VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Người dân Mỹ đang bị rối loạn tâm thần (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1684851)

vuitoichat 09-28-2022 15:23

Người dân Mỹ đang bị rối loạn tâm thần
 
1 Attachment(s)
Theo như đất nước Mỹ cần một đảng Cộng ḥa khỏe mạnh, không mắc bệnh nan y khó chữa. Họ cần phải dứt khoát trước khi bị Donald Trump biến đảng Cộng ḥa thành một tà giáo”, sau khi vào tháng 5, trong một hội nghị của Viện Aspen, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói với những người tham dự rằng: “Tôi muốn đảng Cộng Ḥa hăy mạnh mẽ và can đảm lấy lại đảng bảo thủ truyền thống của họ, đưa nó trở lại vị trí mà trước họ đă từng quan tâm đến quyền lựa chọn của phụ nữ, quan tâm đến môi trường…
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1664378590
(Photo by Justin Setterfield/Getty Images)

Những b́nh luận của bà Nancy Pelosi là gần giống như quan điểm của TT Biden đă bày tỏ trong chiến dịch tranh cử năm 2020, khi đó ông đă từng nói rằng: “Nếu Donald Trump rời khỏi TBO, GOP sẽ trở lại b́nh thường và chúng ta có thể làm việc chung với nhau, chúng ta sẽ có những thỏa hiệp lập pháp trong sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau”.

Cả bà Pelosi và TT Biden đều cho rằng, sự đầu hàng hoàn toàn của GOP đối với Chủ nghĩa Trump, thần phần một kẻ nói láo tệ hại chính là một sự sai lầm không thể sửa chữa?

Nhưng thực ra, đây không phải là v́ sự xuất hiện của Donald Trump mà đảng Cộng Ḥa lại đi chệch đường hướng bảo thủ truyền thống của đảng này từ bao lâu nay. Mà điều này đă từng xảy ra trước đây.

Kể từ những năm 1950, GOP đă liên tục khai thác nỗi sợ hăi, sự phẫn uất, thành kiến và bất b́nh của các thành phần cực đoan để nhóm người này giúp đảng Cộng Ḥa có thể giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử.

Và khi Donald Trump xuất hiện, ông ta đă nhanh chóng nhận ra một lực lượng khổng lồ có thể lợi dụng họ, Trump tập hợp những người theo chủ nghĩa tối cao da trắng, những người theo chủ nghĩa tân Quốc xă, những người theo chủ nghĩa dân tộc Cơ đốc giáo, những người theo chủ nghĩa Dân tộc và những người nhẹ dạ, trung dung khác, gom họ lại thành một đám đông khủng bố bạo lực vào ngày 6 tháng 1 chính là biểu hiện rơ ràng nhất của chiến thuật GOP đă từng làm trước khi Trump đến và thuần phục chính các đảng viên Cộng Ḥa.

Chỉ trong ṿng 70 năm trở lại, đảng Cộng ḥa đă trở nên điên rồ hơn lúc nào hết, nhưng tệ hại nhất chính là sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, GOP đă cúi đầu thần phục cái ác và kẻ tệ hại, từ bỏ chủ trương bảo thủ truyền thống, tiếp tay với kẻ ác để thúc đẩy những kẻ cực đoan và những kẻ âm mưu cực hữu cùng tiếp tay để phá nát đất nước này.

Chủ nghĩa Trump thực sự chỉ là sự tiếp nối, không phải là một phiên bản mới của nền chính trị của đảng Cộng Ḥa.

Cố Tổng thống Dwight D. Eisenhower, vị TT thứ 34 của nước Mỹ đă từng lên tiếng cảnh báo người dân Mỹ cần phải đồng ḷng chống lại “bạo lực chính trị” trong cuộc chiến giành tự do. Lời lên tiếng này cũng không khác ǵ lời lên tiếng cảnh báo “bạo lực chính trị” đang diễn ra trên đất nước này của TT Biden, vị TT thứ 46 của nước Mỹ, khi chỉ đích danh người tiền nhiệm, Donald Trump, TT thứ 45 và đám zombies MAGA là những kẻ thù của nền dân chủ Mỹ.

