VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   Giá trị đạo đức (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1665514)

troopy 08-14-2022 01:40

Giá trị đạo đức
 
1 Attachment(s)
Trong một buổi thuyết tŕnh về giá trị đạo đức, một giáo sư bắt đầu buổi giảng bằng cách dơ cao một tờ giấy 20 đô-la, và hỏi các sinh viên: "Ai muốn có tờ giấy bạc này?"
Tất cả sinh viên đều vội vàng dơ tay lên.
Ông nói tiếp: "Tôi sẽ đưa tờ 20 đô-la này cho một người trong quư vị, nhưng trước đó hăy nh́n xem tôi làm ǵ với nó đă".
Nói xong ông ta vo tṛn tờ giấy bạc trong tay rồi hỏi: "Quư vị c̣n muốn tờ giấy bạc này nữa không?"
Những cánh tay vẫn đua nhau dơ cao lên.
"Được, tốt lắm, nhưng nếu tôi làm như vậy th́ sao?"
Ông vứt tờ giấy 20 đô-la nhầu nát xuống đất, lấy chân di lên, rồi h́nh như chưa hả, ông c̣n nhảy cả hai chân đạp lên đạp xuống cho nó dẹp lép và dính đầy bụi lem lúa. Rồi ông hỏi tiếp: "Ai c̣n muốn tờ giấy bạc này?"
Đương nhiên những cánh tay vẫn dơ cao như thường...
"Này các bạn, quư vị vừa học được một bài học... Bất kể những ǵ tôi vừa làm với tờ giấy bạc này (vo tṛn, vứt xuống đất, đạp lên trên), quư vị vẫn muốn nó như thường, bởi v́ giá trị của nó không thay đổi, nó vẫn là 20 đô-la. Cũng như thế, nhiều lần trong đời, quư vị đă bị dày xéo, hiểu lầm, hất hủi, nhục mạ bởi con người và hoàn cảnh... Quư vị có cảm tưởng là ḿnh đă mất hết danh dự, không c̣n xứng đáng ǵ nữa, nhưng giá trị thật sự của quư vị vẫn không thay đổi dưới mắt của những người hiểu và thương yêu quư vị".
Nếu bạn là một Phật tử, giữ ǵn năm giới, th́ bạn nên biết ḿnh có một giá trị rất lớn, đó là giá trị tâm linh, v́ tâm của ḿnh bắt đầu trở nên trong sạch và tươi sáng. Đi xa hơn nữa, đức Phật đă dạy rằng trong tâm của chúng ta đều có một viên ngọc vô giá, đó là Phật tánh, khả năng giác ngộ thành Phật. V́ trôi lăn sinh tử nhiều kiếp, chúng ta đă quên bẵng ḥn ngọc vô giá của ḿnh, rồi tạo nhiều nghiệp ác, trồi lên hụp xuống, khổ sở muôn vàn như kẻ tội lỗi. Nhưng dưới mắt của chư Phật và bồ tát, chúng ta chỉ là những đứa con đi hoang, các ngài vẫn dang tay kiên nhẫn chờ đợi chúng ta tỉnh thức trở về và c̣n tuyên bố chúng ta là những vị Phật sẽ thành. V́ vậy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, điều quan trọng cần nhớ là ḿnh có tánh thiện, tánh Phật, nhất quyết không để cho tiền của, danh lợi hư ảo thế gian làm mờ mắt. Và dù có lỡ vấp ngă, chạy theo danh lợi, nhưng biết tỉnh thức quay trở về th́ viên ngọc Phật tánh kia vẫn c̣n nguyên và chờ đợi chúng ta làm cho nó hiển lộ.

VietBF©sưu tập


All times are GMT. The time now is 04:54.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03983 seconds with 8 queries