VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Mỹ đưa ra dự thảo nghị quyết lên án các cuộc trưng cầu dân ư sáp nhập 4 khu vực của Ukraine vào Nga (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1684725)

pizza 09-28-2022 08:13

Mỹ đưa ra dự thảo nghị quyết lên án các cuộc trưng cầu dân ư sáp nhập 4 khu vực của Ukraine vào Nga
 
1 Attachment(s)
Mỹ đề xuất nghị quyết liên quan tới các cuộc trưng cầu dân ư sáp nhập các vùng lănh thổ Ukraine vào Nga. Hôm 27/9, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield có kế hoạch đưa ra dự thảo nghị quyết lên án các cuộc trưng cầu dân ư sáp nhập 4 khu vực của Ukraine vào Nga lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong những ngày tới.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield. Ảnh: CNN
Theo kênh CNN, nghị quyết do Mỹ và Albania cùng đưa ra – được dự đoán chỉ mang tính biểu tượng v́ Nga gần như chắc chắn sẽ phủ quyết. Tuy nhiên, bà Thomas-Greenfield cho biết Mỹ sẽ cân nhắc đưa vấn đề này lên Đại hội đồng Liên hợp quốc nếu Nga “chọn cách né tránh trách nhiệm giải tŕnh”.

“Kế hoạch của chúng tôi là bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án các cuộc trưng cầu dân ư về việc sáp nhập 4 khu vực của Ukraine vào Nga, nếu không phải cuối tuần này, th́ là đầu tuần sau”, bà Thomas-Greenfield nói với các phóng viên hôm 27/9.

Quan chức này cũng cho biết các nhà ngoại giao Mỹ sẽ vận động tất cả các quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an - bao gồm cả đại diện của Trung Quốc và Ấn Độ - để thuyết phục họ bỏ phiếu thuận.

Theo bà Thomas-Greenfield, Nga đang có ư định sáp nhập các nước cộng ḥa nhân dân tự dưng Donetsk và Lugansk (DPR và LPR), cũng như khu vực Kherson và Zaporozhye, trong nỗ lực kiểm soát các vùng lănh thổ của một thành viên Liên hợp quốc bằng vũ lực, điều mà hiến chương Liên hợp quốc ngăn cấm.

“Thay v́ dự tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo lệnh tuyển quân mới tại Nga và yêu cầu các khu vực mà họ kiểm soát ở Ukraine chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ư bất hợp pháp. Cuộc trưng cầu giả tạo của Nga, nếu được chấp nhận, sẽ mở ra chiếc hộp pandora mà chúng ta không thể đóng lại”, bà Thomas-Greenfield nói.

Đại sứ Mỹ cũng kêu gọi các quốc gia cùng tái khẳng định cam kết với Hiến chương Liên hợp quốc và đối mặt trực tiếp với thách thức này. Bà nhấn mạnh đây là việc bảo vệ các quyền an ninh tập thể, cũng như vấn đề ḥa b́nh và an ninh cho tất cả các nước thành viên.

Trước đó, giới chức Mỹ cũng đă tuyên bố họ sẽ không chấp nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ư về việc sáp nhập sáp nhập 4 tỉnh Ukraine vào Nga.

Nga chưa b́nh luận về thông tin này.

Trong diễn biến liên quan, hôm 27/9, Giới chức 4 khu vực của Ukraine đă công bố kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ư về việc sáp nhập vào Nga.

Theo cơ quan bầu cử địa phương ở vùng Zaporizhzhia, miền nam Ukraine, sau khi kiểm đếm toàn bộ số phiếu, kết quả cho thấy 93,11% cử tri đă lựa chọn sáp nhập vào Nga. Giới chức Kherson thông báo 87,05% cử tri cũng đă lựa chọn sáp nhập vào Nga, sau khi hoàn tất kiểm đếm toàn bộ phiếu bầu.

Trong khi đó, các hăng thông tấn của Nga dẫn thông tin từ nhà chức trách khu vực Lugansk, miền đông Ukraine, khẳng định 98,42% cử tri đă ủng hộ chủ trương sáp nhập vào Nga. Giới chức vùng Donetsk, miền đông Ukraine, cũng tuyên bố kết quả trưng cầu ư dân cho thấy 99,23% cử tri đă ủng hộ ư định sáp nhâp vào Nga.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 21:53.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03412 seconds with 8 queries