VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Cá 'quái vật' 440 triệu tuổi ở Trung Quốc là tổ tiên của loài người? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1685700)

vuitoichat 09-30-2022 14:19

Cá 'quái vật' 440 triệu tuổi ở Trung Quốc là tổ tiên của loài người?
 
1 Attachment(s)
Qua quá tŕnh dày công nghiên cứu, các nhà khoa học đă phát hiện một loài hoàn toàn mới thuộc nhóm acanthodian, một ḍng họ cá có hàm cổ đại xuất hiện hàng chục triệu năm trước khi thế giới bắt đầu "kỷ nguyên cá" vào mốc 420 triệu năm trước.

Các nhà khoa học khẳng định hóa thạch của con cá mập có vẻ ngoài như một quái vật, gai tua tủa vừa lộ diện ở Quư Châu, Trung Quốc là tổ tiên có hàm lâu đời nhất của con người.

Ngày 28/9, các nhà khoa học đă công bố về những mẫu hóa thạch cá có niên đại khoảng 440 triệu năm trước, t́m thấy ở Trung Quốc thu hút sự quan tâm của dư luận.

Chia sẻ trên tạp chí khoa học Nature, các nhà nghiên cứu cho biết đây là những vật chứng cung cấp nhiều thông tin rất giá trị về quá tŕnh tiến hóa của loài người. Những mẫu hóa thạch cá cổ đại này được phát hiện tại Quư Châu (miền Nam) và Trùng Khánh (miền Tây Nam) từ năm 2019.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1664547504
Hóa thạch cá được cho là cơ thể người có thể có nguồn gốc tiến hóa từ các loài cá cổ đại hàng trăm triệu năm trước. (Ảnh: Phys)

Qua quá tŕnh dày công nghiên cứu, các nhà khoa học đă phát hiện một loài hoàn toàn mới thuộc nhóm acanthodian, một ḍng họ cá có hàm cổ đại xuất hiện hàng chục triệu năm trước khi thế giới bắt đầu "kỷ nguyên cá" vào mốc 420 triệu năm trước. Đây là nhóm cá có hàm lâu đời nhất từng được ghi nhận và là tổ tiên của nhiều loài bao gồm cả những con cá mập hiện đại. Hóa thạch lộ diện từ Hệ tầng Longxi, huyện Thạch Thiên, Quư Châu, Trung Quốc.

Ngoài ra, trong công bố trên tạp chí khoa học Nature, các nhà nghiên cứu c̣n cung cấp bằng chứng phân tích rất rơ về quá tŕnh tiến hóa của loài cá cổ đại này. Cụ thể, mẫu hóa thạch t́m thấy tại Trùng Khánh gồm hóa thạch cá gai với lớp vỏ bọc cứng nhiều gai quanh vây. Loài cá này được coi là tổ tiên của các sinh vật có quai hàm và xương sống, trong đó có con người.
https://i.postimg.cc/1twBH9tD/1.webp
Chân dung vị tổ tiên "thủy quái" 455 triệu tuổi của con người. (Ảnh: Zhang Heming)

Khám phá mới đă chỉ ra dấu mốc quan trọng về việc sinh vật Trái Đất từ khi nào đă tiến hóa từ các loài không hàm với bộ xương c̣n "dính cứng" sang động vật có hàm với bộ xương linh hoạt hơn, giúp các nhà khoa học đánh giá chi tiết hơn tốc độ tiến hóa qua các thời kỳ cũng như hiểu rơ hơn các loài xa xưa nhất đă biến đổi như thế nào.

Giáo sư Zhu Min từ Học viện Khoa học Trung Quốc khẳng định đây là loài cá có hàm cổ xưa nhất được biết đến với giải phẫu học chi tiết. Hài cốt hóa thạch của Fanjingshania cũng ở trạng thái tốt nên cung cấp nhiều chi tiết thú vị.


All times are GMT. The time now is 09:58.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03561 seconds with 8 queries