VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Hàng chục máy bay Nga đă bị Ukraine phá hủy trong loạt vụ nổ ở Crimea? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1664477)

PinaColada 08-11-2022 09:02

Hàng chục máy bay Nga đă bị Ukraine phá hủy trong loạt vụ nổ ở Crimea?
 
1 Attachment(s)
Anh đang xác minh tuyên bố hàng chục máy bay Nga đă bị Ukraine phá hủy trong loạt vụ nổ ở Crimea. Trong khi Nga cho biết vụ nổ đă giết chết một người, làm 13 người bị thương và hàng chục ngôi nhà gần đó bị hư hại th́ lực lượng không quân Ukraine, có tới một chục máy bay Nga đă bị phá hủy sau loạt vụ nổ hôm 9/8 tại căn cứ không quân Saky ở Crimea.

Nhiều vụ nổ tại căn cứ không quân Saky ở Crimea. Ảnh: Guardian

Các nguồn tin chính trị ở Ukraine cho biết nước này đă thực hiện vụ tấn công, tuy nhiên Kiev không tuyên bố công khai trách nhiệm về vụ việc.

Yuriy Ignat, người phát ngôn của lực lượng không quân Ukraine, nói với đài truyền h́nh quốc gia rằng từ việc nghiên cứu các đoạn phim về vụ việc, rơ ràng "kho vũ khí máy bay đă bị bắn trúng". Ông nói: "Và nếu có thêm một chục máy bay bị phá hủy ở đó, đây sẽ là một chiến thắng thực sự dành cho Kiev".

Lực lượng không quân của nước này cũng cho biết trên trang Facebook rằng "chín máy bay" đă bị tiêu diệt, mặc dù trong thông báo không nêu rơ chúng đă bị loại bỏ ở đâu hoặc bằng cách nào.

Tổng thống Ukraine Volodoymyr Zelensky đă đề cập đến vụ tấn công trong bài phát biểu quốc gia mới nhất của ông vào tối 10/8. Ông nói: "Chỉ trong một ngày, Nga đă mất 10 máy bay chiến đấu: 9 chiếc ở Crimea và một chiếc nữa ở Zaporizhzhia. Các lực lượng Moscow cũng phải chịu tổn thất về xe bọc thép, các kho chứa đạn dược, các tuyến đường hậu cần".

Những tuyên bố trên không thể được xác minh. Căn cứ không quân Saky là nơi đặt máy bay chiến đấu Su-30M, máy bay ném bom Su-24 và máy bay vận tải Il-76, được sử dụng thường xuyên để thực hiện các cuộc tấn công tên lửa vào Ukraine, tuần tra Biển Đen và khu vực xung quanh.

Các nguồn tin cho biết, vụ việc trên dẫn đến suy đoán rộng răi về việc làm thế nào Kiev có thể tấn công sâu vào phía sau pḥng tuyến của Nga.

Justin Bronk, một nhà phân tích hàng không của Rusi thinktank, nói rằng, sau khi nghiên cứu các video trên mạng xă hội về vụ việc, ông không thể thấy bằng chứng nào về việc tên lửa được bắn tới và ông "gần như chắc chắn vụ nổ đă xảy ra" tại các kho đạn hoặc boongke nhiên liệu gần đường băng.

Điều này khiến ông kết luận rằng "khả năng cao nhất là các lực lượng đặc biệt Ukraine đă sử dụng các UAV nhỏ (máy bay không người lái) để tấn công máy bay đang đậu hoặc xe tải/kho chứa nhiên liệu".

Các nhận xét và video khác cho thấy thiệt hại khá đáng kể. Sergey Aksyonov, người đứng đầu khu vực Crimea do Nga bổ nhiệm, cho biết 13 người bị thương, 252 người được di tản và 62 khu chung cư bị hư hại. Một ngày trước đó, ông nói một người đă thiệt mạng.

Một video trên mạng xă hội cho thấy một số chiếc ô tô bị cháy rụi hoặc hư hỏng với cửa sổ bị nổ tung. Một đoạn video ngắn khác xuất hiện cảnh một máy bay phản lực bị phá hủy trên đường băng, mặc dù không thể xác minh được.

Bộ trưởng Quốc pḥng Anh Ben Wallace nói với BBC rằng nước này vẫn đang cố gắng xác minh sự thật về các vụ nổ ở căn cứ không quân, nhưng lưu ư ông tin rằng vũ khí phương Tây không liên quan. Ông lập luận căn cứ không quân là một mục tiêu hợp pháp cho các lực lượng vũ trang của Ukraine.

Các quan chức Ukraine cũng thông báo ngắn gọn rằng cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí của họ. Một nguồn tin chính trị nhấn mạnh Kiev muốn tránh sử dụng các loại vũ khí do Washington sản xuất để tấn công vào hậu phương của Nga, bởi v́ họ sợ rằng điều đó có thể ảnh hưởng đến Mỹ.

Cuộc tấn công vào căn cứ không quân là một động lực tinh thần cho Kiev, vốn đang t́m cách chứng minh rằng họ có thể tổ chức một cuộc phản công ở phía nam đất nước và giành lại thành phố Kherson bị kiểm soát trước khi mùa thu bắt đầu.

Trong đêm, ông Zelensky phát biểu: "Sẽ không có ḥa b́nh ổn định và lâu dài ở nhiều quốc gia bên bờ Địa Trung Hải chừng nào Nga có thể sử dụng bán đảo của chúng tôi làm căn cứ quân sự".

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 02:18.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02719 seconds with 8 queries