VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   USA NEWS ZONE 2 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=187)
-   -   BẦU CHO AI, CHO ĐẢNG NÀO? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1685894)

phokhuya 10-01-2022 12:13

BẦU CHO AI, CHO ĐẢNG NÀO?
 
1 Attachment(s)
https://image.shutterstock.com/image...2106846950.jpg


Cả nước đang đứng trước thềm một cuộc bầu quốc hội thật đặc biệt. Đặc biệt v́ ư nghĩa và hậu quả của nó lớn lao hơn hầu hết các cuộc bầu quốc hội trước đây.

Chỉ c̣n 6 tuần nữa là dân Mỹ sẽ đi bầu lại toàn thể hạ viện và trên dưới một phần ba thượng viện, chưa kể không biết bao nhiêu quan chức tiểu bang và địa phương, trong đó có thống đốc, nghị sĩ và dân biểu tiểu bang. Bây giờ mà bàn về cuộc bầu này, có thể đă hơi muộn v́ rất nhiều người đă biết rơ sẽ bầu cho đảng nào, sẽ bầu cho ai rồi. Tuy nhiên, chậm vẫn hơn không, ta cứ thử bàn qua xem sao.

V́ tính cách cực quan trọng của cuộc bầu quốc hội tới, DĐTC sẽ có hai bài liền liên quan đến cuộc bầu này.

Tuần này ta bàn về việc bầu bán cho đảng nào, cho ai. Tuần tới, ta sẽ bàn về một số vấn đề then chốt liên quan đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta.


Tại sao cuộc bầu tới quan trọng?
Dĩ nhiên, tất cả các cuộc bầu quốc hội đều quan trọng, nhưng cuộc bầu tới quan trọng hơn xa, chỉ v́ trong lịch sử chính trị Mỹ, chưa bao giờ lại có một ông tổng thống như Biden quá già yếu, lẩm cẩm, đang bị khối cực tả của đảng DC sỏ mũi kéo lê vào con đường xuống hố cả nước, trong khi nếu muốn cản th́ chỉ có đúng một cách: đó là bầu một quốc hội mà đa số sẽ thuộc đảng CH, để các nghị sĩ và dân biểu CH có thể có phương tiện kéo thắng tay, chặn chiếc xe Mỹ đang chạy thục mạng xuống hố xă nghĩa, kéo theo cả nước, toàn dân, và cụ thể là cả đám dân tị nạn, trốn chạy CS, trốn chạy cái đám cực tả.

Theo một thăm ḍ của Rasmussen, gần một nửa dân Mỹ hiểu đây KHÔNG phải là chuyện bầu một ông hay bà dân biểu/nghị sĩ nào, mà đúng là một trưng cầu dân ư về chính sách và thành quả hai năm của cụ Biden, không hơn không kém. Do đó, việc bầu cho ai, cho đảng nào, tùy thuộc phần lớn vào việc nhận định cụ Biden đă làm ǵ hay không làm ǵ trong hai năm đầu.

Riêng đối với dân tị nạn chúng ta, cuộc bầu này cũng cực kỳ quan trọng v́ đây là cuộc bầu cử với nhiều ứng cử viên Mỹ gốc Việt nhất từ gần nửa thế kỷ qua, từ ngày dân ta vào Mỹ tị nạn. Đây là một cơ hội hiếm có và rất đặc biệt.

Phải nói ngay trong chính trị liên bang, như bầu tổng thống cả nước, tiếng nói của cộng đồng tị nạn Việt nhỏ hơn tiếng muỗi vo ve, chẳng những v́ dân số quá ít, số người tham gia vào bầu bán chính trị c̣n ít hơn, mà lại c̣n v́ dân tị nạn chúng ta tập trung ở những nơi mà tiếng nói gần như chẳng có kư lô nào. Chẳng hạn tiểu bang đông dân tị nạn nhất là Cali, cũng là thành đồng vững chắc nhất của khối cấp tiến và đảng DC, hay trong tiểu bang Texas, thành đồng của khối bảo thủ và đảng CH, tất cả 100% dân tị nạn đi bầu cho Biden hay Trump cũng chẳng thay đổi được kết quả chung của cả hai tiểu bang này. Mà đó là hai tiểu bang đông dân Việt tị nạn nhất, các tiểu bang khác th́ khỏi cần bàn thêm.

Thế th́ dân Việt tị nạn ta có nên nằm nhà ngủ, hay đi câu cá thay v́ mất thời giờ đứng xếp hàng để bỏ một lá phiếu vô hậu quả không? Không nhất thiết.

