VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Latvia và Estonia rút khỏi định dạng 16+1 với Trung Quốc (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1664843)

nguoiduatinabc 08-12-2022 03:24

Latvia và Estonia rút khỏi định dạng 16+1 với Trung Quốc
 
1 Attachment(s)
Bộ Ngoại giao Latvia cho biết. Việc tham gia theo định dạng 16+1 cho đến nay vẫn chưa mang lại kết quả kinh tế như mong muốn. Theo Bộ này, việc tiếp tục hợp tác với các nước Trung và Đông Âu dưới sự lănh đạo của Trung Quốc không c̣n phù hợp với các mục tiêu chiến lược của Latvia trong môi trường quốc tế hiện nay.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1660274650

Mặc dù tuyên bố rút khỏi hợp tác với Trung Quốc nhưng cả Estonia và Latvia cho biết, họ sẽ tiếp tục theo đuổi các mối quan hệ mang tính xây dựng và thực dụng với Trung Quốc trong khi tôn trọng các quy tắc quốc tế và nhân quyền.

Các nước Baltic đang chấm dứt h́nh thức hợp tác này với Trung Quốc vào thời điểm phương Tây liên tục chỉ trích nước này về việc leo thang áp lực quân sự đối với Đài Loan. Trước đó vào tháng 5/2021, Litva là nước đầu tiên rút khỏi định dạng này.

Mối quan hệ giữa Litva và Trung Quốc càng trở nên tồi tệ hơn sau khi quốc gia Baltic cho phép Đài Loan mở văn pḥng đại diện ở thủ đô Vilnius “dưới danh nghĩa Đài Loan” vào cuối năm ngoái. Ngoài ra, Litva có kế hoạch mở văn pḥng đại diện tại Đài Loan vào tháng 9 tới. Động thái này nhằm tăng cường mối quan hệ chung của quốc gia Baltic với ḥn đảo châu Á. Tuy nhiên, sự hợp tác Á-Âu này đă khiến Trung Quốc tức giận đến mức giảm nhập khẩu từ Litva xuống gần như bằng không.

Liên minh châu Âu đă đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới vào tháng 1/2022 với cáo buộc Trung Quốc có các hành vi thương mại phân biệt đối xử chống lại Litva mà họ cho rằng đe dọa tính toàn vẹn của thị trường đơn lẻ của EU.


All times are GMT. The time now is 11:45.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03129 seconds with 8 queries