VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Hai nước EU rút khỏi nhóm hợp tác với Trung Quốc (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1665118)

vuitoichat 08-12-2022 14:06

Hai nước EU rút khỏi nhóm hợp tác với Trung Quốc
 
1 Attachment(s)

Theo như thổng tin tiếp sau động thái tương tự của Lithuania hồi năm ngoái, khiến có thêm hai nước liên châu Âu là Latvia và Estonia vừa chính thức rút khỏi một nhóm hợp tác thương mại do Trung Quốc khởi xướng tại khu vực Trung và Đông Âu.


Động thái của Latvia và Estonia diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây leo thang v́ những bất đồng xung quanh vấn đề Đài Loan và xung đột Nga - Ukraine.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1660313196
Một hội nghị thượng đỉnh của nhóm 16+1 gồm Trung Quốc và các nước Trung, Đông Âu năm 2019. Ảnh: aicgs.org

Reuters dẫn thông cáo ngày 11/8 của Bộ Ngoại giao Latvia cho biết, việc nước này tiếp tục tham gia nhóm hợp tác của Trung Quốc "không c̣n phù hợp với các mục tiêu chiến lược của đất nước trong môi trường quốc tế hiện nay".

Trong các tuyên bố riêng rẽ cùng ngày, cả Latvia và Estonia đều khẳng định sẽ tiếp tục hướng tới "quan hệ mang tính xây dựng và thực chất với Trung Quốc", đồng thời tôn trọng trật tự quốc tế dựa trên các luật lệ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Estonia chưa đưa ra bất kỳ phát biểu nào liên quan đến diễn biến trên. Các đại sứ quán Trung Quốc ở Riga, Latvia và Tallinn, Estonia cũng không phản hồi yêu cầu b́nh luận về sự việc.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, diễn đàn thương mại do Bắc Kinh thành lập cách đây một thập kỷ, quy tụ các nước Trung và Đông Âu, có tên gọi ban đầu là nhóm hợp tác 16+1 và sau đó là 17+1 khi Hy Lạp tham gia vào năm 2019. Nhóm ra đời để Bắc Kinh tăng cường thương mại và đầu tư với châu Âu.

Tuy nhiên, nhóm được cho đă mất động lực thời gian gần đây. Năm ngoái, Lithuania đă rút khỏi nhóm với lí do kết quả kinh tế không mấy khả quan, trong bối cảnh quan hệ giữa nước này với Trung Quốc xấu đi sau khi Vilnius cho phép Đài Loan (Trung Quốc) mở văn pḥng ngoại giao.

Trong số các quốc gia hiện vẫn c̣n tham gia nhóm hợp tác có Bulgaria, Croatia, CH Séc, Hy Lạp, Hungary, Ba Lan, Romania, Slovakia và Slovenia.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao CH Séc hồi tháng 5 từng tuyên bố, lời hứa về các khoản đầu tư lớn của Trung Quốc và thương mại đôi bên cùng có lợi đă không được thực hiện. Trước đó, nhiều nghị sĩ trong quốc hội Séc cũng kêu gọi nước này rời khỏi nhóm.


All times are GMT. The time now is 14:31.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03921 seconds with 8 queries