VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Auto News |Tin Ô Tô (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=157)
-   -   Những điểm đặc biệt của lốp xe điện (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1666743)

miro1510 08-17-2022 03:15

Những điểm đặc biệt của lốp xe điện
 
1 Attachment(s)
Lốp xe điện được cấu tạo khác với lốp xe truyền thống, điều này mang đến trải nghiệm lái thoải mái và an toàn hơn.

Lốp là một trong những bộ phận quan trọng nhất của ôtô. Với sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện, lốp cũng cần thay đổi và cải tiến để đảm bảo phù hợp với ḍng sản phẩm mới này.

Xe điện có những khác biệt về khả năng hoạt động cũng như cảm giác lái khác với xe xăng và diesel truyền thống, v́ thế lốp xe điện cũng có những điểm đặc biệt.

Lốp xe điện có thể lắp được cho xe phổ thông nếu cùng thông số. Tuy nhiên cần cân nhắc v́ loại lốp này sẽ có chi phí cao hơn do có các công nghệ đặc biệt dành riêng cho xe điện.

Hạn chế tiếng ồn

Động cơ điện gần như không phát ra âm thanh, khác hoàn toàn với động cơ đốt trong. Khi di chuyển trên xe điện, phần lớn tiếng ồn vọng vào cabin đến từ bộ lốp. Các nhà sản xuất lốp xe điện cần giải quyết vấn đề này để tạo sự thoải mái cho hành khách ngồi bên trong.


Lốp xe điện thường có thêm công nghệ giảm tiếng ồn, công nghệ này sử dụng các lớp bọt đặt bên trong nhằm hấp thụ âm thanh khi lốp ma sát với mặt đường. Mỗi hăng lốp sẽ đặt tên khác nhau cho công nghệ giảm tiếng ồn, chẳng hạn Michelin là Acoustic Technology, Bridgestone là B-Silent hay Dunlop là Noise Shield Technology.

Ngoài sự hỗ trợ đến từ công nghệ, người dùng cũng có thể cải thiện độ ồn của lốp ở một mức nhất định. Thay đổi áp suất lốp là cách đơn giản nhưng có tác động rơ rệt đến vấn đề này. Để mức áp suất lốp cao hơn khuyến nghị có thể giúp xe giảm độ ồn, tuy nhiên nên cân nhắc v́ điều này có thể khiến xe khó kiểm soát hơn trong những trường hợp phanh gấp hay chạy trên bề mặt trơn trượt.

Chịu được tải nặng

Xe điện nặng hơn xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Một chiếc Hyundai Ioniq 5 có khối lượng khoảng 2 tấn, trong khi Mitsubishi Outlander với kích thước tương đương nặng khoảng 1,5 tấn. Điều này phần lớn đến từ bộ pin - nơi dự trữ năng lượng cho chiếc xe.

Lốp xe điện phải có thiết kế phù hợp để đảm bảo khả năng tải nặng. Lốp dành cho EV chuyên dụng được gia cố phần hông cứng cáp hơn. Thông thường, các ḍng lốp này hầu hết mang kư hiệu HL (Heavy Load), cho phép tải nặng gấp 3 lần ḍng lốp XL (Extra Load).


Ngoài khả năng đảm bảo độ bền, ḍng lốp EV c̣n được thiết kế tăng khả năng bám đường. Xe điện tạo ra mô-men xoắn cao ngay từ khi khởi động, khác hoàn toàn so với xe dùng động cơ đốt trong cần một khoảng thời gian để đạt được mức mô-men xoắn cực đại.

Ngoài ra, xe điện nặng hơn nên quăng đường khi phanh sẽ dài hơn, lốp chuyên dụng sẽ giúp rút ngắn khoảng cách này.

Tối ưu quăng đường di chuyển

Dù quăng đường di chuyển của các mẫu xe điện hiện nay không thua kém xe xăng, tuy nhiên thời gian sạc c̣n dài cũng khiến nhiều người cân nhắc. Tối ưu quăng đường di chuyển luôn là điều các hăng xe hướng đến, và bộ lốp chuyên dụng có thể hỗ trợ một phần vấn đề này.

Nghiên cứu của Edentyres nhận thấy lốp có lực cản lăn thấp giúp tăng phạm vi hoạt động xe điện thêm 12%, đồng nghĩa một chiếc xe chạy được 400 km có thể đi thêm gần 50 km nếu dùng lốp EV.


Người dùng cũng có thể chủ động cải thiện phạm vi di chuyển bằng cách thay đổi hành vi lái xe. Tránh đạp thốc ga, không để lốp bị non hơi hay hạn chế tải nặng là những cách dễ làm để tăng quăng đường chạy của xe điện.


All times are GMT. The time now is 12:28.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03706 seconds with 8 queries