VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA News| Tin Tức Hoa Kỳ (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=225)
-   -   Người Mỹ với nỗi sợ đi siêu thị thời băo giá (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1683564)

pizza 09-25-2022 23:50

Người Mỹ với nỗi sợ đi siêu thị thời băo giá
 
2 Attachment(s)
Nỗi sợ đi siêu thị thời băo giá của người Mỹ. Một người đàn ông Mỹ là Kerry Carter, 54 tuổi, cho biết hồi nhỏ ông rất háo hức mỗi khi được đi siêu thị, nhưng bây giờ ông chỉ thấy rùng ḿnh.

Đối với Kerry Carter, công nhân xây dựng tại Houma, Louisiana, mua sắm tạp hóa đă trở thành công việc thứ hai. Carter có đam mê nấu ăn nhưng giờ đây ông chỉ mua thực phẩm giảm giá và dựa vào đó để lên kế hoạch cho các bữa ăn.

Ở khu vực Houma, hơn 50% số hộ gia đ́nh được coi là tầng lớp trung lưu với thu nhập trung b́nh 44.956 USD/năm, theo Trung tâm Nghiên cứu Pew. Tại siêu thị Rouses ở Houma, Carter và các khách hàng khác chia sẻ những câu chuyện tương đồng. Họ ngày càng lo lắng khi các mặt hàng thiết yếu, từ sữa đến bánh ḿ, đều tăng giá phi mă c̣n tiền lương của họ lại không thể đuổi kịp.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) Mỹ đă tăng 8,3% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, do giá cả mọi thứ đều tăng, từ xe cộ, dịch vụ chăm sóc y tế cho đến hóa đơn điện. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, giá hàng tạp hóa trong tháng 8 đă cao hơn 13,5% so với một năm trước đó. Đây là mức tăng đột biến nhất trong chu kỳ 12 tháng, kể từ tháng 3/1979 đến nay. Trước một tương lai thậm chí c̣n ảm đạm hơn, nhiều người tiêu dùng cho biết họ đang phải vật lộn để thích nghi.

Carter quyết định đi mua sắm ở đâu trong tuần nhờ những tờ rơi quảng cáo giảm giá mà ông xem vào bữa sáng mỗi ngày. Ông thường chỉ đến Rouses vào thứ 4 hàng tuần khi có nhiều hàng hóa được giảm giá hơn. Tuy nhiên, Carter cho hay dù cố gắng đến đâu, hóa đơn hàng tháng của ông vẫn tăng.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1664149781
Kerry Carter bên giỏ hàng của ḿnh ở siêu thị Rouses thuộc khu dân cư Houma, bang Louisiana. Ảnh: WSJ.

"Tôi không thể làm những ǵ tôi muốn. Tôi phải chi tiêu dè sẻn", Carter nói. Ông không thể nhớ kỳ nghỉ cuối cùng của ḿnh là vào khi nào và không đủ khả năng mua vật liệu cần thiết để hoàn thành ngôi nhà mà ông đang xây cho gia đ́nh ḿnh.

Ông đă tiêu 80,86 USD cho buổi đi chợ hôm đó. Ông chỉ định mua cà chua nhưng cuối cùng lại lấy thêm 6 gói cánh gà v́ được khuyến mại, cùng ba gói xúc xích, đùi gà, chuối, bông cải xanh và một củ hành tím.

Carter nói rằng ông không c̣n đủ tiền để mua thịt đỏ hay sườn lợn nữa, nhưng điều ông tiếc nhất là không c̣n có thể nấu những bữa hải sản thơm ngon cho bạn bè và gia đ́nh. Một mâm tôm, cua, ngô, xúc xích, khoai tây và chanh trước đây có giá 100 USD th́ nay đă lên tới 300 USD.

Khi người mẹ đơn thân Jamaica Bonvillian được hỏi thăm về chuyến đi mua sắm của ḿnh, cô ứa nước mắt. "Tôi đă đến ngưỡng không thể chịu đựng được rồi và tôi tự hỏi làm thế nào ḿnh có thể vượt qua đây", Bonvillian chia sẻ.

