VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA News| Tin Tức Hoa Kỳ (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=225)
-   -   Đằng sau những tṛ đùa của Elon Musk (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1667051)

trungthuc 08-17-2022 16:43

Đằng sau những tṛ đùa của Elon Musk
 
1 Attachment(s)
Elon Musk thường xuyên đăng tweet đùa về những vụ mua bán cổ phiếu và tiền mă hóa. Nhưng với mức ảnh hưởng khá lớn, ông này có thể chi phối sự giao dịch ở thị trường chứng khoán và thu lợi về hàng tỷ USD.

Sáng hôm qua, ngày 17/8, Elon Musk, người tỷ phú giàu nhất thế giới, đă viết trên Twitter: "Tôi sẽ mua lại Manchester United, không có ǵ đâu".
Sau đó không lâu, ông cho biết, đó chỉ là một tṛ đùa. "Tôi không có ư định mua bất cứ đội thể thao nào cả", CEO hăng xe điện Tesla trả lời trong một lời b́nh luận.
https://znews-photo.zingcdn.me/w1200..._17_174052.png
Elon Musk nói đùa về việc mua lại Manchester United. (Ảnh: Twitter)
Đó không phải lần đầu tiên mà ông Musk giở tṛ đùa cợt trên Twitter về các vụ mua bán. Vấn đề nằm ở chỗ ông là tỷ phú giàu nhất thế giới với hơn 103 triệu người theo dơi. Chỉ bằng với những câu đùa đầy "ác ư""thâm hiểm", vị doanh nhân có thể xoay chuyển thị trường chứng khoán.

Cách đây 4 năm, ông chủ của Tesla có thông báo trên Twitter rằng sẽ chuyển đổi Tesla thành công ty tư nhân bằng cách mua lại toàn bộ cổ phiếu.

Sau lời nói này, ông đă phải trả khoản phạt dân sự 20 triệu USD và từ bỏ vai tṛ chủ tịch Hội đồng Quản trị Tesla trong ít nhất 3 năm v́ đă tung tin tác động đến thị trường chứng khoán.

Năm 2019, giá cổ phiếu Tesla một lần nữa trở thành một tṛ đùa của vị tỷ phú này. Một năm sau đó, Musk lại tweet rằng, "giá cổ phiếu Tesla đang quá cao" và khiến cho giá cổ phiếu ngay lập tức rơi thẳng đứng xuống 10%.

Đầu năm 2021, Musk đăng tải bức h́nh nhân vật Sachiko Koshimizu trong loạt game Idolmaster. Bức ảnh này đă giúp giá cổ phiếu của Bandai Namco Holdings, công ty sản xuất tựa game này, tăng đến 4,4%.

Đến cuối tháng Giêng năm đó, CEO Tesla lại đăng trên Twitter, "tôi yêu Etsy" sau khi mua chiếc nón len của hăng này cho con chó cưng. Giá cổ phiếu của Etsy đă tăng vọt 8% sau bài đăng này.
https://znews-photo.zingcdn.me/w1200...139685606.jpeg
Giá Bitcoin tăng mạnh sau khi ông Musk thay ḍng giới thiệu trên trang cá nhân Twitter thành "#bitcoin". (Ảnh: Reuters).

Khi ông Musk thay ḍng giới thiệu trên trang cá nhân Twitter thành "#bitcoin", giá Bitcoin cũng tăng mạnh. Sự ủng hộ của ông dành cho đồng tiền này là động lực chính giúp thị trường tiền mă hóa tăng trưởng phi mă trong năm ngoái.

Ông cũng khiến cho thị trường gảm xôn xao khi viết "Gamestonk!!" trên Twitter và dẫn sự liên kết đến nhóm WallStreetBets ở Reddit. Vài giờ sau đó, giá cổ phiếu GameStop tăng vọt lên 60%, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của công ty này lên hơn 10 tỷ USD trong phiên giao dịch. Đáng nói, đây là khoảng thời gian mà GameStop đă ghi nhận mức doanh thu liên tục sụt giảm.

Ông chủ Tesla cũng đẩy giá của Dogecoin, loại tiền mă hóa được bắt đầu như một tṛ đùa. Năm ngoái, giá Dogecoin liên tục lập đỉnh cao mới sau khi ông Musk đăng tweet về loại đồng tiền này.

