VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Lần đầu tiên giới y khoa đă chuyển đổi thành công nhóm máu ở thận người đă hiến tặng (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1666181)

trungthuc 08-15-2022 17:13

Lần đầu tiên giới y khoa đă chuyển đổi thành công nhóm máu ở thận người đă hiến tặng
 
1 Attachment(s)
Các chuyên gia nghiên cứu đă thay đổi thành công nhóm máu của ba quả thận được hiến tặng, giúp mang lại cơ hội lớn hơn cho những bệnh nhân đang chờ được ghép thận, nhưng vẫn không t́m được nguồn tạng cùng nhóm máu của ḿnh.

Giới khoa học cho biết rằng, bước đột phá mới này có thể làm gia tăng nguồn cung ứng thận để giúp cho việc cấy ghép, đặc biệt quan trọng với những người ít có khả năng t́m được thận phù hợp, tờ Guardian đưa tin vào ngày 15/8.

Thận của người có nhóm máu A không thể được cấy ghép cho người có nhóm máu B, và ngược lại.

Nhưng việc thay đổi các nhóm máu này sang máu O sẽ cho phép có thêm nhiều ca cấy ghép diễn ra hơn v́ đây là nhóm máu "trung tính", có thể phù hợp với nhiều người có nhóm máu khác nhau.

Để làm được điều này, các chuyên gia nghiên cứu của Đại học ở Cambridge, Anh Quốc, đă áp dụng phương pháp gọi là "normothermic perfusion machine" để truyền vào một loại enzyme thông qua thận của người hiến tặng. Đây là thiết bị kết nối với thận của con người để bơm máu giàu ôxy đi qua cơ quan nhằm bảo quản thận của người hiến tặng tốt hơn, nâng cao khả năng ghép thận.

Enzyme này đă loại bỏ các phân tử đặc trưng ​​của nhóm máu nằm trên các mạch máu của thận. Điều đó có hiệu quả là sẽ chuyển đổi bộ phận này trở thành nhóm máu O.
https://znews-photo.zingcdn.me/w860/...08_15/2953.jpg
Mike Nicholson, giáo sư phẫu thuật cấy ghép tại Đại học Cambridge, đang nghiên cứu về phương pháp này. (Ảnh: Kidney Research UK).

"Chúng tôi đă áp dụng enzyme mới vào một phần mô thận của con người và nhanh chóng thấy rằng các kháng nguyên đă bị loại bỏ", Serena MacMillan, một nghiên cứu sinh tại Đại học ở Cambridge, cho biết.

"Sau đó, chúng tôi biết rằng quá tŕnh này là khả thi, và chúng tôi chỉ cần mở rộng quy mô dự án để ứng dụng enzyme trên thận người với kích thước đầy đủ", cô nói.

"Bằng cách thử nghiệm trên thận người có nhóm máu B và bơm enzyme vào cơ quan bằng phương pháp normothermic perfusion machine, chỉ trong vài giờ chúng tôi đă chuyển đổi một quả thận có nhóm máu B trở thành O", cô chia sẻ thêm. "Điều này có thể có ảnh hưởng lớn đến sự sống của rất nhiều người, nhất là những ai đang chờ được ghép thận".


All times are GMT. The time now is 05:39.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03791 seconds with 8 queries