VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Trên trời tàu bay lượn ṿng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém' (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1665059)

Hanna 08-12-2022 11:43

Trên trời tàu bay lượn ṿng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém'
 
1 Attachment(s)
Hạ tầng mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải lượn ḷng ṿng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện t́nh trạng tài xế "chặt chém" ở sân bay.
Tàu bay t́m chỗ đáp như... xe hơi t́m chỗ đậu

Ông Phạm Ngọc Minh, khi c̣n là Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, từng cùng Phó Thủ tướng Trịnh Đ́nh Dũng (thời điểm đó) vào TP.HCM dự một hội nghị bàn, tháo gỡ tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất. Nào ngờ, tàu bay của ông Minh cũng phải bay ḷng ṿng trên trời và mất 2 tiếng 40 phút mới hạ cánh được. Khi đến hội nghị th́ đă trễ giờ.

Thông tin trên được Phó Tổng Giám đốc Vietjet - ông Đỗ Xuân Quang đưa ra làm dẫn chứng khi đề cập tới thực trạng hạ tầng giao thông phục vụ ngành hàng không trong nước. Theo ông, hạ tầng mặt đất kém, đáng lư hạ tầng cơ sở phải đi trước nhưng đây lại đi sau, thiếu so với sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không hiện nay.

Nh́n vào các khu vực check-in tại Nội Bài hay Tân Sơn Nhất th́ quá đông và không thể đảm bảo lịch bay. Ngoài ra, diện tích mặt đất chật chội, đường bay không đủ để nhiều chuyến bay hạ cánh cùng một lúc. “Sân bay Tân Sơn Nhất có 83 sân đỗ mà có 200 chuyến bay tới một lúc th́ sao đỗ? Do đó, nhiều chuyến phải bay chờ ḷng ṿng trên trời trước khi hạ cánh. Máy bay hạ cánh mà như t́m chỗ đậu xe vậy”, ông Quang nói.

Tương tự, Phó Giám đốc Vietnam Airlines - Chi nhánh miền Nam, bà Ngô Thị Thu Hiền, cho hay, có những ngày hăng khai thác gần 400 chuyến bay nhưng để xin được slot (vị trí) để làm dịch vụ cho hành khách th́ rất khó khăn. Dẫn tới quá tŕnh phục vụ của ngành bị ảnh hưởng.

Chưa kể, sân bay này được phép hoạt động với tần suất cất hạ cánh không quá 48 chuyến/giờ, trong khi nhiều phi công điều khiển máy bay chiếm dụng đường cất hạ cánh lâu hơn thời gian cho phép, khiến việc điều hành không lưu bị chậm lại. Việc thiếu đường ống lồng cũng làm cho thời gian hành khách lên xuống máy bay mất đến 20-30 phút mỗi chuyến. Thời gian máy bay lăn ra đường băng để cất cánh cũng mất 15-20 phút.

Theo đại diện Vietnam Airlines, thời điểm này c̣n chưa khai thác lại toàn bộ 100% công suất các đường bay quốc tế, nếu sắp tới đẩy mạnh tiếp nhận khách quốc tế th́ vai tṛ vào cuộc của cơ quan quản lư nhà nước, các cảng hàng không rất quan trọng.

Cho nghỉ việc tài xế taxi “chặt chém” hành khách

Tại buổi họp báo mới đây, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM - ông Bùi Ḥa An cho biết, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 120.000 lượt khách đi đến/ngày, tương đương 40 triệu lượt khách/năm. Nghịch lư, sân bay chỉ có một lối ra vào trên đường Trường Sơn, tập trung lượng lớn người và phương tiện, trong khi, một số tuyến đường xung quanh th́ chưa được đầu tư, xây dựng đúng quy hoạch. T́nh h́nh giao thông quanh khu vực sân bay phức tạp, dễ xảy ra ùn tắc khi có sự cố tai nạn, hoặc vào ngày cuối tuần, các dịp lễ, Tết.

C̣n theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2022, số lượng hành khách đi và đến Tân Sơn Nhất ước đạt hơn 18,3 triệu lượt hành khách (tăng 94,5% so với cùng kỳ). Khách quá đông dẫn đến nhu cầu về phương tiện vận chuyển tăng vọt và không thể đáp ứng. Từ đó, xuất hiện t́nh trạng thét giá “cắt cổ”, bát nháo khi hành khách bắt xe trong sân bay.

Trước phản ánh trên, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM - khẳng định, thực trạng “chặt chém” là hành vi nghiêm trọng cần phải xử lư, các hăng sẽ đ́nh chỉ hoặc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với tài xế vi phạm.

Một số DN taxi đă có văn bản mới xác định lại lỗi, xử lư rất nặng các hành vi như từ chối cuốc khách gần; chạy ḷng ṿng vẽ đường; không trả lại tiền lẻ hoặc thu cước cao hơn giá đồng hồ. Đối với lỗi về đạo đức nghề nghiệp như khách đi gần th́ tỏ về khó chịu, nhăn nhó, không hỗ trợ khách đưa hành lư xuống xe cũng sẽ bị các hăng áp dụng chế tài nặng.

“Tài xế kiếm được khoảng 500.000 đồng-1 triệu đồng/ngày mà sơ suất sẽ bị đ́nh chỉ 5 ngày là rất nặng. Họ c̣n phải nuôi vợ con, gia đ́nh”, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM chia sẻ.

Cũng theo ông Hỷ, khi người dân phản ánh về chất lượng dịch vụ taxi th́ ngay lập tức các hăng xe có thể căn cứ lịch sử hành tŕnh, truy t́m ra tài xế đó là ai, chỉ cần có thông tin xe, thời gian, địa điểm. Đây cũng là cơ hội cho DN kinh doanh taxi t́m ra các lái xe không có đạo đức nghề nghiệp c̣n ẩn ḿnh trong đội xe để thanh lọc, xử lư nghiêm.


All times are GMT. The time now is 06:54.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03815 seconds with 8 queries