VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA NEWS ZONE 2 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=187)
-   -   Con đường duy nhất để kết thúc nhà nước ngầm. (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1665254)

phokhuya 08-13-2022 03:19

Con đường duy nhất để kết thúc nhà nước ngầm.
 
1 Attachment(s)
https://www.epochtimesviet.com/wp-co...-700x420-1.jpg

Trở nên nổi tiếng bởi cam kết “rút cạn đầm lầy” năm 2016 của Tổng thống Donald Trump, thuật ngữ “nhà nước ngầm” tiếp tục dấy lên trong từ điển chính trị của Hoa Kỳ.

Và triển vọng về một nhiệm kỳ Trump thứ hai đă mang lại sức sống mới cho đề tài này.

Mới tháng trước, Axios, Mother Jones, và Rolling Stone đă cảnh báo các đồng minh bên cánh tả của họ rằng cắt giảm việc làm liên bang sẽ là ưu tiên hàng đầu của ông Trump vào năm 2025.

Nhà nước ngầm — trên thực tế — không có ǵ mới. Từ lâu, nó đă là một vấn đề ngày càng lớn.

Vào cuối những năm 1800 và đầu những năm 1900, những người cấp tiến đă quyết định rằng chính phủ sẽ không làm đủ để theo kịp những thay đổi của thời đại. Họ cảm thấy xă hội Mỹ đă trở nên quá “hiện đại” để nằm trong khuôn khổ các giới hạn nghiêm ngặt của Hiến pháp và cần một cuộc cải tổ chính trị lớn. Thay v́ dựa vào các thể chế có sẵn từ trước để thực hiện các thay đổi, th́ những người cấp tiến đă chuyển sang “nhánh thứ tư của chính phủ”, ban cho các bộ máy hành chính mới được thành lập quyền lực và thẩm quyền để điều tiết xă hội Mỹ hiện đại.

Thường th́ những bộ máy quan liêu này thiếu trách nhiệm pháp lư hoàn toàn. Tệ hơn, họ có khả năng phát triển không được kiểm soát. Những Người lập ra Hiến pháp đă có ư rằng chính phủ hạn chế của chúng ta sẽ tồn tại trong một hệ thống kiểm tra và cân bằng, song nhà nước hành chính mới này lại là ngoại lệ.

Trong những thập niên sau đó, bộ máy hành chính liên bang đă ph́nh lên tới con số đáng kinh ngạc là 2.6 triệu nhân viên. Như Forbes đă chỉ ra vào năm 2017, “Không ai c̣n có thể nói chắc chắn hiện có bao nhiêu cơ quan liên bang; nhưng hiện giờ họ tạo ra hầu hết các luật thay v́ Quốc hội mà chúng ta bầu ra.”

Viện Chính trị thuộc Đại học Chicago gần đây đă công bố một cuộc thăm ḍ cho thấy đa số người Mỹ đồng ư rằng chính phủ “tham nhũng và gian dối đối với ḿnh”, trong khi 49% nói rằng họ “càng ngày càng cảm thấy như một người xa lạ ở đất nước của chính ḿnh”.

Thực tế là, ông Trump đă cố gắng đánh bại nhà nước ngầm, nhưng không thành công. Đây không phải v́ thiếu sự cố gắng, mà là v́ hệ thống này quá cố hữu về gốc rễ nên không thể làm bất cứ điều ǵ mà không thay đổi cục diện chính trị ở Mỹ.

Không một cá nhân nào — hay đảng phái chính trị nào — có thể sửa chữa Hoa Thịnh Đốn hay chấm dứt t́nh trạng tham nhũng từ bên trong của nó.

Người dân Mỹ hiểu rằng Hoa Thịnh Đốn hỏng rồi. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, The Atlantic đưa tin, “Người Mỹ tin rằng Thủ đô Hoa Thịnh Đốn đang không làm đủ để giải quyết các vấn đề của quốc gia. Họ nói rằng t́nh h́nh tồi tệ đến mức sự thất bại của chính phủ đă trở thành mối lo hệ trọng nhất đối với đất nước.” Theo đó, họ t́m cách bầu ra những ứng cử viên mà công khai hứa hẹn sẽ sửa chữa chính phủ liên bang.

Mong muốn cải cách chính phủ và loại bỏ tận gốc tham nhũng không chỉ có ở cánh hữu. Năm 2019, chiến dịch tranh cử của Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren nhấn mạnh rằng “chúng ta cần sự thay đổi cơ cấu, lớn để loại bỏ tận gốc sự tham nhũng ở Hoa Thịnh Đốn”, lưu ư rằng chỉ 17% người Mỹ “tin tưởng chính phủ hầu như luôn làm điều đúng đắn”.

Chỉ có một con đường duy nhất có khả năng thay đổi cục diện và khôi phục lại Hiến pháp, và có thể được thực hiện bằng chính Hiến Pháp. Các Tổ phụ Lập quốc đă đưa một nút “an toàn dự pḥng” vào Điều V của Hiến Pháp, một điều khoản cho phép các tiểu bang ngăn chặn Thủ đô Hoa Thịnh đốn khi nơi này bị mất kiểm soát — một Hội nghị Hành động các Tiểu bang.

Điều V quy định rằng một “Hội nghị để đề nghị các Tu chính án” phải được hiệu triệu bất cứ khi nào 34 tiểu bang nộp đơn yêu cầu nó. Đă được thông qua ở 19 tiểu bang — trong đó bốn tiểu bang mới chỉ trong năm nay — nghị quyết Hội nghị Hành động các Tiểu bang cho phép các tiểu bang thảo luận về các sửa đổi để kiềm chế quyền lực của các cơ quan liên bang, áp đặt các hạn chế tài chính, và đặt ra các giới hạn nhiệm kỳ đối với các quan chức dân cử.

