VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Iran: Đi ăn mà không trùm khăn, một phụ nữ bị bắt luôn (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1685757)

PinaColada 09-30-2022 22:29

Iran: Đi ăn mà không trùm khăn, một phụ nữ bị bắt luôn
 
2 Attachment(s)
Người phụ nữ Iran bị bắt vì đi ăn mà không trùm khăn. Gần đây sự việc một người phụ nữ Iran bị bắt giữ vì đi ăn mà không đeo khăn trùm đầu tiếp tục gây phẫn nộ trên mạng xã hội nước này sau cái chết của Mahsa Amini.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1664576842
Bức ảnh đang lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội cho thấy Donya Rad đang ngồi ăn sáng trong một nhà hàng truyền thống tại Tehran với một người bạn nữ cũng không có khăn trùm đầu, theo AFP.

Hình ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Người dùng mạng xã hội khen ngợi 2 người phụ nữ vì sự bất tuân của họ trước quy định nghiêm ngặt về trang phục dành cho phụ nữ của Iran.

"Hôm qua, sau khi bức ảnh này được công bố, các cơ quan an ninh đã liên lạc với em gái tôi Donya Rad và yêu cầu em ấy đưa ra một số lời giải thích", chị gái của Rad viết trên Twitter.

"Hôm nay, sau khi đi đến nơi mà em ấy được yêu cầu đến, em ấy đã bị bắt. Vài giờ sau, Donya nói với tôi trong một cuộc gọi ngắn rằng em ấy đã được chuyển đến khu 209 của nhà tù Evin", cô nói. Khu 209 là một một khu nhà tù khét tiếng của được cho là do Bộ Tình báo Iran điều hành.

"Gia đình chúng tôi rất lo cho sự an nguy của em ấy", cô nói thêm.

Mahsa Amini, một phụ nữ người Kurd 22 tuổi, đã thiệt mạng hồi đầu tháng 9 khi bị cảnh sát đạo đức bắt giữ chỉ vì đeo khăn trùm đầu không đúng cách. Ảnh: AFP.
Những ngày qua, ngày càng có nhiều hình ảnh về hành vi bất tuân dân sự của phụ nữ Iran xuất hiện trên mạng xã hội. Nhiều phụ nữ chia sẻ hình ảnh họ đang đi dạo, mua sắm hoặc ngồi trong quán cà phê mà không có khăn trùm đầu.

"Họ chỉ đi ăn sáng mà không có khăn trùm đầu. Và thế là họ bị bắt. Điều này cho thấy quy định đeo khăn trùm đầu tàn bạo đến mức độ nào”, nhà báo Iran nổi tiếng Omid Memarian bình luận trên Twitter.

Một số người trên mạng xã hội đã so sánh hành động của Rad với hành động của Rosa Parks, nhà hoạt động dân quyền cho người da đen Mỹ chống lại nạn phân biệt đối xử trên xe buýt. Họ ví hình ảnh Rad trong quán cà phê với hình ảnh bà Parks trên xe buýt.

Ngày 30/9, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA, cựu cầu thủ bóng đá quốc tế Hossein Manahi đã bị bắt giữ sau khi ủng hộ các cuộc biểu tình trên các tài khoản mạng xã hội của mình.

Nhạc sĩ kiêm nhà thơ nổi tiếng của Iran, bà Mona Borzouei cũng bị bắt sau khi đăng video quay cảnh mình đọc một bài thơ và tuyên bố: "Chúng tôi sẽ giành lại quê hương từ tay các người”.

Các nhà hoạt động cho biết căng thẳn đang dâng cao sau các cuộc biểu tình nổ ra vì cái chết của Amini. Khoảng 20 nhà báo cũng như các nhà hoạt động đã bị bắt giữ.

VietBF@ sưu tập


All times are GMT. The time now is 05:36.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03580 seconds with 8 queries