Cố Tổng thống Lyndon Johnson, vị TT thứ 36 của nước Mỹ đă sử dụng quan điểm chủ nghĩa cực đoan của Barry Morris Goldwater để đánh bại ông này trong cuộc tổng tuyển cử, thời điểm đó, các chuyên gia về luật đă cho rằng GOP và phong trào bảo thủ cực đoan đă thực sự kết thúc, nhưng ai nấy đều lầm to. Trước khi Goldwater rời khỏi chính trường đảng Cộng Ḥa, ông ta đă kịp thời cài đặt những con giống bảo thủ cực đoan vào bên trong đảng, những con giống này ngày càng phát triển mạnh, chúng đă lớn mạnh và hung hăng, yêu thích bạo lực trong đảng Cộng Ḥa ngày nay, những con giống đó là Kevin McCarthy, Marjorie Taylor Greene, Jim Jordan, Paul Gosar, Ron Johnson, Ron DeSantis, Greg Abbott.

Năm 1968, cố TT Richard Nixon bị thua trong cuộc đua tổng thống năm 1960, ông Nixon một lần nữa cố gắng chiếm được TBO. Ông Nixon lo ngại rằng George Wallace, người theo chủ nghĩa tách biệt và là cựu thống đốc đảng Dân chủ của Alabama ra tranh cử với tư cách là ứng cử viên của đảng thứ ba, sẽ trở thành một thỏi nam châm thu hút các cử tri bảo thủ và từ chối ông. Lo sợ bị thất bại này đă dẫn đưa Richard Nixon lọt vào ṿng tay của những người theo chủ nghĩa tối cao da trắng thượng đẳng và chọn chủ đề phân biệt chủng tộc cùng một người bạn cùng tranh cử mà miền Nam chấp nhận được. Đây là sự ra đời của chiến lược miền Nam của Richard Nixon. Ông Nixon đă chọn Thống đốc tiểu bang Maryland Spiro Agnew, làm bạn đồng hành của ḿnh. Khi đó ông Nixon tuyên bố rằng: “Tôi đă giành được đề cử mà không phải trả bất kỳ giá nào hoặc thực hiện bất kỳ giao dịch nào.” Nhưng đó là những lời nói láo, v́ ông Nixon chỉ giành được chiến thắng trước Ronald Reagan bằng cách quỳ gối trước những người theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc như một thành phần quan trọng trong công thức thành công của GOP’S cho tất cả các cuộc bầu cử.

Cuối cùng Ronald Reagan cũng đến lượt ḿnh. Sau khi được đề cử tại đại hội tổng thống của GOP vào tháng 7 năm 1980, Reagan đă có một bài phát biểu với câu tuyên bố đă đi vào lịch sử và là kim chỉ nam cho các ứng cử viên TT của đảng Cộng Ḥa sau nay khi nói rằng: “Tôi tin vào quyền hạn của các tiểu bang” , chỉ với một câu nói ngắn gọn đă trở thành câu thần chú của những người theo chủ nghĩa tách biệt miền Nam.

Đó là một dấu hiệu rơ ràng cho thấy Reagan sẽ tiếp tục thực hành chủ trương phân biệt chủng tộc của Đảng Cộng Ḥa. Ngưng ở điểm này, tôi có một vài câu hỏi đến với các ông bà, anh chị MAGA cuồng Trump, ủng hộ đảng Cộng Ḥa rằng: “Quư vị có hiểu hai chữ Cộng Ḥa có ư nghĩa ǵ không? Quư vị có biết rằng, đảng Cộng Ḥa là đảng có chủ trương phân biệt chủng tộc hay không? Đừng lẫn lộn giữa cái tên đảng Cộng Ḥa tại Mỹ và cái tên nước Việt nam Cộng Ḥa của miền Nam Việt Nam ngày xưa, chúng chẳng có ăn nhập, liên quan ǵ đến nhau cả. Xin hăy tỉnh táo lại đi, quư vị đang ủng hộ những kẻ có chủ trương da trắng thượng đẳng, phân biệt chủng tộc, phân biệt màu da của chính quư vị đó.”

