VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Trump với Tổng chưởng lư New York: Cuộc chiến phâp lư (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1666039)

PinaColada 08-15-2022 08:31

Trump với Tổng chưởng lư New York: Cuộc chiến phâp lư
 
2 Attachment(s)
Trận chiến pháp lư giữa ông Trump với Tổng chưởng lư New York. Trong khi cựu Tổng thống Trump quyết im lặng trong cuộc đối chất th́ Tổng chưởng lư New York có khả năng khởi kiện ông và đây có thể là yếu tố gây bất lợi cho cựu tổng thống.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10/8 tŕnh diện tại văn pḥng Tổng chưởng lư New York Letitia James để trả lời các câu hỏi liên quan đến cáo buộc gian lận tại Trump Organization. Tuy nhiên, trong cuộc đối chất kéo dài 4 giờ, ông Trump chỉ trả lời duy nhất một câu hỏi về họ tên của ông.

Nguồn thạo tin tiết lộ ông Trump đă viện dẫn Tu chính án thứ năm của Hiến pháp Mỹ hơn 440 lần để từ chối trả lời các câu hỏi của văn pḥng Tổng chưởng lư New York. Tu chính án thứ năm quy định không ai có thể "bị ép buộc làm nhân chứng chống lại chính ḿnh trong bất kỳ vụ án h́nh sự nào". Quy định này cũng có thể được áp dụng trong thủ tục tố tụng dân sự, theo AP.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1660552222
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bên ngoài Tháp Trump ở thành phố New York ngày 10/8. Ảnh: AFP.

Văn pḥng Tổng chưởng lư James nghi ngờ công ty Trump Organization của gia đ́nh Trump đă khai khống và tăng quá mức giá trị một số tài sản khi vay tiền ngân hàng, sau đó báo cáo giá trị nhỏ hơn khi kê khai tài sản để nộp thuế thấp hơn.

Áp dụng quyền im lặng được cho là lựa chọn an toàn nhất của ông Trump trong cuộc đối đầu với bà James, nhưng nó lại có thể giúp Tổng chưởng lư New York có thêm nhiều lựa chọn pháp lư trong những tuần tiếp theo. Bà James, một thành viên đảng Dân chủ, sẽ đứng trước hai quyết định quan trọng: khởi kiện Trump, hoặc t́m kiếm một phương án dàn xếp có thể khiến cựu tổng thống phải nộp khoản tiền phạt lớn.

Trong trường hợp bà James khởi kiện, quyết định từ chối cung cấp bất kỳ lời khai nào sẽ là t́nh tiết bất lợi cho ông Trump trước bồi thẩm đoàn. Trong một số vụ kiện dân sự, ṭa cho phép bồi thẩm đoàn xem xét t́nh tiết bị đơn áp dụng Tu chính án thứ năm của Hiến pháp như một yếu tố trước khi đưa ra quyết định.

Thành viên bồi thẩm đoàn khi đó có quyền suy luận rằng bị đơn đang t́m cách che giấu điều ǵ đó, chứng tỏ lập luận của nguyên đơn là đúng. Hiện tượng này c̣n có khái niệm pháp lư là "suy luận tiêu cực hoặc suy luận nghịch". C̣n trong vụ án h́nh sự, bồi thẩm đoàn được yêu cầu tôn trọng quyền im lặng của bị cáo.

Arthur Engoron, thẩm phán Ṭa án Tối cao bang New York tại Manhattan, khi yêu cầu ông Trump cùng hai con ra đối chất trước các công tố viên, đă lưu ư rằng nếu các thành viên nhà Trump viện dẫn Tu chính án thứ năm, họ có thể gặp bất lợi nếu bị khởi kiện dân sự và các thành viên bồi thẩm đoàn áp dụng "suy luận tiêu cực".

Trong trường hợp đó, Tổng chưởng lư James khi đứng trước ṭa có thể tranh luận rằng những cáo buộc mà bà đặt ra là có cơ sở, v́ ông Trump không chịu trả lời các câu hỏi trong phiên đối chất.

