VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Hàng triệu cư dân được lệnh sơ tán khi bão Ian đổ bộ vào Florida từ Cuba (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1684501)

PinaColada 09-28-2022 00:28

Hàng triệu cư dân được lệnh sơ tán khi bão Ian đổ bộ vào Florida từ Cuba
 
2 Attachment(s)
Bão Ian đổ bộ vào Florida từ Cuba, hàng triệu cư dân được lệnh sơ tán. Hiện nay bão Ian đang đổ bộ vào Florida (Mỹ) từ phía Bắc Cuba sau khi khiến cư dân Cuba phải sơ tán, hơn 1 triệu người bị cắt điện và san phẳng nhà cửa trên đường đến Florida.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1664324773
Bão Ian đã gây thiệt hại ở nhiều vùng thuộc tỉnh Pinar del Rio của Cuba. (Ảnh: Sky News)
Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết, cơn bão cấp 3 Ian cách Sarasota, bang Florida 265 dặm (425 km) về phía Nam vào giữa chiều 27/9 (giờ địa phương, tức sáng sớm 28/9 theo giờ Việt Nam), với sức gió duy trì tối đa 120 dặm/h (195 km/h).

Người dân ở khu vực duyên hải vịnh Mexico của bang Florida hôm 27/9 đã thu dọn đồ đạc và di dời đến vùng đất cao hơn khi cơn bão Ian đến gần, đe dọa mang theo một đợt triều cường gây chết người và mưa lớn với lượng mưa lên tới hơn 100 cm ở một số khu vực.

Khoảng 2,5 triệu người thuộc vùng Florida nhận được lệnh sơ tán hoặc cảnh báo với cơn bão lớn đang trên đường đổ bộ vào đất liền như một cơn bão cấp 3 vào tối 28/9. Cơn bão mạnh cấp 3 này có sức gió duy trì tối đa lên tới 129 dặm/h (208 km/h).

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, vào chiều 27/9, khu vực phía Nam Tampa gần Sarasota là nơi có khả năng cao nhất đón bão đổ bộ vào đất liền.

Nếu bão Ian tấn công Tampa, đây sẽ là cơn bão đầu tiên đổ bộ vào khu vực này kể từ cơn bão Tarpon Springs vào năm 1921.

Khoảng 30 trường học đã đóng cửa vào ngày 27/9 hoặc dự kiến ​​đóng cửa trong ngày 28/9, theo Bộ Giáo dục bang Florida. Nhiều trường học đã được sử dụng làm địa điểm trú ẩn trong bão và sau bão.

Trước đó, cơn bão đổ bộ vào Cuba vào thời điểm nước này bị khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Ngay cả trước khi cơn bão xảy ra, việc bị mất điện kéo dài hàng giờ đồng hồ đã trở thành chuyện diễn ra hàng ngày trên khắp Cuba và tình trạng thiếu lương thực, thuốc men và nhiên liệu có thể làm phức tạp thêm những nỗ lực phục hồi sau bão Ian.

Bão mạnh lên trong ngày 27/9 sau khi quét qua vùng nông trại phía Tây của Cuba và vùng nước ấm của vịnh Đông Nam Mexico, đạt cường độ cấp 4 trước khi tiếp cận bờ biển phía Tây bang Florida, NHC cho biết.

Ảnh vệ tinh chụp bão Ian. (Ảnh: AP)

Bão Ian đổ bộ vào tỉnh Pinar del Rio của Cuba vào sáng sớm 27/9. Toàn bộ 850.000 dân của tỉnh này đã bị cắt điện như một biện pháp phòng ngừa. 40.000 người phải sơ tán khỏi các khu vực trũng ven biển, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.

Những cơn gió dữ dội làm vỡ cửa sổ và xé toạc các mái nhà bằng kim loại trên khắp khu vực, nơi có nhiều ngôi nhà đã có tuổi đời hàng chục năm và cơ sở hạ tầng cũ kỹ. Các con đường vào khu vực bị bão ảnh hưởng trực tiếp vẫn không thể đi qua do bị chặn bởi cây đổ và đường dây điện bị hư hại.

Mưa lớn và gió mạnh diễn ra dồn dập ở thủ đô La Habana vào chiều 27/9. Cơ sở hạ tầng xuống cấp của La Habana thường xuyên phải hứng chịu những cơn bão nhỏ hơn nhiều so với Ian, khiến các tòa nhà bị sụp đổ và hệ thống thoát nước trong tình trạng căng thẳng.

Ở phía Bắc Cuba, bão Ian dự kiến ​​sẽ mang theo gió mạnh như bão lên tới 130 dặm/h (209 km/ h) và mưa lớn tới 60 cm đến khu vực Tampa, khu vực duyên hải vịnh Mexico của bang Florida bắt đầu từ sáng sớm 28/9 đến tối 29/9, Dịch vụ Thời tiết Quốc gia cho biết.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 09:08.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02680 seconds with 8 queries