Trong chiến dịch tranh cử, cố Tổng thống Jimmy Carter đă cố gắng kêu gọi công chúng Mỹ hăy chú ư đến mối quan hệ của Ronald Reagan với những kẻ bảo thủ cực đoan. Nhưng báo chí chính trị lại cáo buộc Jimmy Carter là kẻ xấu tính và gây chia rẽ. Việc truyền thông báo chí Mỹ xem Ronald Reagan tán tỉnh, theo đuôi những kẻ phân biệt chủng tộc miền Nam và những người cuồng tín tôn giáo chưa bao giờ trở thành một vấn đề lớn, và ông đă đánh bại Carter một cách dứt khoát. Reagan đă thắng nhờ những người da trắng thượng đẳng ở miền Nam.

Vào thời điểm gần đây nhất, GOP đă thất bại trong việc ngăn chặn Obamacare, nhưng Đảng Cộng Ḥa đă thành công khi tận dụng sự tức giận của phong trào cực hữu da trắng để giành quyền kiểm soát Hạ Viện vào năm 2010. Và John Boehner đă trở thành chủ tịch Hạ Viện, ông ta đă cùng với các đảng viên Đảng Cộng Ḥa khác cổ vũ lực lượng cánh hữu theo chủ nghĩa dân tộc và tạo cơ sở chính trị cho chiến dịch tranh cử theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và hạ đẳng.

Trong hơn 70 năm, Đảng Cộng Ḥa đă luôn gây ra thù hận và âm mưu dối trá, họ thường lợi dụng sự e ngại vô căn cứ về những kẻ thù nội bộ đang muốn lật đổ đất nước. Vào những năm 1950, đảng Cộng Ḥa gọi kẻ thù là Quỷ Đỏ. Trong những năm 1960, đảng Cộng Ḥa gọi những người Da đen đ̣i công bằng xă hội là kẻ thù. Vào những năm 1970, đảng Cộng Ḥa gọi những người theo chủ nghĩa tự do và đảng Dân chủ là những kẻ thù đang âm mưu tiêu diệt quốc gia này. Trump và những người thuần phục ông ta giờ đây cũng nói về những đảng viên Dân Chủ giống như vậy.

Đảng Cộng ḥa luôn khuyến khích người Mỹ tin vào điều tồi tệ nhất đều đến từ những đảng viên Dân Chủ. Họ đă nuôi dưỡng chủ nghĩa cực đoan và phân biệt chủng tộc để thu lợi chính trị.

Tại sao mọi người tin vào thuyết âm mưu và dễ bị thu hút bởi những kẻ độc đoán, dối trá?

Các phong trào cực đoan cánh hữu ở Mỹ đă trỗi dậy trong bối cảnh những thay đổi tiêu cực về kinh tế và xă hội cũng như đại dịch, chiến tranh. Và Donald Trump, một tên gian thương cơ hội, nắm được những điểm này, đă ra sức tận dụng nguồn bất măn hiện có về một xă hội và văn hóa Mỹ đang thay đổi theo chiều hướng tiêu cực và dễ bị kích động.

Nhưng cũng cần đưa ra những nh́n nhận công bằng, không thiên vị, rằng GOP không phải lúc nào cũng là chủ nghĩa cực đoan. Barry Morris Goldwater, khi mới vào Quốc Hội, đă chống lại quyền tôn giáo và ủng hộ quyền sinh sản. Richard Nixon, với tư cách là tổng thống, đă thách thức các giả định về Chiến tranh Lạnh và thành lập Cơ quan Bảo vệ Môi trường. George W. Bush cảnh báo chống lại sự cố chấp chống Hồi giáo sau vụ 11/9.

Những mặt tốt này của các đảng viên Cộng Ḥa chỉ đếm được trên đầu ngón tay, c̣n lại th́ đảng Cộng Ḥa đă liên tục t́m cách khai thác những điều tồi tệ nhất của nước Mỹ, gây ra sự căm ghét và nghi ngờ giữa những người Mỹ với nhau. Donald Trump không phải là người tạo ra những điều tồi tệ mà ông ta chỉ là người thực hiện, biến những điều tồi tệ trong suy nghĩ trở thành hiện thực thay cho đảng Cộng Ḥa. Việt Linh

rikon1 09-28-2022 16:03

Tào lao


All times are GMT. The time now is 11:47.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04595 seconds with 8 queries