VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Cảnh báo đau đầu gối là dấu hiệu ung thư phổi (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1684832)

goodidea 09-28-2022 13:53

Cảnh báo đau đầu gối là dấu hiệu ung thư phổi
 
1 Attachment(s)
Đau đầu gối là triệu chứng thường gặp ở những bệnh xương khớp nhưng có thể là dấu hiệu của ung thư phổi trong một số trường hợp hiếm gặp.

Ung thư phổi thường liên quan đến di căn đến năo, hạch bạch huyết, gan và tuyến thượng thận, nhưng cũng có thể lây lan hầu hết cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả mô hoạt dịch. Đây là một loại mô liên kết trong màng bảo vệ bao quanh các khớp và khớp có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất là đầu gối.

Đau đầu gối và ung thư phổi có thể có mối liên hệ với nhau theo nhiều cách. Cơn đau có thể xảy ra khi khối u di căn, lan rộng đến các vùng mô liên kết hoặc là kết quả của các biến chứng bất thường liên quan đến ung thư phổi.

T́nh trạng đau có thể đi kèm với các triệu chứng: sưng tấy, giảm khả năng vận động, khó duỗi thẳng chân hoặc đứng... Phẫu thuật thường là bước đầu tiên trong điều trị ung thư ở mô hoạt dịch, giúp loại bỏ toàn bộ khối u. Hóa trị cũng có thể được khuyến nghị để loại trừ những tế bào ung thư ác tính.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1664373153
Đau đầu gối có thể là dấu hiệu ung thư phổi di căn nhưng trường hợp này rất hiếm. Ảnh: iStock

Những người bị ung thư phổi có nguy cơ phát triển hội chứng paraneoplastic, một biến chứng hiếm gặp trong đó các khối u ung thư gây tổn thương cơ quan hoặc mô liên kết.

Các mô thần kinh và thấp khớp nằm trong số những mô thường bị ảnh hưởng bởi hội chứng paraneoplastic, liên quan đến ung thư phổi và gây ra t́nh trạng đau đầu gối. Các chất do khối u phổi tiết ra có thể gây sưng và viêm, đây có thể là dấu hiệu đầu tiên của chứng đau đầu gối liên quan đến ung thư phổi.

Bệnh thoái hóa khớp phổi ph́ đại (HPOA) cũng có thể phát triển ở người bệnh ung thư phổi. Căn bệnh này gây nên các triệu chứng như viêm và sưng đau ở đầu gối, mắt cá chân, cổ tay, khuỷu tay, sưng các đầu ngón tay... Sau khi khối u được cắt bỏ, t́nh trạng đau đầu gối hoặc các triệu chứng khác liên quan đến HPOA sẽ được cải thiện.

Đau đầu gối do ung thư phổi có thể ảnh hưởng tới một khớp hoặc nhiều khớp (viêm đa khớp). Đôi khi những triệu chứng này có thể bị chẩn đoán nhầm sang các bệnh xương khớp khác như viêm khớp, thoái hóa khớp... Tuy nhiên, thống kê đă chỉ ra, hội chứng paraneoplastic chỉ xảy ra ở khoảng 0,24% bệnh nhân ung thư phổi c̣n HPOA chỉ chiếm khoảng 0,72- 17%. Do đó, ở người bệnh ung thư phổi, cơn đau đầu gối có nhiều khả năng liên quan đến các nguyên nhân khác nhưng cũng không nên quá chủ quan.

Ở những người bị viêm khớp dạng thấp (RA), cơn đau đầu gối có thể liên quan đến bệnh viêm khớp nhưng đôi khi, họ cũng có nguy cơ mắc bệnh phổi kẽ cao gấp 8 lần, đây là nguyên nhân dẫn tới bệnh ung thư phổi khá cao.

Người có dấu hiệu đau đầu gối nghi do ung thư phổi cần đi thăm khám nếu cơn đau kéo dài và lan sang các khớp khác, có các dấu hiệu của hội chứng paraneoplastic, đau không thuyên giảm dù đă điều trị. Các bác sĩ trước tiên sẽ t́m kiếm những nguyên nhân gây đau khớp hoặc chấn thương qua các xét nghiệm h́nh ảnh như chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính (CT) ngực và sinh thiết phổi (nếu nghi ngờ ung thư)...

Nếu ung thư phổi được xác định là nguyên nhân gây ra đau đầu gối, việc điều trị sẽ tập trung vào loại bỏ hoặc giảm kích thước khối u thông qua dùng thuốc, chiếu xạ, phẫu thuật, hóa trị, xạ trị.

Người bị đau đầu gối hoặc xuất hiện các triệu chứng sức khỏe bất thường khác nên đi kiểm tra sức khỏe để tầm soát ung thư (ngay cả khi không có triệu chứng ung thư phổi như ho, sụt cân, đau tức ngực...).

VietBF©sưu tập


All times are GMT. The time now is 03:24.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04821 seconds with 8 queries