Nếu bang New York thắng trong vụ kiện dân sự, thẩm phán có thể phán quyết mức phạt rất nặng đối với Trump Organization hoặc cựu tổng thống. Hoạt động kinh doanh của nhà Trump tại New York cũng có thể chịu thêm các biện pháp hạn chế sau phán quyết.

Tổng chưởng lư New York Letitia James trả lời họp báo ngày 6/8. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, bà James có thể tận dụng kịch bản này để đàm phán một thỏa thuận dàn xếp với ông Trump, nhằm tránh quy tŕnh pháp lư phức tạp và kéo dài. Thỏa thuận dàn xếp có thể bao gồm một số khoản tiền phạt, cùng yêu cầu thay đổi cách thức kinh doanh của Trump Organization.

Trong kịch bản đó, cựu tổng thống cùng Trump Organization sẽ chịu sức ép pháp lư rất lớn từ Tổng chưởng lư New York. Giới quan sát cho rằng bà James sẽ đưa thêm vào thỏa thuận dàn xếp những cáo buộc nặng kư nhất, trong đó có nghi vấn Trump Organization khai khống giá trị một loạt bất động sản trong bản kê khai tài chính để vay vốn ngân hàng.

Hồ sơ bổ sung từ các công tố viên New York năm nay cho thấy Mazars, hăng kế toán "ruột" của ông Trump và đứng sau những bản kê khai tài chính bị điều tra, đă cắt mọi quan hệ với cựu tổng thống Mỹ. Hăng đồng thời rút lại mọi kê khai tài chính cho ông Trump trong gần 10 năm qua, đồng nghĩa họ không c̣n đảm bảo những số liệu đó chính xác.

Trước sức ép điều tra và nguy cơ bị cơ quan công tố New York khởi kiện, đội ngũ luật sư của Trump sẽ phải t́m ra những hướng lập luận khả thi để bảo vệ thân chủ.

Họ có thể phản biện rằng quá tŕnh định giá bất động sản vốn mang tính chủ quan và công ty chỉ ước tính giá trị tài sản của ông Trump dựa trên nhận định riêng, chứ không có chủ ư khai khống giá trị tài sản.

Ngoài ra, đội luật sư có thể lập luận những ngân hàng cho Trump Organization vay tiền vốn là tổ chức tài chính am hiểu sâu và đủ năng lực tự định giá lại tài sản. Bản thân những ngân hàng này cũng thu lời rất nhiều từ các hoạt động giao dịch với ông Trump.

Dù quyết định giữ im lặng có thể khiến phần bào chữa trước ṭa thêm gian nan nếu bà James khởi kiện, giới phân tích cho rằng ông Trump có rất nhiều lư do để hành động như vậy.

Nếu trong cuộc đối chất, ông Trump chấp nhận trả lời các câu hỏi và vô t́nh để "hở sườn" một vấn đề nào đó, Tổng chưởng lư New York càng có thêm căn cứ để chống lại ông.

Ông cũng có thể cung cấp thông tin nào đó vô t́nh hỗ trợ cho cuộc điều tra h́nh sự với nghi vấn tương tự của Văn pḥng Công tố viên liên bang quận Manhattan. Alvin Bragg, công tố viên quận Manhattan, đă tuyên bố theo dơi sát cuộc đối chất của cựu tổng thống.

Trong trường hợp ông Trump đưa ra câu trả lời mâu thuẫn với một số bằng chứng mà đội ngũ công tố viên đă thu thập, James và Bragg sẽ dựa vào chi tiết thiếu nhất quán đó để mở thêm mũi điều tra mới nhắm vào cựu tổng thống, khiến cuộc chiến pháp lư với ông thêm phần cam go, theo William K. Rashbaum, b́nh luận viên chính trị kỳ cựu của NY Times.

Lư do cuối cùng để ông Trump giữ quyền im lặng trước Tổng chưởng lư James là các thành viên bồi thẩm đoàn không phải lúc nào cũng kích hoạt "suy luận tiêu cực" trong vụ kiện dân sự. Quyết định kích hoạt "suy luận tiêu cực" của họ sẽ vấp phải sự phản đối, kiện tụng của đội ngũ luật sự, khiến vụ kiện bị tŕ hoăn và kéo dài.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 09:31.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04086 seconds with 8 queries