensky, đă có một loạt vụ nổ xảy ra tại một sân bay của Hải quân Nga, gần thị trấn Novofedorovka, phía Tây bán đảo Crimea. Đây có thể là một cuộc tấn công có chủ đích của Ukraine dù chưa có xác nhận chính thức và Kiev đă phủ nhận trách nhiệm về các vụ nổ.

Theo truyền thông địa phương, vụ nổ xảy ra trong khu vực sân bay quân sự Saki gần làng Novofedorovka, quận Saki. Đây là căn cứ không quân của Bộ Quốc pḥng Nga, có các máy bay phản lực và trực thăng phục vụ cho không quân và hải quân.

Nếu thực sự là một cuộc tấn công quân sự, đây sẽ là cuộc tấn công đầu tiên trên Crimea kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo này vào 8 năm trước. Điều này có ư nghĩa biểu tượng tương tự vụ ch́m tàu Moskva – soái hạm của Hạm đội Biển Đen Nga hồi tháng 4. Đây có thể là lư do tại sao Nga không cho rằng vụ nổ ở Crimea là một cuộc tấn công của Ukraine, mà chỉ do một số đạn phát nổ v́ bảo quản không tốt.

Nguy cơ leo thang chiến tranh

Việc các mục tiêu ở Crimea bị tấn công sẽ có ư nghĩa khác đối với Nga so với cuộc chiến ở Donbass và phần c̣n lại của Ukraine. Theo cách giải thích của Nga, các cuộc tấn công vào Crimea nghĩa là cuộc chiến đă chuyển sang lănh thổ của Moscow và có nguy cơ làm leo thang chiến tranh.

Trong khi đó, Ukraine vẫn coi Crimea là một phần lănh thổ của ḿnh. “Chúng tôi sẽ giải phóng tất cả các vùng lănh thổ của ḿnh, trong đó có Crimea. Crimea là một mục tiêu chiến lược với Ukraine bởi đó là lănh thổ của Ukraine. Nhưng chúng tôi sẽ tiến hành việc này theo từng bước”, Bộ trưởng Quốc pḥng Ukraine Oleksiy Reznikov nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với CNN vào giữa tháng 6.

Ông Reznikov cũng cho biết bước đầu tiên sẽ là ổn định t́nh h́nh thực địa để ngăn cản những tổn thất lớn hơn của Ukraine trước quân đội Nga. Trong giai đoạn thứ hai, Ukraine sẽ đẩy lùi lực lượng Nga về các vị trí như trước chiến dịch quân sự ngày 24/2.

Đối với Nga, Crimea thậm chí c̣n quan trọng hơn phần c̣n lại của Ukraine. Bán đảo này nằm dưới sự kiểm soát của Nga trong hơn 2 thế kỷ. Nhiều người dân tộc Nga đă sinh sống ở đó trong thế kỷ 18 và 19 và nhà lănh đạo Liên Xô Stalin tiếp tục chính sách này trong thế kỷ 20.

Trong Liên Xô, Crimea ban đầu thuộc về Cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Xô viết Nga (SSR). Đến năm 1954, Crimea được trao cho Lực lượng SSR Ukraine theo lệnh của Nikita Khrushchev, người kế nhiệm Stalin.

Sau khi Liên Xô tan ră, Crimea chính thức trở thành lănh thổ của Ukraine, mặc dù Kiev chưa bao giờ có thể khẳng định hoàn toàn quyền lực của ḿnh. Ukraine đă trao quy chế tự trị cho bán đảo, kư các thỏa thuận cho Nga thuê cảng Sevastopol - nơi đóng quân của Hạm đội Biển Đen. Thỏa thuận cho thuê đă cho phép Nga tiếp cận quân sự đến Biển Đen.

Đến năm 2014, Maidan nổ ra tại Ukraine và cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị lật đổ và buộc ông phải chạy sang Nga. Vào thời điểm đó, Điện Kremlin nhận thấy nguy cơ mất Sevastopol và toàn bộ Crimea vào tay NATO, nếu Ukraine hướng về phương Tây nhiều hơn. Sau đó, Nga quyết định sáp nhập Crimea.

Ông Zelensky: Cuộc chiến với Nga bắt đầu từ Crimea và phải kết thúc với Crimea
VOV.VN - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố ngày 9/8 rằng cuộc chiến với Nga "bắt đầu từ Crimea và phải kết thúc với Crimea" sau vụ nổ tại một căn cứ không quân của Nga trên bán đảo này.

Liệu Ukraine có thể giành lại Crimea?

Một phần mục tiêu của Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là củng cố hơn nữa quyền kiểm soát đối với Crimea. Ngoài việc nỗ lực giành được Donbass, Điện Kremlin tuyên bố việc tạo ra một hành lang trên bộ tới Crimea là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của nước này.

Khi Nga đang tăng cường sức mạnh cho chiến trường ở phía Nam Ukraine, Moscow đang tạo ra một kịch bản rằng việc Kiev giành lại những lănh thổ đă mất gần như sẽ trở nên bất khả thi.

Ukraine đang mất quyền tiếp cận Biển Azov. Ngoài ra, v́ Crimea kéo dài vào Biển Đen, Nga cũng sẽ có thể kiểm soát và chặn mọi hoạt động vận chuyển liên quan đến cảng Odessa trên Biển Đen. Những cuộc giao tranh ác liệt trên Đảo Rắn cho thấy, Odessa cũng là một trong những mục tiêu trong chiến dịch quân sự của Nga.

Hiện chưa rơ Ukraine đă lên kế hoạch giành lại Crimea như thế nào. Ông Yuriy Sak, cố vấn Bộ trưởng Quốc pḥng Ukraine, cho biết, việc trao quyền kiểm soát Crimea lại cho Ukraine là một vấn đề cần được đàm phán về mặt ngoại giao, song làm thế nào để đạt được lợi ích bằng việc đàm phán đến nay vẫn là điều chưa rơ ràng./.

VietBF@ sưu tập

bs098 08-11-2022 12:19

Nếu trung quốc không chấp nhận việc đ̣i độc lập của Đài Loan th́ phải ủng hộ Ukraine đ̣i lại Crimea chứ nhỉ ? Chính phủ Trung Quốc có bị "mù" chính trị không khi t́nh trạng Crimea và đài Loan không khác ǵ nhau ?:animated-laughing-i:animated-laughing-i:animated-laughing-i


All times are GMT. The time now is 09:31.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03824 seconds with 8 queries