Đáng chú ư nhất, Hội nghị Hành động các Tiểu bang sẽ tạo ra các giới hạn nhiệm kỳ cho các quan chức liên bang, chấm dứt bộ máy quan liêu như chúng ta đă biết.

Nhà nước ngầm rất khó để đánh bại bởi v́ các quan chức không có nguy cơ phải đối mặt với việc tái đắc cử. Cho dù người Mỹ căm ghét hay bị tổn hại đến đâu bởi những quyết định của họ, th́ những quan chức liên bang này vẫn tại vị. Như Tiến sĩ Anthony Fauci, người đă làm lụn bại nền kinh tế Mỹ và làm hỏng toàn bộ phản ứng COVID-19, và khi ông ấy nghỉ hưu — việc này lại là ở quyết định của ông ấy — ông ấy sẽ mang về hơn 400,000 USD tiền lương hưu trong năm đầu tiên không làm việc.

Chúng ta đă cố gắng bầu cử. Chúng ta đă ủng hộ những ứng cử viên tốt hứa sẽ chấm dứt tham nhũng. Nhưng không có ǵ hiệu quả.

Điều đó giải thích tại sao cuộc thăm ḍ mới của Trafalgar Group cho thấy đa số người Mỹ (65.7%) sẽ ủng hộ sử dụng Hội nghị Hành động các Tiểu bang để đề xướng các sửa đổi Hiến Pháp. Kết quả thăm ḍ này bao gồm đa số các thành viên Đảng Dân Chủ (50.2 phần trăm), Độc Lập (63.3 phần trăm), và Đảng Cộng Ḥa (81.3 phần trăm).

Vậy, làm thế nào chúng ta có thể làm thành công việc này?

Chỉ các nhà lập pháp tiểu bang mới có quyền hiệu triệu một Hội nghị. Do đó, bằng cách tham gia các nỗ lực do công dân lănh đạo để thuyết phục các nhà lập pháp địa phương — những người có trách nhiệm nhất với người dân — để thông qua một nghị quyết Hội nghị Hành động các Tiểu bang ở các tiểu bang tương ứng của họ, th́ các cử tri mới có thể đạt được sự thay đổi mà chúng ta rất cần để cứu nền Cộng ḥa Mỹ. Nếu người dân nỗ lực đủ mạnh, điều này có thể trở thành hiện thực vào năm 2024.

Trong khi giới truyền thông và phần lớn cả nước tập trung vào các cuộc bầu cử liên bang vào năm 2022 và 2024, th́ yếu tố thay đổi t́nh thế thực sự sẽ diễn ra ở nơi có ư nghĩa quan trọng nhất, gần gũi với địa phương.

Chính nhờ Đức Chúa Trời mà những Tổ phụ Lập quốc của chúng ta đă nh́n thấy điều này sẽ xảy ra, và đă cho chúng ta những ǵ chúng ta cần để — theo cách nói của họ — bảo tồn tự do cho hậu thế của chúng ta.

Cẩm An

yenco88 08-13-2022 14:57

Quote:

Con đường duy nhất để kết thúc nhà nước ngầm.
Con đường duy nhất là giúp Tổng Thống Trump trở lại nhà trắng.

hoanglan22 08-13-2022 15:14

Quote:

Originally Posted by yenco88 (Post 4547657)
Con đường duy nhất là giúp Tổng Thống Trump trở lại nhà trắng.

DC chơi dại muốn hạ bệ cuộc đời của cựu TT 45 chơi tṛ ma giáo chỉ làm cho dân mỹ phẩn nộ và đảng CH càng có lợi thế sẽ nắm lưỡng viện trong kỳ bầu cử này , theo khảo sát th́ dân mỹ ủng hộ đảng CH đă lên đến 78% c̣n DC th́ bắt đầu thua cuộc trong đảng DC bắt đầu với các nghị viên chán nản trong chính sách của chú khùng ăn phải cà ri:animated-laughing-i:animated-laughing-i:animated-laughing-i

anhhaila 08-13-2022 19:33

Quote:

Originally Posted by hoanglan22 (Post 4547670)
DC chơi dại muốn hạ bệ cuộc đời của cựu TT 45 chơi tṛ ma giáo chỉ làm cho dân mỹ phẩn nộ và đảng CH càng có lợi thế sẽ nắm lưỡng viện trong kỳ bầu cử này , theo khảo sát th́ dân mỹ ủng hộ đảng CH đă lên đến 78% c̣n DC th́ bắt đầu thua cuộc trong đảng DC bắt đầu với các nghị viên chán nản trong chính sách của chú khùng ăn phải cà ri:animated-laughing-i:animated-laughing-i:animated-laughing-i


Đă khùng mà ăn phải cà ri triệu chứng là trở nên cà giựt , hèn ǵ thầy bảy đần lúc nầy cà giựt quá tay , h́nh như bệnh nầy trở nên nặng thêm sau khi bị dịch vật hai lần ....

:animated-laughing-i:animated-laughing-i:animated-laughing-i

hoanglan22 08-13-2022 19:36

Quote:

Originally Posted by anhhaila (Post 4547772)
Đă khùng mà ăn phải cà ri triệu chứng là trở nên cà giựt , hèn ǵ thầy bảy đần lúc nầy cà giựt quá tay , h́nh như bệnh nầy trở nên nặng thêm sau khi bị dịch vật hai lần ....

:animated-laughing-i:animated-laughing-i:animated-laughing-i

Bảy cà ri tới cuộc bầu cử này giựt kinh phong tuột quần luôn:animated-laughing-i:animated-laughing-i:animated-laughing-i


All times are GMT. The time now is 19:27.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.06114 seconds with 8 queries