VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Nga dùng tên lửa S-300 tập kích Kharkov (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1684766)

PinaColada 09-28-2022 09:32

Nga dùng tên lửa S-300 tập kích Kharkov
 
1 Attachment(s)
Ukraine tố Nga dùng tên lửa S-300 tập kích Kharkov. Giới chức Ukraine hôm nay 28/9 cáo buộc lực lượng Nga dùng tên lửa pḥng không S-300 tập kích nhiều mục tiêu ở tỉnh đông bắc Kharkov, khiến nhiều khu vực mất điện.

Cơ quan khẩn cấp tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine, hôm nay cho biết hàng loạt vụ nổ xảy ra ở trung tâm thành phố cùng tên tối 27/9 đă phá hủy trạm biến áp và một nhà máy, khiến 18.500 hộ dân tại ba quận bị mất điện.

Tỉnh trưởng Kharkov Oleg Synegubov sau đó cáo buộc lực lượng Nga sử dụng tên lửa pḥng không tầm xa S-300 để tập kích những mục tiêu tại khu vực này. Các nhân chứng cho biết một ga tàu cũng bị đánh trúng, khiến hai toa tàu đang đỗ tại ga và một phần đường ray bị phá hủy. Chưa có trường hợp thương vong nào được ghi nhận trong đợt tập kích.

Bộ Quốc pḥng Nga chưa b́nh luận về thông tin.

Đám cháy bùng lên tại Kharkov, đông bắc Ukraine, sau đ̣n không kích của Nga tối 27/9. Ảnh: Reuters.

Nga và Ukraine đang sử dụng nhiều phiên bản của hệ thống pḥng không tầm xa S-300 trong chiến sự, bao gồm các biến thể thuộc ḍng S-300P đặt trên khung gầm bánh lốp và lá chắn tên lửa đạn đạo S-300V trên khung gầm bánh xích.

Năng lực tấn công mục tiêu mặt đất của hệ thống pḥng không S-300 ít được phương Tây đề cập, nhưng đă được tiết lộ từ nhiều năm trước. Các nhà phát triển tích hợp khả năng tấn công mục tiêu cố định trên mặt đất vào thiết kế tên lửa S-300 được biên chế từ năm 1979. Quân đội Belarus cũng từng sử dụng hệ thống S-300 diệt mục tiêu mặt đất từ khoảng cách hàng chục km trong đợt diễn tập năm 2011.

Hệ thống dẫn đường quán tính và cập nhật tham số mục tiêu qua đường truyền vô tuyến cho phép hệ thống S-300 tấn công mục tiêu cỡ lớn trên mặt đất. Các quả đạn S-300 cũng rất khó đánh chặn v́ tốc độ cao và đường bay tương tự tên lửa đạn đạo.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng hệ thống S-300 được triển khai cho đ̣n tập kích mặt đất v́ những lư do thực tế, như mục tiêu nằm ngoài tầm bắn của pháo binh nhưng lại trong tầm tập kích của khẩu đội pḥng không, cũng như rút ngắn thời gian phản ứng của đối phương và tiết kiệm chi phí.

"Tên lửa hành tŕnh phải bay xa và lâu hơn, trong khi tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander thường dành cho mục tiêu trọng yếu. Nga đă loại biên nhiều đơn vị S-300 để thay bằng tổ hợp S-400 và có kho dự trữ đạn khổng lồ, phù hợp để diệt mục tiêu cố định trên mặt đất, thay v́ dùng cho các t́nh huống đánh chặn có rủi ro cao", cây bút Thomas Newdick của Drive nhận xét.


All times are GMT. The time now is 17:16.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03719 seconds with 8 queries