Sau khi rời khỏi ca làm bán thời gian ở công trường, cô đến siêu thị và mua thực phẩm với 129 USD, trong đó có một món đồ ăn nhẹ mang tới trường mà con trai cô van nài mẹ mua cho đă tăng giá từ 5 USD lên 7.99 USD. Cô đang dự trữ tủ đồ ăn sau hai tuần trở về căn nhà cũ của ḿnh. Hơn một năm trước, nó đă bị hư hại nặng bởi cơn băo Ida.

Chỉ vài tháng trước, 832 USD hỗ trợ hàng tháng của chính phủ đủ để nuôi sống gia đ́nh 4 người của cô. Giờ đây, chỉ riêng những thứ thiết yếu đă tiêu tốn của cô gần 1.400 USD mỗi tháng. Cô chọn cách mua từ các siêu thị bán buôn để có giá tốt hơn. Cô cũng chọn khăn giấy và giấy vệ sinh giá rẻ nhằm tiết kiệm. Bonvillian nhận thêm việc quét sơn và làm vườn vào cuối tuần để cố gắng bù đắp thiếu hụt.

"Tôi phải nói thật rằng, về sức khỏe tinh thần, tôi đang suy kiệt. Tại sao chỉ tồn tại thôi mà cũng khó khăn đến vậy", người phụ nữ 40 tuổi nói. Hai con của Bonvillian, một 8, một 13 tuổi, cùng mẹ đến siêu thị. Các em cho biết bản thân cũng cảm thấy rất lo lắng.

Người phụ nữ chọn hàng bên trong một siêu thị ở thủ đô Washington DC, Mỹ, hồi giữa tháng 8. Ảnh: Reuters.

Jessica Boudreaux, 45 tuổi, và con trai Daniel Horsley, 23 tuổi, đă chi 68,21 USD trong buổi mua sắm tại Rouses cho nguyên liệu làm bánh ḿ ngô, nước dùng kiểu Mexico và các mặt hàng thiết yếu giá rẻ như xúc xích.

Bà cho biết đă chọn mua sắm ở Rouses thay v́ một cửa hàng đắt tiền hơn gần nhà. Hai năm trước, mỗi tháng Boudreaux chi khoảng 300 USD cho đồ tạp hóa. Nay hóa đơn của hai mẹ con đă lên tới 600 USD.

Boudreaux bất ngờ khi giá của một tá trứng đă lên 2,49 USD c̣n một thanh bơ thực vật lên 1,49 USD. Theo Bộ Lao động Mỹ, giá trứng đă tăng khoảng 40% so với một năm trước, trong khi bơ và bơ thực vật tăng khoảng 29%.

"Thật khủng khiếp, quá vô lư", Boudreaux nói.

Một người con trai khác của bà và cháu nội sắp chuyển về sống chung với Boudreaux. Bà cho hay bản thân cũng không biết làm thế nào để có đủ tiền nuôi tất cả mọi người.

"May mắn là cháu tôi mới hai tuổi nên không ăn quá nhiều", bà nói đùa.

Boudreaux cũng đang tính toán việc mua kẹo cho lễ Halloween sắp tới. Bà đă bắt đầu dự trữ từ bây giờ để có những lựa chọn giá rẻ nhất. "Tôi cảm thấy tệ v́ kẹo là để dành cho lũ trẻ, nhưng tôi phải làm điều cần làm", bà chia sẻ.

Megan Naquin, 38 tuổi, đến siêu thị cùng hai con nhỏ để mua nguyên liệu cho món gà tẩm bột. Với một gia đ́nh 8 người, Naquin cho biết giờ đây cô thậm chí tiêu nhiều tiền hơn để mua hàng tạp hóa so với khoản tiền trả vay mua nhà 1.500 USD mỗi tháng.

"Mọi thứ không chỉ tăng lên một chút mà tăng rất nhiều là đằng khác", Naquin nói, thêm rằng cô và chồng trước đây thường thử nhiều công thức nấu ăn khác nhau như một cách để thư giăn, nhưng nay họ không thể làm điều đó nữa.

Cô cảnh báo 6 đứa con của ḿnh không dùng đồ ăn trong tủ đựng thực phẩm quá nhanh. "Mỗi khi đi mua hàng tạp hóa, chúng tôi thường an ủi lũ trẻ rằng lần khác sẽ mua đồ chúng muốn", Naquin nói.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 23:56.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04417 seconds with 8 queries