VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Mỹ dính đ̣n từ các đồng minh ở Thái B́nh Dương (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1685374)

nguoiduatinabc 09-29-2022 16:31

Mỹ dính đ̣n từ các đồng minh ở Thái B́nh Dương
 
1 Attachment(s)
Các quốc đảo ở Thái B́nh Dương đă khiếu nại Hoa Kỳ khi được đề nghị hợp tác.

Theo tác giả bài báo, tại hội nghị thượng đỉnh với những quốc đảo này ở Washington.

Mỹ quyết định xích lại gần các nước trong khu vực để đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, nhưng đề xuất của Mỹ đă gây ra phản ứng cảnh giác từ các đối tác tiềm năng.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1664469066

Cụ thể, Quần đảo Solomon đă từ chối kư thỏa thuận do Hoa Kỳ xúc tiến. Quốc gia Thái B́nh Dương này nói rơ điều đó trong một công hàm ngoại giao mà ấn phẩm t́m hiểu được.

Đại diện Quần đảo Solomon cho biết họ "không định thông qua tuyên bố trong tuần này" và cần thêm thời gian để đánh giá đề xuất từ phía Washington.

Mỹ hy vọng thông qua tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra, nhưng phái đoàn của quốc đảo này đă hoăn cuộc họp thảo luận về thỏa thuận.

Theo The Guardian, dự thảo văn kiệm bao gồm 11 điểm trong đó có nội dung bắt buộc các bên tham gia cam kết chống lại "cuộc khủng hoảng khí hậu" trong điều kiện t́nh h́nh địa chính trị ngày càng phức tạp.

Thỏa thuận do Mỹ đưa ra khác với hiệp ước chi tiết mà Trung Quốc đề xuất với các quốc đảo Thái B́nh Dương trước đó. Trong văn bản của ḿnh Bắc Kinh quy định rơ số lượng, chương tŕnh cụ thể, thậm chí cả số lượng các đoàn Trung Quốc được cử đến lưu diễn tại quần đảo theo chương tŕnh giao lưu văn hóa.

Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng có ư định mở rộng hợp tác trong lĩnh vực an ninh khu vực, cùng với đó là xây dựng các pḥng thí nghiệm, đào tạo sĩ quan cảnh sát và tăng cường hợp tác về không gian mạng.

Văn bản của Mỹ có tính chất chung chung: tuy dự thảo đề cập đến nhiều vấn đề từ kinh tế, an ninh đến môi trường, nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể.

Đồng thời, Hoa Kỳ đă có một thỏa thuận về liên kết tự do với Liên bang Micronesia, Quần đảo Marshall và Palau. Theo đó, Nhà Trắng cung cấp hỗ trợ tài chính cho các nước này để đổi lấy các cam kết về quốc pḥng.

Tuy nhiên, ba nước này vẫn c̣n lo ngại về tuyên bố mới do Mỹ đề xuất.

“Sự hỗ trợ hiện tại được đưa ra không phù hợp với đóng góp của các quốc đảo chúng tôi vào an ninh và ổn định khu vực, qua đó cũng phản ánh lợi ích của Mỹ. Hỗ trợ kinh tế mà Hoa Kỳ đưa ra dường như được xác định từ trước và dựa trên sự phân tích chưa đầy đủ, nói một cách đơn giản: sự hỗ trợ kinh tế của Hoa Kỳ là không đủ”.

Các nhà ngoại giao nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ vẫn là đồng minh chính của họ, nhưng tỏ ư nghi ngờ hiệu quả của sáng kiến do Mỹ đưa ra.

Họ cũng lưu ư rằng các quốc gia của họ vẫn chưa hài ḷng với sự hỗ trợ do Mỹ đề xuất trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu ngày càng gia tăng đe dọa sự tồn tại của những đảo này.


All times are GMT. The time now is 04:40.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03778 seconds with 8 queries