VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Quốc gia này chính là trung tâm tập kết vũ khí của Mỹ cho Ukraine (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1667620)

PinaColada 08-19-2022 00:36

Quốc gia này chính là trung tâm tập kết vũ khí của Mỹ cho Ukraine
 
1 Attachment(s)
Cảng ở Hy Lạp trở thành trung tâm tập kết vũ khí của Mỹ. Trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine định h́nh lại khu vực, bến cảng Alexandroupoli ở Hy Lạp đang trở thành trung tâm vũ khí của Mỹ.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1660869308
Một góc cảng Alexandroupoli. Ảnh: New York Times
Theo tờ New York Times, cảng Alexandroupoli dường như không có vẻ ǵ của một điểm nóng địa chính trị. Đó chỉ là một bến tàu ở một thành phố nhỏ ven biển Hy Lạp, hầu như không được sử dụng cách đây vài năm và phần lớn thời gian chỉ thấy ṃng biển xuất hiện.

Nhưng cảng Alexandroupoli đă đóng vai tṛ trung tâm khi Mỹ gia tăng hiện diện quân sự ở Đông Âu. Lầu Năm Góc đă vận chuyển những kho vũ khí khổng lồ qua đây để nỗ lực kiềm chế Nga. Quá tŕnh vận chuyển vũ khí đó đă khiến không chỉ Nga mà c̣n cả nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ tức giận. T́nh h́nh cho thấy cuộc xung đột ở Ukraine đang định h́nh lại các mối quan hệ kinh tế và ngoại giao của châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đều là thành viên NATO, nhưng giữa họ có xung đột từ lâu liên quan CH Síp và các tranh chấp lănh thổ khác ở Địa Trung Hải. Thổ Nhĩ Kỳ coi mối quan hệ sâu sắc hơn giữa Hy Lạp và Mỹ là một mối đe dọa tiềm tàng.

Chính phủ Hy Lạp, hầu hết các nước láng giềng ở Balkan và người dân ở đây đều hoan nghênh Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Họ hy vọng rằng người Mỹ sẽ kích thích nền kinh tế khu vực và đảm bảo an ninh trong bối cảnh căng thẳng gia tăng.

Các bên đang t́m cách tăng cổ phần chiến lược tại cảng Alexandroupoli. Bốn nhóm công ty đang cạnh tranh mua cổ phần kiểm soát, trong đó có hai công ty Mỹ và hai công ty có quan hệ với Nga.

Các hoạt động quân sự của Mỹ ở Hy Lạp đă gia tăng rất nhiều kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2. Các quan chức hàng đầu của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ coi đó là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Đề cập đến các tiền đồn quân sự của Mỹ ở Hy Lạp, hồi tháng 6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói: “Họ thiết lập hiện diện để chống lại ai? Câu trả lời mà họ đưa ra là chống Nga. Chúng tôi không tin như vậy”.

Trong khi hầu hết thành viên NATO đều đứng về phía Ukraine, ông Erdogan đă coi Thổ Nhĩ Kỳ là trung gian ḥa giải.

Vào tháng 5, Bộ Ngoại giao Hy Lạp tuyên bố các máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ đă xâm phạm vùng không phận của nước này ở Alexandroupoli – nơi chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ gần 18km. Vụ việc khiến người dân ở thành phố cảng lo ngại về tuyên bố chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các vùng của Hy Lạp.

Lợi ích phức tạp tại Alexandroupoli cho thấy xung đột ở Ukraine đang chuyển trọng tâm chiến lược của châu Âu sang khu vực Biển Đen.

Ông Ilian Vassilev, cựu Đại sứ Bulgaria tại Moskva, cho biết: “Biển Đen đă trở lại trong chương tŕnh nghị sự toàn cầu theo cách chưa từng có tiền lệ. An ninh ở Biển Đen là trọng tâm của vấn đề liên quan kiềm chế Nga”.

Hy Lạp và Nga có mối quan hệ lịch sử, kinh tế và văn hóa sâu sắc xoay quanh tôn giáo Cơ đốc chính thống. Các cuộc thăm ḍ cho thấy người Hy Lạp là một trong số ít những người châu Âu muốn duy tŕ quan hệ kinh tế với Nga. Nhưng cuộc xung đột ở Ukraine đă làm căng thẳng những mối quan hệ đó.

Chính phủ bảo thủ của Hy Lạp là một trong những bên đầu tiên gửi viện trợ quân sự cho Ukraine, khiến Điện Kremlin đưa nước này vào danh sách các quốc gia không thân thiện. T́nh h́nh đă khiến Hy Lạp xích lại gần Mỹ và để cho Mỹ tăng cường tiếp cận về mặt quân sự ở một số địa điểm.

Vật liệu quân sự mà Mỹ chuyển qua Alexandroupoli đă tăng gần 14 lần vào năm ngoái, nhưng khi căng thẳng với Nga gia tăng, số lượng vật liệu, thiết bị đă tăng lên 3.100.

Các quan chức Mỹ cho biết số thiết bị này chỉ dành cho các đơn vị quân đội Mỹ đóng quân ở Đông và Bắc Âu, không dành cho Ukraine.

Hoạt động quân sự tăng vọt là thay đổi mạnh mẽ đối với một cảng nhỏ hầu như không hoạt động trong gần một thập kỷ như Alexandroupoli. Cảng này bị một sà lan ch́m cản trở hoạt động và Hải quân Mỹ đă di dời sà lan năm 2019.

Không khí ở cảng Alexandroupoli thay đổi cứ vài tháng một lần, khi các tàu chiến Mỹ cập cảng để dỡ xe tăng, xe tải và pháo. Sự xuất hiện của hàng trăm người Mỹ dẫn đến t́nh trạng thiếu trứng và thuốc lá. Hàng dài người xếp hàng bên ngoài các tiệm xăm.

Giữa những đợt vận chuyển thiết bị đó, hầu như không có mấy dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng mới của thành phố Alexandroupoli.

Vận chuyển hàng hóa dân dụng vẫn ở mức tối thiểu v́ cảng thiếu cần trục lớn, nhưng Lầu Năm Góc đang lắp đặt các thiết bị hạng nặng để vận chuyển nhiều hàng hơn.

Ông Andre Cameron, người giám sát hậu cần quân sự của Mỹ tại cảng Alexandroupoli, cho biết: “Những ǵ chúng tôi đă làm là biến cảng thành một trung tâm hoạt động quân sự năng động. Trước đây chưa từng có điều ǵ như vậy”

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 16:22.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04970 seconds with 8 queries