VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA News| Tin Tức Hoa Kỳ (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=225)
-   -   Luật sư của cựu Tổng thống Trump chính thức bị điều tra h́nh sự (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1666820)

TinNhanh247 08-17-2022 06:19

Luật sư của cựu Tổng thống Trump chính thức bị điều tra h́nh sự
 
1 Attachment(s)
Ông Rudy Giuliani (78 tuổi), cựu Thị trưởng New York, đồng thời là luật sư cũ của ông Donald Trump, đă được xác định là nhân vật chủ chốt trong nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 của cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Rudy Giuliani nằm trong số những người bị điều tra h́nh sự v́ bị nghi ngờ liên quan đến khả năng ông Trump và các đồng minh cố ư can thiệp bầu cử ở bang Georgia năm 2020.

Ông Giuliani dự kiến xuất hiện trước đại bồi thẩm đoàn đặc biệt trong ngày 17-8 tại ṭa án trung tâm thành phố Atlanta. Luật sư của ông, ông Robert Costello cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng ông Giuliani có thể sẽ viện dẫn quan hệ giữa ông với ông Trump là giữa luật sư và khách hàng nếu được đặt câu hỏi về các giao dịch của ông với cựu tổng thống.


Ông Rudy Giuliani được xem là một trong những nhân vật thân cận nhất của cựu Tổng thống Trump. Ảnh: BBC

Ông Giuliani là một trong những cố vấn thân cận nhất của cựu Tổng thống Trump, đặc biệt là trong chiến dịch tái tranh cử năm 2020. Tháng 12-2020, ông Giuliani từng xuất hiện trước Thượng viện bang Georgia. Tại đây, ông Giuliani đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về hành vi gian lận và sai trái giữa các quan chức bang.

Giuliani đă được nhận xét là một nhân vật không hề tầm thường trong giới chính trị gia Mỹ, với sự nghiệp để lại nhiều dấu ấn ở những vị trí quan trọng. Xuất thân trong một gia đ́nh Italy nhập cư vào Mỹ hồi đầu thế kỷ 20. Sau khi tốt nghiệp Đại học Luật tại New York, Giuliani đă khởi đầu sự nghiệp chính trị của ḿnh bằng việc gia nhập đảng Dân chủ và làm việc trong đội ngũ của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Harold Tyler dưới thời Tổng thống Cộng ḥa khi đó là Gerald Ford.

Ông Giuliani sẽ không bao giờ có cơ hội trở thành một trợ thủ thân thiết của Tổng thống Donald Trump nếu như ông không chuyển từ phe Dân chủ sang phe Cộng ḥa vào năm 1983 dưới thời Tổng thống Ronald Regan và chuyển về New York. Với nền tảng là một luật sư cùng kinh nghiệm dày dặn về lĩnh vực pháp lư, ông Giuliani đă biến New York từ một thành phố được miêu tả là “vô kỷ luật, không có luật pháp” thành một thành phố quy củ và trật tự, với tỷ lệ tội phạm năm 2001 chỉ c̣n 1/3 so với thời điểm ông nhậm chức.

H́nh ảnh ấn tượng nhất của ông Giuliani gắn liền với sự kiện 11-9-2001. Sự xuất hiện của ông tại khu vực Trung tâm thương mại thế giới New York sau vụ tấn công khủng bố làm rúng động cả thế giới đă mang lại sự trấn an rất lớn cho công chúng, đưa ông trở thành “Nhân vật của năm” trong năm 2001.

Từng là cố vấn trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump hồi năm 2016, đến tháng 4-2018, ông chính thức gia nhập đội ngũ pháp lư của ông Donald Trump. Các hoạt động của ông với tư cách là luật sư của ông Trump đă thu hút sự giám sát của phương tiện truyền thông mới, bao gồm cả những cáo buộc rằng ông tham nhũng và trục lợi. Sau cuộc bầu cử năm 2020, ông đại diện cho ông Trump trong nhiều vụ kiện nhằm lật ngược kết quả bầu cử, đưa ra những cáo buộc sai trái và bị bóc mẽ về các máy bỏ phiếu gian lận, gian lận pḥng phiếu...

