VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Music News|Tin Ca Nhạc (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=252)
-   -   Đời thăng trầm của nghệ sĩ Kim Phương: Con mất vẫn nén đau hoàn thành suất diễn (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1684867)

Romano 09-28-2022 16:04

Đời thăng trầm của nghệ sĩ Kim Phương: Con mất vẫn nén đau hoàn thành suất diễn
 
1 Attachment(s)
Nghệ sĩ Kim Phương gây ấn tượng với những vai diễn hung dữ, khắc nghiệt trên màn ảnh.
Nếu đã từng làm một fan hâm mộ của bộ phim Cổng mặt trời đình đám một thời, hẳn không ai không nhớ đến nhân vật má Ba, một vai phụ nhưng đã để lại nhiều ấn tượng với khán giả màn ảnh.

Nghệ sĩ Kim Phương, người đã hóa thân rất thành công một chủ nhà trọ khó tính, hung dữ nhưng cũng rất tình cảm vốn là một gương mặt quen thuộc của làng cải lương.
Nữ nghệ sĩ theo mẹ đi hát từ năm 14 tuổi, đến năm 17 tuổi, bà đã trở thành đào chính trong đoàn. Nghệ sĩ Kim Phương thành danh với nhiều vai diễn như Doanh Doanh (vở Chín đường tuyệt kiếm), Trưng Nhị (vở Tiếng trống Mê Linh), Dương Vân Nga (vở Thái hậu Dương Vân Nga), cô Lựu (vở Đời cô Lựu),...

Đến năm 28 tuổi, bà dần chuyển đổi vai diễn, hình tượng những nhân vật có tính cách hung dữ, thâm độc cũng gắn liền với nghệ sĩ Kim Phương. Bà đã rất thành công trong việc để lại dấu ấn cho khán giả với những biểu cảm đa dạng, lời nói sắc sảo của một nhân vật phản diện. Cũng vì vậy, sau này khi chuyển sang lĩnh vực phim ảnh, bà tiếp tục được giao cho các vai ác, hung dữ. Ngoài những vai diễn nhiều màu sắc trên màn ảnh, ít người biết chuyện về cuộc sống đời thực của bà.

Cũng như bao đồng nghiệp lấy sân khấu làm đam mê, tuổi trẻ của nghệ sĩ Kim Phượng cũng đầy bấp bênh với nỗi lo cơm áo gạo tiền. Có những ngày, bà và chồng thuê trọ trong căn phòng nhỏ xíu, chỉ có mỗi ổ bánh mì để ăn lót dạ, phải đi nhờ xe đồng nghiệp để đến rạp hát. Dẫu đời nghệ sĩ bám trụ với sân khấu, với gánh hát cơ cực là thế, nhưng mỗi khi được diễn, bà như quên hết mọi nhọc nhằn. Bà tiết lộ, chính tiếng vỗ tay của khán giả là động lực lớn nhất giúp bà vượt qua được sự khắc nghiệt của cuộc đời. "Đời nghệ sĩ, tiếng vỗ tay của khán giả luôn là điều kỳ diệu nhất. Thứ âm thanh đó giúp họ hạnh phúc, quên hết mọi thứ xung quanh".Khi cậu con trai út Hạo Nhiên được 6 tuổi, bà và chồng ly hôn. Mọi thứ càng trở nên khó khăn hơn khi gánh nặng kinh tế lại tiếp tục dồn lên vai người phụ nữ ấy. Dù được bạn bè gợi ý giúp đỡ mở sạp kinh doanh ở chợ, nhưng nghệ sĩ Kim Phương từ chối, vì ngoài nghệ thuật, bà không biết làm gì khác. Với bà, nghệ thuật như người tình trăm năm. Và bà đã chứng minh, mình thật sự nghiêm túc với đam mê này đến mức nào.

Nhắc đến những ký ức buồn của nghệ sĩ Kim Phương trong quá khứ, có lẽ khoảng thời gian chật vật vì kinh tế cũng không thể sánh bằng nỗi đau 2 lần nhận tin mất người thân khi đang diễn.

Vào ngày mùng 1 Tết năm 1975, khi đang biểu diễn trên sân khấu thì đứa con trai ba tuổi của bà qua đời vì bệnh. Nuốt nước mắt vào trong, nữ nghệ sĩ vẫn phải hoàn thành vai diễn phục vụ khán giả rồi mới có thể trở về lo hậu sự cho con. Nỗi đau này tiếp tục lặp lại một lần nữa vào đúng 42 năm sau, khi nghệ sĩ Kim Phương và con trai út đang quay chương trình thì lại nhận được tin chồng cũ mất. Lần này, bà lại phải cùng con trai nén nỗi đau, quay cho xong rồi đến nhìn mặt người quá cố lần cuối.

Nói không ngoa khi cho rằng cuộc đời của nghệ sĩ Kim Phương cũng thăng trầm không kém số phận của những vai đào chính trong các vở cải lương. Nhưng sau tất cả, vượt qua được khoảng thời gian khó khăn, cuối cùng bàcũng có được cuộc sống bình yên bên con cháu tuổi xế chiều. Ở tuổi 69, nghệ sĩ Kim Phương vẫn lặng thầm miệt mài hoạt động nghệ thuật, dù là những vai nhỏ hay lớn, bà vẫn luôn nỗ lực hết mình với đam mê mà mình đã theo đuổi cả cuộc đời. Dù không quá nổi danh đình đám, nhưng những cống hiến lặng thầm của bà xứng đáng được lớp trẻ noi theo và khán giả ghi nhận.


All times are GMT. The time now is 19:37.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04721 seconds with 8 queries