VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Trung Quốc cảnh báo Mỹ về 'một đợt căng thẳng khác' (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1666965)

vuitoichat 08-17-2022 13:04

Trung Quốc cảnh báo Mỹ về 'một đợt căng thẳng khác'
 
1 Attachment(s)
Theo như lời của Đại sứ Trung Quốc cảnh báo Bắc Kinh sẽ coi việc Mỹ bán thêm vũ khí cho Đài Loan, các chuyến thăm của quan chức Mỹ tới Đài Loan hoặc hoạt động của hải quân Mỹ gần ḥn đảo này là những hành động khiêu khích, gây mất ổn định cho quan hệ song phương và ngăn cản tiến triển trong các vấn đề khác.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1660741427
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông Tần Cương - Ảnh: TÂN HOA XĂ

Phía Trung Quốc cảnh báo nếu Mỹ không 'thể hiện sự kiềm chế' sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, sẽ có 'một đợt căng thẳng khác'.

Theo trang Axios, cảnh báo trên được đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông Tần Cương (Qin Gang), đưa ra tại cuộc họp báo hiếm hoi kéo dài 80 phút ở Washington hôm 16-8.

Ông Tần Cương chỉ trích chuyến thăm Đài Loan gần đây của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi là "hành động khiêu khích chính trị", và cáo buộc Mỹ "đang thay đổi hiện trạng" ở eo biển Đài Loan. Ông gọi việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là hành vi vi phạm Thông cáo chung Mỹ - Trung vào tháng 8-1982.

Đại sứ Trung Quốc cảnh báo Bắc Kinh sẽ coi việc Mỹ bán thêm vũ khí cho Đài Loan, các chuyến thăm của quan chức Mỹ tới Đài Loan hoặc hoạt động của hải quân Mỹ gần ḥn đảo này là những hành động khiêu khích, gây mất ổn định cho quan hệ song phương và ngăn cản tiến triển trong các vấn đề khác.

Tuy nhiên, trước đó Nhà Trắng cho rằng Trung Quốc mới là bên sử dụng chuyến thăm của bà Pelosi để làm cái cớ thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan và dọa dẫm ḥn đảo này.

Theo trang Politico, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cho biết thêm hiện tại Bắc Kinh không có kế hoạch đảo ngược ngay quyết định được công bố trước đó về việc dừng hợp tác giữa Mỹ - Trung trong nhiều lĩnh vực dân sự, quân sự.

Quyết định này đă được Bắc Kinh đưa ra vừa qua để đáp trả chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi.

Tuần trước, ông Kurt Campbell, điều phối viên Nhà Trắng phụ trách Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương, thông báo các đơn vị hải quân Mỹ sẽ tiến hành các hoạt động "tự do hàng hải" ở eo biển Đài Loan trong những tuần tới.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ kiềm chế và không làm bất cứ điều ǵ để gây leo thang căng thẳng. Nếu có bất kỳ động thái nào xâm phạm sự toàn vẹn lănh thổ của Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ đáp trả" - ông Tần cảnh báo khi nói về các hoạt động của Mỹ ở eo biển Đài Loan.

Sau khi bà Pelosi tới Đài Loan hôm 2-8, Trung Quốc đă tập trận quân sự quy mô lớn tại 6 khu vực quanh ḥn đảo này. Quân đội Trung Quốc thông báo tiếp tục tập trận quân sự để "răn đe" vào hôm 15-8, một ngày sau khi một nhóm nghị sĩ Mỹ, do thượng nghị sĩ Ed Markey dẫn đầu, đến Đài Bắc trong chuyến thăm không thông báo trước.


All times are GMT. The time now is 14:33.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03721 seconds with 8 queries