Ông Musk thậm chí tác động đến thị trường một cách vô t́nh. Khi ông đăng tweet "sử dụng Signal", nhắc đến một ứng dụng nhắn tin được mă hóa, giá cổ phiếu của Signal Advance, công ty sản xuất thiết bị y tế ở Texas, đă tăng lên 5.100% chỉ trong 3 ngày giao dịch.

Trở lại câu chuyện về đội Manchester United, giá cổ phiếu của công ty Manchester United Plc đă tăng từ 12,68 USD/cổ phiếu lên 12,92 USD sau ḍng tweet của ông Musk. Nhưng cho đến nay, giá đă giảm xuống c̣n 12,78 USD.

Thấy ǵ đằng sau những ḍng tweet?

Câu hỏi đặt ra là liệu ông Musk có thể kiếm lời từ một vài ḍng tweet tưởng như bâng quơ hay không?

Chuyên gia nghiên cứu Lennart Ante đă nhận thấy, có "lợi nhuận bất thường" sau khi ông Musk đăng tweet về Bitcoin. "Tôi tin rằng các giới giao dịch đang t́m kiếm h́nh mẫu và sự xác nhận", ông nói. "Nhưng chúng ta đang phải đối mặt với một t́nh huống khó xử về mặt đạo đức giữa tự do ngôn luận và việc bảo vệ giới đầu tư", ông Ante nói thêm.

Ông Musk đă nhiều lần bị cáo buộc đă t́m cách thao túng giá Bitcoin để "mua đáy, bán đỉnh". "Elon Musk và những người hâm mộ của ông ta có sức mạnh tác động đáng kinh ngạc đối với giá thị trường", ông Mati Greenspan, người sáng lập Quantum Economics, có nhận xét.

Trong cuộc phỏng vấn với CoinDesk, kinh tế gia Nouriel Roubini thậm chí gọi những ḍng tweet có chủ đích của Musk là "hành vi tội phạm". Ông mô tả việc đầu tư vào Bitcoin rồi đẩy giá lên là "vô trách nhiệm và cố t́nh thao túng thị trường".

Giáo sư Scott Galloway tại NYU Stern School of Business cho rằng, ông Musk đă khuyên hàng trăm triệu người theo dơi của ḿnh mua tiền mă hóa rồi bán để thu lăi về cho công ty.

Năm nay, ư định mua lại nền tảng truyền thông xă hội Twitter của Musk cũng gây nhiều tranh căi và dẩn đến sự kiến cáo giữa đôi bên.

Ngày 25/4, Hội đồng quản trị Twitter đă đồng ư với lời đề nghị mua lại trị giá 44 tỷ USD từ CEO Tesla Elon Musk. Theo đó, Twitter sẽ được bán cho Musk với giá 54,2 USD/cổ phiếu. Nhưng đến tháng 7, vị tỷ phú thông báo hủy bỏ kế hoạch mua lại mạng xă hội này.

Theo luật sư Matt Levine, tuyên bố mua lại Twitter rồi hủy cũng có thể chỉ là một tṛ đùa "thâm hiểm" của Musk.(*v́ đă xóa bỏ tài khoản của ông Trump)

Một số người khác cho rằng đằng sau việc xoay Twitter như chong chóng, ông Musk chỉ đang muốn t́m lư do chính đáng để bán bớt các cổ phiếu của Tesla.

Hồi tháng 4 vừa qua, ông đă bán cổ phiếu Tesla để gom tiền mua lại Twitter. Đến tháng 8, Musk bán thêm 7,92 triệu cổ phiếu trị giá 6,9 tỷ USD trong hăng xe điện này. Vị CEO cho biết, ông muốn ngăn việc bán cổ phiếu khẩn cấp nếu bị buộc phải hoàn tất thương vụ mua lại Twitter.

Tháng 11 năm ngoái, ông mở một cuộc thăm ḍ trên Twitter, hỏi những người theo dơi liệu có nên cắt bớt cổ phần ở hăng xe điện Tesla hay không.

Cho đến nay, Musk đă bán khoảng 32 tỷ USD cổ phiếu Tesla trong ṿng 10 tháng qua. Đó có thể là quyết định sáng suốt khi giá cổ phiếu của hăng xe điện lao dốc khoảng 20% kể từ đầu năm nay.

"Việc Elon Musk được xem là thần tượng đă làm méo mó ḍng vốn và tài năng. Một thị trường lành mạnh sẽ không nhận tín hiệu từ những ḍng tweet của một người như ông Musk", giáo sư Scott Galloway nhận định.


All times are GMT. The time now is 02:25.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03059 seconds with 8 queries