Ngoài ông Giuliani, 16 thành viên đảng Cộng ḥa tại bang Georgia cũng đă bị đại bồi thẩm đoàn đặc biệt triệu tập và coi là mục tiêu điều tra. Những người này được cho là đă giả mạo làm đại cử tri được bầu hợp lệ và đủ tiêu chuẩn của bang sau khi cựu Tổng thống Donald Trump thua phiếu bầu tại bang này. Trong số các nhân vật nhận trát hầu ṭa có cả thượng nghị sĩ bang Nam Carolina là Lindsey Graham, đồng minh thân cận của ông Trump. Ông này đă gọi điện 2 lần cho ông Raffensperger sau cuộc bầu cử. Một thẩm phán liên bang ngày 15-8 đă bác bỏ đề nghị của ông Graham về việc hủy bỏ trát đ̣i hầu ṭa và yêu cầu ông xuất hiện trước đại bồi thẩm đoàn đặc biệt vào ngày 23-8. Về phần ḿnh, ông Graham nói rằng ông sẽ kháng cáo.

Theo New York Times, phần lớn hành vi của ông Giuliani ở Georgia đă bị truy xét vào năm ngoái bởi Ṭa án phúc thẩm bang New York. Ông cũng đă bị đ́nh chỉ giấy phép hành nghề luật sư vào năm ngoái. Ṭa án đă đưa ra một báo cáo dài 33 trang đề cập đến các hành vi của ông ở Georgia 35 lần, mô tả “nhiều tuyên bố sai lệch và gây hiểu lầm liên quan đến kết quả bầu cử tổng thống tại bang Georgia” của ông Giuliani.

Trong tài liệu trước ṭa, ông Giuliani được mô tả là một nhân chứng trực tiếp trong vụ điều tra. Tuy nhiên, theo ông Robert Costello - luật sư của ông Giuliani, một công tố viên hạt Fulton đă thay đổi thuật ngữ ghi trong văn bản, đổi từ “nhân chứng trực tiếp” sang “mục tiêu” trong ngày 15-8. Vụ điều tra bắt nguồn từ cuộc điện thoại ngày 2-1-2021 giữa cựu Tổng thống Trump và Tổng thư kư bang Georgia là Brad Raffensperger (thành viên đảng Cộng ḥa) về làm thế nào để có được 11.780 phiếu bầu.

Trước đó, ngày 8-8, các đặc vụ FBI đă khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu ông Trump tại Palm Beach, Florida. Các đặc vụ FBI đă thu hồi 11 tài liệu mật và 3 cuốn hộ chiếu của ông Trump khi tiến hành vụ khám xét. Ông Michael Beschloss, nhà sử học chuyên nghiên cứu các đời Tổng thống Mỹ, cho biết việc dinh thự của cựu Tổng thống Donald Trump bị khám xét là điều chưa có tiền lệ trong lịch sử.

Trong tuần qua, ông Trump và những người ủng hộ chỉ trích vụ khám nhà ông là mang động cơ chính trị. Những lời chỉ trích của ông đă kích động những người ủng hộ cực đoan đe dọa và tấn công các quan chức FBI. Ông cũng đ̣i Bộ Tư pháp công bố trát ṭa cũng như biên bản tịch thu các hồ sơ. Theo The Washington Post, ông Trump có các tài liệu này, gồm trát ṭa và biên bản thu giữ các tài liệu nhưng không tự ḿnh công bố.

bia3ba 08-17-2022 21:40

This guy, from a HERO in 2001, to a ZERO, scum bag, dirty and worst politician TODAY


All times are GMT. The time now is 09:39.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04384 seconds with 8 queries