VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Bang Mỹ dậy sóng v́ cuộc chiến tôm hùm (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1685722)

vuitoichat 09-30-2022 15:07

Bang Mỹ dậy sóng v́ cuộc chiến tôm hùm
 
1 Attachment(s)
“Cơn băo” chính trị bùng lên trong thời gian qua tại Maine là v́ trước đó, Seafood Watch đă đưa tôm hùm vào danh sách đỏ. Thành viên Hạ viện Mỹ Jared Golden - người tham gia chiến dịch tái tranh cử ở Maine - đă hứng chịu chỉ trích từ đối thủ khi ông từng nhận khoản quyên góp từ một nhóm chống tôm hùm. Với mức đỏ, điều này đồng nghĩa họ khuyến cáo người tiêu dùng hạn chế sử dụng loại hải sản này.
https://www.vietbf.com/forum/attachm...1&d=1664550153
Một tổ chức lớn liệt tôm hùm vào danh sách đỏ v́ việc đánh bắt loài này gây nguy hại cho cá voi quư hiếm. Ảnh: Reuters.

Trong khi ông Jared Golden đang nỗ lực giữ ghế trong cuộc đua tranh cử ở bang Maine, một “đối thủ” mới đă tham gia và thách thức ông. Đó là tôm hùm, loài vật mang tính biểu tượng của Maine - nơi mệnh danh là thủ phủ tôm hùm.

Hồi năm 2020, ông Jared Golden đă chấp nhận khoản tài trợ 667 USD từ Julie Packard - Giám đốc điều hành Tổ chức đánh giá mức độ bền vững các loại hải sản Seafood Watch và nhà tài trợ quan trọng cho Thủy cung Vịnh Monterey, nơi đặt Seafood Watch, Politico đưa tin.

“Cơn băo” chính trị bùng lên trong thời gian qua tại Maine là v́ trước đó, Seafood Watch đă đưa tôm hùm vào danh sách đỏ. Với mức đỏ, điều này đồng nghĩa họ khuyến cáo người tiêu dùng hạn chế sử dụng loại hải sản này.

Theo báo cáo ngày 6/9, Seafood Watch cho biết đánh bắt tôm hùm Mỹ “gây rủi ro cho những loài bị coi là đánh bắt quá mức hoặc trong danh sách nguy cơ, bao gồm cả cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương”.

Những báo cáo của Seafood Watch mang tính ảnh hưởng lớn. Khuyến cáo này đă khiến nhiều nhà bán lẻ lớn như HelloFresh và BlueApron rút tôm hùm ra khỏi thực đơn, trong khi khiến nhiều chính trị gia Maine phản đối, yêu cầu hủy bỏ khuyến nghị chống lại ngành công nghiệp lâu đời của bang.

Chỉ trích lẫn nhau

Lời chỉ trích hướng tới ông Golden khi đối thủ của ông là cựu Hạ nghị sĩ đảng Cộng ḥa Bruce Poliquin nhắc tới khoản tài trợ trong cuộc tranh luận gần đây.

“Trong cuộc tranh luận, ông Jared Golden từ chối trả lại khoản tài trợ của Julie Packard, giám đốc nhóm chống tôm hùm Seafood Watch”, người phát ngôn của ông Poliquin cho biết. “Nếu ông Jared Golden không trả lại tiền từ Seafood Watch, th́ chừng đó là đủ để những người đánh bắt tôm hùm ở Maine hiểu về ông ấy”.
https://i.postimg.cc/2jJ5BJXF/220911...bster-0122.jpg
Tranh căi bùng nổ tại bang Maine sau khi tôm hùm bị Seafood Watch liệt vào danh sách đỏ. Ảnh: Xinhua.

Khi được hỏi về khoản quyên góp, ông Golden cho rằng ông Poliquin “đang khá tuyệt vọng khi ông ấy t́m những thứ như thế này trong báo cáo của Ủy ban Bầu cử Liên bang, và thấy tấm séc trị giá 600 USD mà chúng tôi thậm chí c̣n không biết tới”.

Ông cũng đứng ra bảo vệ khoản tài trợ này, nhấn mạnh số tiền sẽ được dùng để bảo vệ nghề đánh bắt tôm hùm của Maine.

