VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Căng thẳng Kosovo - Serbia: EU bất ngờ 'cứng rắn' (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1666195)

pizza 08-15-2022 22:34

Căng thẳng Kosovo - Serbia: EU bất ngờ 'cứng rắn'
 
1 Attachment(s)
EU bất ngờ 'cứng rắn' trong căng thẳng Kosovo - Serbia. Ngày 14/8, Liên minh châu Âu (EU) đă sử dụng ngôn từ cứng rắn bất thường để cảnh báo leo thang giữa Kosovo và Serbia.

Nhà lănh đạo Kosovo Albin Kurti và Đại diện cấp cao EU về đối ngoại Josep Borrell. Ảnh: kosovapress.com
“Các chính trị gia cấp cao của hai bên sẽ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ sự leo thang nào dẫn đến căng thẳng gia tăng và nguy cơ xảy ra bạo lực trong khu vực. Cả hai bên cần phải chấm dứt ngay lập tức các hành vi thù địch với nhau cũng như các tuyên bố nguy hiểm và hành động có trách nhiệm”, Nabila Massrali, người phát ngôn Chính sách An ninh và Đối ngoại EU tuyên bố.

Theo bà Massrali, tất cả các vấn đề sẽ được giải quyết thông qua đối thoại do EU tạo điều kiện về b́nh thường hóa quan hệ giữa Kosovo và Serbia. EU dự kiến ​​hai nhà lănh đạo sẽ thảo luận về các chủ đề thách thức này tại Đối thoại Cấp cao tiếp theo ba bên, được gọi là HRVP, giữa Đại diện cấp cao về Đối ngoại và An ninh EU Josep Borrell, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic và nhà lănh đạo Kosovo Albin Kurti vào ngày 18/8 tại Brussels.

Bà Massrali lưu ư, việc đạt được một thỏa thuận ràng buộc pháp lư toàn diện về b́nh thường hóa hoàn toàn quan hệ trong bối cảnh Đối thoại do EU tạo điều kiện đ̣i hỏi một môi trường góp phần khôi phục ḷng tin, ḥa giải và quan hệ tốt đẹp, theo đó các thỏa thuận trước đây được tôn trọng và thực hiện đầy đủ, đồng thời các hành động và tuyên bố không được đi ngược với lợi ích và các mục tiêu chiến lược chung.

Trước đó trong một cuộc phỏng vấn, nhà lănh đạo Kosovo Albin Kurti cho biết vùng lănh thổ này đă chuẩn bị sẵn sàng để chống lại một cuộc tấn công tiềm tàng của Serbia v́ xung đột ngày càng tồi tệ với người Serbia thiểu số có thể dẫn đến một cuộc xung đột vũ trang mới.

“Chúng tôi không loại trừ rằng những chính sách hiếu chiến của Belgrade cũng có thể biến thành một cuộc tấn công chống lại Kosovo theo cách này hay cách khác. Chúng tôi cảnh giác, nhưng không sợ hăi”, ông Kurti nói với hăng tin Reuters.

Trong khi đó, Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić cho biết đă có kế hoạch về việc "loại bỏ công dân của chúng tôi", ám chỉ đến các sắc tộc Serbia ở Bắc Kosovo.

Căng thẳng giữa Serbia và Kosovo bùng phát trở lại vào đầu tháng này khi Pristina cho biết họ sẽ buộc những người Serbia sống ở phía Bắc, những người được Belgrade hậu thuẫn và không công nhận các tổ chức chính quyền ở Kosovo, bắt đầu sử dụng biển số xe được cấp ở Pristina.

T́nh h́nh lắng dịu sau khi ông Kurti, dưới áp lực của Mỹ và EU, đồng ư hoăn quy định cấp biển số ô tô cho đến ngày 1/9 và lực lượng ǵn giữ ḥa b́nh NATO giám sát việc dỡ bỏ các rào cản nhằm phong tỏa một số con đường do người Serbia thiết lập.

Kosovo tự tuyên bố độc lập từ Serbia năm 2008, gần một thập kỷ sau cuộc nổi dậy chống chính quyền ở Belgrade. Người Serbia dân tộc thiểu số chiếm 5% trong tổng số 1,8 triệu dân Kosovo, trong đó 90% là người Albania.

Khoảng 50.000 người trong số họ sống ở phía Bắc Kosovo, gần biên giới với Serbia. 40.000 người c̣n lại sống ở phía Nam sông Ibar và đang sử dụng biển số xe do chính quyền Kosovo cấp.

Serbia phủ nhận việc gây ra căng thẳng và xung đột ở Kosovo, cáo buộc Pristina "chà đạp quyền của người Serbia thiểu số".

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 18:54.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03674 seconds with 8 queries