VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Business News |Tin Kinh Tế (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=160)
-   -   Dự báo "nóng" về tỷ giá USD/VND (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1683381)

pizza 09-25-2022 07:46

Dự báo "nóng" về tỷ giá USD/VND
 
1 Attachment(s)
Lãi suất tăng, chuyên gia dự báo "nóng" về tỷ giá USD/VND. Tỷ giá USD/VND chỉ biến động đến 3%, khác với các dự báo trước đây đến nay nhiều nhà phân tích đã nâng mức mất giá của VND thêm 1%, thậm chí VND có thể mất giá tới 5% trong năm nay. Nhưng đến năm 2023, VND sẽ đảo chiều và tăng so với USD.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có quyết định đối với các lãi suất điều hành, theo đó các loại lãi suất điều hành (lãi suất chiết khấu, lãi suất tái cấp vốn) và nâng trần lãi suất huy động của các kỳ hạn ngắn đã được điều chỉnh tăng 100 điểm cơ bản so với trước.

Theo đánh giá của các chuyên gia, quyết định nâng mặt bằng lãi suất ở thời điểm hiện tại của NHNN là bước đi phù hợp với thực tế khi đã có hơn 90 ngân hàng trung ương nâng lãi suất điều hành. Mặt bằng lãi suất huy động tăng sẽ giúp đồng thời duy trì kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Việc tăng lãi suất điều hành sẽ giúp ổn định tỷ giá từ nay đến cuối năm và làm giảm sức ép lên NHNN trong việc phải can thiệp trên thị trường ngoại hối giúp tỷ giá duy trì ổn định, khiến dự trữ ngoại hối không bị suy giảm quá nhiều, làm "xói mòn" thành quả đã tích lũy được trong mấy năm gần đây, đảm bảo ở tỷ lệ dự trữ ngoại hối tương đương quanh mức 3 tháng nhập khẩu, là tiêu chuẩn đánh giá mức ổn định của dự trữ ngoại hối của 1 quốc gia theo thông lệ quốc tế.

Nhiều nhà phân tích đã nâng mức mất giá của VND thêm 1%, thậm chí VND có thể mất giá tới 5% trong năm nay.

Dù vậy, những áp lực đối với VND từ nay cho tới cuối năm vẫn còn hiện hữu - theo giới phân tích.

Theo đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu tại Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), rủi ro đối với đồng VND từ giờ đến cuối năm nếu có vẫn sẽ đến từ diễn biến của đồng USD, chỉ số DXY tiếp tục tăng giá mạnh - khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải nâng lãi suất nhiều hơn dự tính và lạm phát của Mỹ không thể kiểm soát được.

Chỉ số DXY hiện tại dường như đã phản ánh những thông tin có thể sẽ xảy ra – Fed nâng lãi suất thêm 125 điểm cơ bản tới cuối năm 2022 và thêm 25 điểm trong năm 2023. Nếu Fed có quyết định tăng cao hơn mức kỳ vọng hiện nay có thể tác động tới xu hướng tăng của đồng USD.

Với bối cảnh trên, BVSC cho rằng mức mất giá của đồng VND có thể lên cao nhất tới mức 4% trong năm 2022, nhưng mức mất giá ở thời điểm hiện tại đã nằm trong vùng cao nhất của năm. Tính tới ngày 22/9/2022, đồng VND của Việt Nam đã mất giá 3,67% kể từ đầu năm.

Đối với năm 2023, nhóm dự báo khi lãi suất điều hành của Fed đạt đỉnh, đồng USD ổn định hơn, diễn biến của VND sẽ trở lại quỹ đạo ổn định của các năm trước trong biên độ +/- 2%.

Chia sẻ với PV, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường, Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect nhìn nhận, tỷ giá hối đoái sẽ tiếp tục chịu áp lực trong những tháng cuối năm 2022 do đồng USD neo cao khi Fed duy trì lộ trình tăng lãi suất.

Tuy nhiên, ông Hình vẫn nhận thấy những yếu tố hỗ trợ tỷ giá, bao gồm dòng vốn FDI mạnh hơn, thặng dư thương mại cải thiện (dự báo đạt khoảng 8,9 tỷ USD trong năm 2022), thặng dư cán cân thanh toán, dự trữ ngoại hối đạt ngưỡng an toàn (tương đương 3,3 tháng nhập khẩu).

Do đó, theo dự báo của vị chuyên gia phân tích này, tỷ giá USD/VND có thể mất giá khoảng 3,5 - 4% so với đồng USD trong năm 2022. Như vậy, VnDirect đã nâng mức mất giá của VND thêm 0,5 điểm % - 1 điểm % so với các lần dự báo trước đó.

Dự trữ ngoại hối "bốc hơi" 4,5 tỷ USD, dự báo mới đường đi của tỷ giá USD/VND
Cho năm 2023, ông Hình kỳ vọng áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam sẽ hạ nhiệt đáng kể và dự báo VND sẽ tăng giá so với USD trong năm 2023.

Nguyên nhân, do Fed chuyển từ "thắt chặt chính sách tiền tệ" sang "bình thường hóa chính sách" trong năm tới. Hai là, lãi suất USD giảm nhẹ trong nửa cuối năm 2023.

Ba là, lãi suất VND duy trì xu hướng tăng trong năm 2023. Cuối cùng, bộ đệm tốt từ thặng dư thương mại, thặng dư cán cân thanh toán, dự trữ ngoại hối cải thiện trong năm 2023.

Còn theo tính toán của ông TS Nguyễn Hữu Huân, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, từ nay đến cuối năm, với cách điều hành tỷ giá của NHNN hiện nay, tỷ giá bán ra của NHNN sẽ đi ngang một thời gian nữa mới tiếp tục tăng (nếu có).

Ông Huân dự báo, tỷ giá sẽ biến động không quá 1% nữa và biên độ biến động tỷ giá cả năm sẽ không quá 5%, nếu tình hình vẫn tiếp tục như hiện tại, còn nếu tình hình thế giới có biến động (ví dụ như xung đột leo thang), Fed tăng mạnh lãi suất cao hơn mức dự báo..., thì NHNN có thể phải điều chỉnh tỷ giá mạnh tay hơn.

Với quan điểm của Maybank IBG, tỷ giá ngoại hối của Maybank IBG dự đoán USD/VND sẽ ở mức 23.500 đồng vào cuối năm 2022 và 23.200 đồng vào cuối năm 2023.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 14:48.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03839 seconds with 8 queries