“Tôi sẽ không trả lại số tiền đó. Tổ chức của người phụ nữ này là một phần mạng lưới các tổ chức phi lợi nhuận đang tài trợ cho vụ kiện chống ngư dân đánh bắt tôm hùm tại bang. Tôi sẽ nhận từng xu bà ấy đưa cho tôi, rồi dùng từng xu đó gửi vào quỹ bảo vệ pháp lư nghề tôm hùm ở Maine”, ông Golden nói.

Nỗ lực thu thập bằng chứng

Ông Golden đang nhắc tới những vụ kiện từ các nhóm môi trường đưa ra dựa trên Đạo luật về các loài nguy cấp.

Ṭa án Mỹ gần đây đưa ra phán quyết chống lại ngư dân đánh bắt tôm hùm Maine và Dịch vụ Thủy sản Biển Quốc gia trong vụ kiện từ Trung tâm Đa dạng Sinh học Mỹ. Thẩm phán cho rằng các quy định trong đánh bắt tôm hùm chưa bảo vệ toàn diện loài cá voi.

Seafood Watch và Monterey Bay Aquarium khẳng định phán quyết này là một trong những bằng chứng cho thấy nên tránh loài tôm hùm.

“Cách đánh bắt theo chiều thẳng đứng có thể vướng vào cá voi, gây nguy hại cho các loài vốn bị đe dọa tuyệt chủng”, CNN trích báo cáo hôm 6/9 của Seafood Watch. “Việc bị vướng vào ngư cụ là nguyên nhân hàng đầu gây thương tích nghiêm trọng và tử vong cho cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương”.

“Chỉ c̣n lại 340 con cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương. Seafood Watch đă xem xét tất cả thông tin sẵn có, và điều đó đă được ṭa án liên bang xác nhận là bằng chứng khoa học tốt nhất hiện có”, phát ngôn viên Seafood Watch cho biết.
https://i.postimg.cc/Dwh5nCFn/Maine-Lobster.jpg
Tôm hùm là ngành công nghiệp quan trọng và mang tính biểu tượng ở Maine. Ảnh: Porthole Cruise.

“Thực tế cho thấy rơ ràng quy định quản lư chưa đủ toàn diện để bảo vệ loài cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương. Hồi tháng 7, một thẩm phán đă ra phán quyết cho rằng tất cả nghề đánh bắt bằng bẫy và lưới rê ở khu vực này theo chiều thẳng đứng xuống nước đều vi phạm Đạo luật về các loài nguy cấp và Đạo luật bảo vệ động vật có vú ở biển”, người này nói thêm

Tuy nhiên, giới chính trị gia Maine kịch liệt bác bỏ thông tin này. Họ chỉ ra rằng chỉ có đúng một vụ cá voi vướng ngư cụ, nhưng không gây tử vong, kể từ năm 2004.

Thượng nghị sĩ Angus King nói rằng bằng chứng khoa học từ Seafood Watch là thiếu sót, trong khi danh sách này là “nỗ lực công khai nhằm khiến hàng ngh́n người mất việc”. “Hiện chưa có bằng chứng để áp dụng bất cứ h́nh phạt nào, chứ chưa kể đến là hành động quyết liệt tới như thế này”, ông nói.

Ông King cho hay phía ông đang t́m cách cắt nguồn tài trợ liên bang cho thủy cung và Seafood Watch sau vụ việc. Ông cũng thu thập bằng chứng chống lại đề xuất của Seafood Watch với hy vọng họ sẽ hủy bỏ khuyến cáo.

“Làm sao tôi có thể đại diện cho người dân Maine và nói họ nên đóng thuế để hỗ trợ một tổ chức chống lại hơn 5.000 người tại bang theo cách vô trách nhiệm như thế này? Tôi không thể làm điều đó”, ông King nói.

“V́ vậy, tôi đang kiểm tra xem liệu thủy cung hoặc Seafood Watch có nhận được bất cứ khoản tiền liên bang nào hỗ trợ họ nghiên cứu hoặc các hoạt động tương tự không. Tôi sẽ làm mọi thứ để cắt bỏ khoản tiền này”, thượng nghị sĩ kết luận.


All times are GMT. The time now is 08:35.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04188 seconds with 8 queries