VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Sau khi dùng thuốc đắt nhất thế giới của Novartis, hai trẻ em tử vong (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1665735)

PinaColada 08-14-2022 22:27

Sau khi dùng thuốc đắt nhất thế giới của Novartis, hai trẻ em tử vong
 
1 Attachment(s)
Hai trẻ tử vong sau khi dùng thuốc đắt nhất thế giới của Novartis. Ngày 11/8, nhà sản xuất thuốc Novartis cho biết hai bệnh nhi đă tử vong v́ suy gan cấp tính sau khi được điều trị bằng liệu pháp gien Zolgensma, loại thuốc được coi là đắt nhất thế giới.

Theo kênh truyền h́nh RT, công ty dược Thụy Sĩ thông báo suy gan cấp là một tác dụng phụ đă được biết đến từ trước của thuốc Zolgensma - loại được sử dụng cho những bệnh nhân bị teo cơ tủy sống (SMA). Tuy nhiên, đây là những trường hợp tử vong đầu tiên do biến chứng này gây ra. Novartis cho biết các bệnh nhân đă được sử dụng corticosteroid để ngăn tổn thương gan nghiêm trọng.

Công ty ghi nhận 2 trường hợp tử vong ở Nga và Kazakhstan, đồng thời cho biết thêm họ đă thông báo cho cơ quan y tế tại các thị trường bán thuốc và cũng đă cập nhật thông tin cho các nhân viên y tế. Zolgensma có giá khoảng 2 triệu USD cho mỗi bệnh nhân.

“Trong khi chờ cơ quan y tế xem xét và phê duyệt, thuốc Zolgensma được cập nhật thông tin để báo cho người kê đơn rằng đă có ca suy gan cấp tính gây tử vong do tác dụng phụ của thuốc”, nhà sản xuất nêu rơ.

Novartis nhấn mạnh mặc dù các ca tử vong là thông tin quan trọng song chúng không bị coi là dấu hiệu mới báo động về mức độ an toàn của thuốc. Công ty bày tỏ tiếp tục tin tưởng vào lợi ích tổng thể của Zolgensma - loại thuốc đă được sử dụng để điều trị cho trên 2.300 bệnh nhân trên toàn thế giới.

Trong khi đó, cơ quan quản lư y tế Nga Roszdravnadzor ngày 12/8 thông báo họ đă đưa ra đánh giá toàn diện về ca bệnh tử vong sau khi được điều trị bằng Zolgensma.

Cùng ngày, người đứng đầu quỹ từ thiện SMA Family của Nga Olga Germanenko nói với RIA Novosti rằng không phải một mà đă có hai ca tử vong tại nước này: một ca vào năm 2021 và một ca vào tháng 6 năm nay.

“Bệnh nhi đầu tiên nhận được thuốc sau khi là người may mắn chiến thắng trong một cuộc xổ số do nhà sản xuất tổ chức ở những quốc gia không có thuốc. Bệnh nhi thứ 2 đă được trị liệu bằng chi phí của ngân sách liên bang”, bà Germanenko nói.

Bà Germanenko cũng nhấn mạnh không thể đảm bảo mức độ an toàn đối với bất kỳ loại thuốc nào và cần phải tiến hành đánh giá để xác định xem có mối liên hệ trực tiếp giữa việc sử dụng Zolgensma và các trường hợp tử vong hay không.

Teo cơ cột sống là một bệnh di truyền dẫn đến suy yếu và cuối cùng là hỏng cơ. Những đứa trẻ sinh ra ở thể bệnh nặng thường chết trước khi được hai tuổi. Năm 2019, Mỹ đă phê duyệt sử dụng Zolgensma cho trẻ dưới hai tuổi. Thuốc cũng nhận được Liên minh châu Âu chấp thuận vào đầu năm 2020. Năm ngoái, Bộ y tế Nga đă đăng kư phương pháp điều trị bằng liệu pháp này, được sử dụng dưới dạng tiêm tĩnh mạch một lần. Zolgensma là một trong ba loại thuốc hiện có để điều trị bệnh SMA.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 06:50.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03637 seconds with 8 queries