VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Bi tập thở tốt cho giấc ngủ (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1682520)

june04 09-23-2022 03:02

Bi tập thở tốt cho giấc ngủ
 
1 Attachment(s)
Thở 3 phần, thở cơ honh, thở hộp gip bổ sung oxy cho cơ thể thư gin, cải thiện nhịp tim, giảm căng thẳng hỗ trợ giấc ngủ tốt hơn.

Những bận rộn, căng thẳng, mệt mỏi hằng ngy c thể khiến chng ta kh thư gin, mất bnh tĩnh v kh ngủ ngon giấc. Khi bạn kh ngủ, tập trung vo hơi thở c thể l cch hữu ch gip bạn ngủ ngon hơn. Dưới đy l 6 bi tập thở gp phần hỗ trợ ngủ su giấc, theo Heathline.

Kỹ thuật thở 4-7-8

Đầu tin, bạn mở h miệng, thở ra hon ton, tạo ra m thanh rt; khp mi vo nhau v ht vo bằng mũi trong 4 giy; giữ hơi thở v đếm 7; thở ra một lần nữa trong 8 giy đầy đủ, tạo ra m thanh rt trong suốt. Người tập lặp lại 4 lần kỹ thuật ny nếu mới bắt đầu. Khi quen, mỗi ngy bạn c thể thực hiện tối đa 8 lần. Kỹ thuật thở ny gip bạn ngủ ngon hơn v n bổ sung oxy gip cơ thể thư gin.

Bi tập thở ba phần

Để thực hnh bi tập thở ba phần, bạn hy lm 3 bước sau: ht su v di; thở ra hon ton trong khi tập trung chăm ch vo cơ thể, cảm nhận cơ thể khi thở ra. Sau khi thực hiện động tc ny một vi lần, bạn hy giảm tốc độ thở ra sao cho thời gian thở ra di gấp đi so với thời gian ht vo. Kỹ thuật được đnh gi l đơn giản, hỗ trợ giấc ngủ tốt.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1663902153
Bi tập thở gip bạn thư gin. Ảnh: Freepik

Bi tập thở bằng cơ honh

Để thực hiện, đầu tin bạn nằm tư thế ngửa, uốn cong đầu gối trn một chiếc gối. Tiếp đến, bạn đặt một tay p vo ngực v tay kia đặt trn bụng; ht thở chậm v su bằng mũi, giữ yn tay trn ngực, tay cn lại đặt trn bụng di chuyển ln xuống theo nhịp thở. Tiếp theo, tập thở chậm qua đi mi mm chặt. Kỹ thuật ny lm chậm nhịp thở, ph hợp với người c nhu cầu giảm oxy.

Bi tập thở mũi xen kẽ

Bi tập thở bằng mũi cn được gọi l nadi shodhana pranayama bắt đầu bằng cc bước ngồi khoanh chn. Để thực hiện, bạn đặt tay tri ln đầu gối v ngn tay ci phải p vo mũi. Thở ra một hơi di, sau đ, người tập dng ngn tay đng lỗ mũi bn phải, ht vo bằng lỗ mũi bn tri. Tiếp đến, bạn mở lỗ mũi bn phải v thở ra, đồng thời đng lỗ mũi bn tri.

Tiếp tục động tc ny trong 5 pht, kết thc bằng cch thở ra bằng lỗ mũi tri. Theo Heathline, một nghin cứu bo co rằng sau khi thực hiện bi tập thở bằng mũi nhiều người cảm thấy t căng thẳng hơn.

Thở hộp

Thở hộp l một kỹ thuật phổ biến trong khi thiền, gip bạn tm sự tập trung tinh thần v thư gin. Thiền cn c nhiều lợi ch đối với sức khỏe tổng thể. Trong qu trnh thở hộp, bạn nn tập trung vo lượng oxy đưa vo v đẩy ra sau mỗi lượt thở.

Đầu tin, bạn ngồi thẳng lưng, ht vo rồi cố gắng đẩy hết khng kh ra khỏi phổi khi thở ra; ht vo từ từ bằng mũi v đếm trong đầu khoảng 4 giy, để ấp đầy khng kh vo phổi; nn thở v đếm thm 4 giy nữa, sau đ từ từ thở ra bằng miệng, tập trung vo việc đưa hết oxy ra khỏi phổi.

Thở buteyko

Bi tập thở ny gip bạn thiết lập nhịp thở bnh thường, tăng thng kh, thư gin đầu c để ngủ ngon hơn. Bạn ngồi trn giường, miệng khp nhẹ (khng mm) v thở bằng mũi với tốc độ tự nhin trong khoảng 30 giy; ht vo v thở ra c chủ đch một lần bằng mũi; nhẹ nhng vo mũi của bạn bằng ngn ci v ngn trỏ, đồng thời giữ miệng đng lại, cho đến khi bạn cảm thấy cần thở ra. Lc ny, bạn vẫn đng miệng v thở ra bằng mũi.

Bi tập thở Bhramari pranayama

Bi tập thở Bhramari pranayama gồm thực hiện như sau: Nhắm mắt, ht su v thở ra, dng tay che tai lại, đặt cc ngn tay trỏ ln trn lng my v cc ngn tay cn lại trn mắt. Tiếp theo, bạn ấn nhẹ hai bn cnh mũi v tập trung vo vng chn my. Ngậm miệng v thở ra từ từ bằng mũi, tạo ra m thanh "Om". Người tập lặp lại qu trnh 5 lần. Thở Bhramari pranayama đ được chứng minh l c tc dụng giảm nhịp thở v nhịp tim nhanh chng. Bi tập nhẹ nhng gip cơ thể chuẩn bị chm vo giấc ngủ ngon.

Mỗi bi tập thở c những lợi ch hơi khc nhau. Bạn hy thử tất cả cc bi tập để tm ra hnh thức tập luyện ph hợp nhất với mnh.


All times are GMT. The time now is 17:52.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2022
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2022 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03747 seconds with 8 queries