VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Châu Âu tuyên bố đường ống dẫn khí từ Nga bị phá hoại, đồng loạt điều tra “các cuộc tấn công” (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1684637)

therealrtz 09-28-2022 03:49

Châu Âu tuyên bố đường ống dẫn khí từ Nga bị phá hoại, đồng loạt điều tra “các cuộc tấn công”
 
1 Attachment(s)
Liên minh châu Âu (EU) đang tiến hành điều tra về những ǵ mà Đức, Đan Mạch và Thụy Điển mô tả là các cuộc tấn công vào đường ống dẫn khí từ Nga trên biển Baltic.
Các vụ nổ xảy ra hôm 26/9, khiến đường ống dẫn khí giữa Nga và châu Âu bị hư hại trong bối cảnh bế tắc năng lượng bao trùm khu vực. Hiện tại, chưa rơ ai đứng sau các vụ tấn công. Những hư hại trên các đường ống Nord Stream trị giá hàng tỷ USD mà Nga và các đối tác châu Âu đă xây dựng có thể quan sát từ trên mặt biển. Tại một điểm, khí đốt ṛ rỉ tạo ra một vùng sủi bọt bán kính 1km.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1664336935

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck nói với các nhà lănh đạo doanh nghiệp rằng những hư hại bắt nguồn từ các cuộc tấn công có chủ đích nhằm phá hoại cơ sở hạ tầng. Berlin cũng chắc chắn rằng đây không phải hậu quả của sự cố kỹ thuật hay biến động địa chất.

Thủ tướng Thụy Điển và Đan Mạch cũng khẳng định vụ ṛ rỉ là hành động phá hoại có ư. Thủ tướng Ba Lan cũng đồng quan điểm.

Trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson nói rằng có 2 vụ nổ được phát hiện nhưng phủ nhận đây là hành vi tấn công nhằm vào quốc gia này nhưng vẫn cam kết liên hệ chặt chẽ với đối tác NATO và các quốc gia láng giềng như Đan Mạch và Đức để theo dơi các diễn biến vụ việc.

Trong khi đó, các nhà địa chất học ở Đan Mạch và Thụy Điển cho biết họ ghi nhận 2 vụ nổ mạnh hôm 26/9 gần các vị trí ṛ rỉ. Cơ quan Khảo sát Địa chất Đan Mạch và Greenland (GEUS) nói rằng: “Các tín hiệu không giống như động đất. Chúng giống với tín hiệu đặc trưng của các vụ nổ”.

Các nhà địa chấn học tại Đại học Uppsala của Thụy Điển, vốn đang hợp tác với GEUS, khẳng định vụ nổ thứ 2 lớn hơn vụ nổ đầu tiên, tương đương 100kg thuốc nổ. Thêm vào đó, đây là các vụ nổ dưới nước chứ không phải dưới đáy biển.

Các vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh nước Nga đă cắt giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt v́ chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina. Moscow cho rằng hành động phá hoại này tiếp tục làm suy yếu an ninh năng lượng của lục địa này.

Ukraine th́ đổ lỗi Nga gây ra vụ tấn công nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng nào để chứng minh.

Các đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 là tâm điểm trong căng thẳng năng lượng giữa Nga và châu Âu. Việc phương Tây áp các lệnh trừng phạt c̣n Nga hạn chế nguồn cung đă gây thiệt hại lớn cho các nền kinh tế châu Âu, khiến giá khí đốt tăng vọt và gây ra cuộc săn lùng các giải pháp thay thế.

Trong khi đó, Lực lượng Vũ trang Đan Mạch cho biết vụ ṛ rỉ tạo ra vùng sủi bọt có đường kính hơn 1km. Nếu tàu thuyền đi vào khu vực này, nó có thể mất đi sức sức nổi. Các lỗ ṛ rỉ rất lớn và có thể phải mất đến một tuần để khí đốt ngừng thoát ra khỏi đường ống Nord Stream 2. Ngoài ra, việc mặt biển chứa đầy khí ga có nguy cơ gây ra cháy, nổ trong khu vực.

Phía Thụy Điển cho biết có 2 lỗ ṛ rỉ trên Nord Stream 1, một trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này, một lỗ khác trong phần của Đan Mạch. Nhà chức trách các quốc gia đang tăng cường theo dơi để đảm bảo không tàu thuyền nào đi vào khu vực này để pḥng ngừa rủi ro.

VietBF @ Sưu tầm


All times are GMT. The time now is 23:56.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04486 seconds with 8 queries