VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Stories, Books | Chuyện, Sách (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=240)
-   -   CHIẾN THẮNG (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1667652)

troopy 08-19-2022 02:29

CHIẾN THẮNG
 
1 Attachment(s)
Vừa chạm tay Long đã nhận ra đối thủ kém hơn mình hẳn. Long học võ vì say mê nghệ thuật của võ thuật từ vị thầy ẩn dật ở miền quê. Thầy dạy Long kỹ lưỡng về nội công và cả đạo đức võ thuật. Càng học Long càng trở nên hiền lành đạo đức. Long đăng ký đấu đài vì muốn trải nghiệm thực chiến và học hỏi cái hay của các võ sĩ khác. Thầy Long cứ nhắc mãi, mình giỏi vẫn còn người giỏi hơn.
Trận này Ninh là đối thủ của Long, xuất thân từ một võ phái cũng có tiếng, cũng thỉnh thoảng đấu đài. Nhưng võ sĩ chuyên nghiệp chỉ cần đối diện nhau, chưa cần ra đòn, đã cảm nhận được ai sẽ chiến thắng. Liên tiếp tiếp xúc với đòn thế của Ninh, Long nhận ra Ninh không đủ nội lực để đấu với mình, đòn thế cũng không hiểm bằng. Ninh cũng nhận ra điều đó. nên có vẻ lo lắng.
Đôi mắt của Ninh càng lúc càng tuyệt vọng. Long ngạc nhiên vì sự tuyệt vọng trong đôi mắt đó. Võ sĩ thượng đài thắng thua là chuyện thường, có gì phải tuyệt vọng đến độ dại hẳn thế kia. Nhiều lúc Ninh tấn công dồn dập cầu may, nhưng chẳng làm gì được, rồi lại tuyệt vọng đến nỗi đánh không nổi.
Hiệp cuối cùng, Long nhận một đòn đấm của Ninh rồi té ra sàn chịu thua.
Ba tháng sau Long nhận được bức thư của Ninh như sau: "Cám ơn anh đã cứu mạng con gái tôi. Cháu bị tim bẩm sinh phải mổ gấp mà tôi không chạy đâu ra tiền nên liều đăng ký đấu đài hy vọng thắng để có tiền thưởng mổ tim cho cháu. Tôi chỉ thắc mắc tại sao anh biết tôi cần tiền cực độ mà nhường tôi trận thắng đó? Anh vuột tiền thưởng, lại mất danh dự, nhưng anh đã cứu mạng con gái tôi. Sau này tôi sẽ dẫn cháu đến lạy anh xin anh làm cha đỡ đầu cho cháu".
Bây giờ Long mới hiểu nỗi tuyệt vọng trong đôi mắt của Ninh lúc đó là gì.🤺
Con người cứ cả đời đi tìm chiến thắng, cứ phải tranh giành hơn thua với nhau. Nói chuyện với bạn bè phải thắng lý. Biểu diễn nghệ thuật thì phải hơn đồng nghiệp. Học hành thi đua thì phải về nhất. Tài sản thì phải thể hiện giàu hơn cả làng.
Rồi trong cuộc sống, cứ tranh nhau chút uy tín, giành nhau chút hư danh, giật nhau chút quyền lợi, tranh nhau chút địa vị mãi không thôi. Còn ở mức độ chính trị thế giới tầm cao thì còn khốc liệt hơn nữa, nếu không thắng thì bị tiêu diệt. Sự thôi thúc của tâm hiếu thắng làm ta mệt mỏi và giảm sút đạo đức mà ta không hay biết, cứ tưởng thắng mới là hạnh phúc, đâu biết rằng chiến thắng chưa chắc là hạnh phúc, mà đôi khi ngược lại, chiến thắng là khổ đau.
Có những cuộc chiến thắng rất có ý nghĩa, rất có đạo đức, rất cao đẹp chẳng hạn như chiến thắng trong cuộc chiến bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, chiến thắng trong cuộc chiến dư luận để làm yên lòng dân. Nhưng có nhiều cuộc chiến thắng làm ta đê hèn hơn, chẳng hạn như thắng một ván bài gian lận, giành được một cô gái hư hỏng, lừa được số tiền lớn từ người khờ khạo...
Ta phải đủ trí tuệ và đạo đức để kiểm soát tâm hiếu thắng của mình, biết khi nào cần phải thắng, và khi nào cần phải nhường thua. Có khi thua mà lòng ta yên vui thanh thản, có khi thắng rồi hối hận cả đời.
Cuối cùng như lời của một vị thánh triết đã nói, chiến thắng nghìn quân địch giữa bãi chiến trường chẳng bằng chiến thắng chính mình trong tội hay phúc, đúng hay sai.

VietBF©sưu tập


All times are GMT. The time now is 15:09.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03672 seconds with 8 queries