Quả đúng là tiếng nói của dân tị nạn rất nhỏ trong các cuộc bầu tổng thống, nhưng đó là nói chung thôi. Trên thực tế, cái tiếng nói nhỏ đó có thể thay đổi kết quả bầu tổng thống chứ chẳng chơi. Cái tuyệt chiêu của thể chế dân chủ Mỹ chính là ở điểm đó.

Cụ thể là thống đốc của Texas, ông Bush con năm xưa đă thắng PTT Gore với đâu hơn 500 phiếu tại tiểu bang Florida, để rồi được nh́n nhận đắc cử tổng thống luôn. Đắc cử tổng thống chỉ với hơn 500 phiếu trong hơn 330 triệu dân Mỹ!

Nói cách khác, trong cái xứ Mỹ này, mỗi lá phiếu đều quan trọng, đáng kể hết, tùy hoàn cảnh. Dân Việt tị nạn tại Florida có cả mấy chục ngàn người, nếu ông Bush con đă thắng với hơn 500 phiếu th́ tất nhiên lá phiếu của cả chục ngàn dân tị nạn mà phần lớn là cho đảng CH như mọi người đều biết, cũng có thể đă có tiếng nói quyết định giúp ông Bush.

Đó là nói về bầu cử tổng thống liên bang.

Về các cuộc bầu quốc hội liên bang, t́nh h́nh cũng tương tự, nghĩa là tiếng nói của cộng đồng Việt tị nạn cũng tương đối nhỏ, nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không có ảnh hưởng và hậu quả.

Trong t́nh trạng phân hoá cùng cực của chính trị Mỹ hiện nay, hai chính đảng ngang ngửa nhau chỉ vài ghế, do đó thêm bớt một vài ghế có hậu quả thật lớn.

Trong thượng viện liên bang, ai cũng biết hai đảng ngang ghế nhau, mỗi bên đúng 50, do đó chỉ cần một bên tăng thêm được đúng một người là thế đa số sẽ thay đổi ngay. Thế đa số trong thượng viện quan trọng như thế nào? Thượng viện là cơ quan lập pháp phê chuẩn các luật, đặc biệt là các thỏa thuận, hiệp ước quốc tế quan trọng chẳng hạn với Nga, Trung Cộng, Bắc Hàn, Iran,…, cũng là nơi phê chuẩn các thẩm phán các ṭa liên bang, Tối Cao Pháp Viện, nội các, và các đại diện ngoại giao. Chỉ nh́n vào việc khi TT Trump có được thượng viện với đa số CH, ông đă bổ nhiệm được 3 thẩm phán bảo thủ vào TCPV vĩnh viễn là hiểu được tính quan trọng của thượng viện.

Với hạ viện liên bang, cũng không khác bao nhiêu. Với 435 ghế mà đảng DC chỉ nắm được đa số trên dưới một chục ghế th́ phải hiểu đó là thế đa số rất mong manh. Trong hơn bốn trăm ghế, chỉ cần lật ngược chừng 6-7 ghế là CH sẽ nắm đa số. Hạ viện quan trọng ở điểm nào? Không có phê chuẩn của hạ viện, không có luật nào được thông qua hết. Quan trọng nhất là việc hạ viện nắm hầu bao, quyết định cho hành pháp bao nhiêu tiền, để làm việc ǵ. Tất cả những biện pháp, các sắc lệnh, các luật có tính cấp tiến của nội các Biden đều sẽ bị chặn ngang nếu CH chiếm được đa số trong hạ viện. Riêng với cuộc chiến chống Trump của đảng DC, nếu CH có thế đa số, th́ đă không có chuyện DC đàn hặc cuội TT Trump, không có cả lô điều tra cuội hết chuyện này tới chuyện khác. Trái lại, nếu CH thắng trong cuộc bầu gần cuối năm nay, qua năm tới, ta sẽ thấy cảnh ‘gậy ông đập lưng ông’, phe CH trong hạ viện sẽ mở ra ít nhất nửa tá cuộc điều tra về nội các Biden, từ tháo chạy Afghanistan đến khủng hoảng biên giới, bao che nguồn gốc vi khuẩn Vũ Hán giúp Trung Cộng, kinh doanh của cha con Biden với TC, laptop của cậu ấm Hunter, vai tṛ của Biden và Pelosi trong cuộc biểu t́nh 6/1/2021, cách làm việc của Ủy Ban 6/1, chính sách chống lạm phát, và gần đây nhất, cuộc đột kích vào Mar-a-Lago của FBI. Và ai biết được c̣n chuyện ǵ nữa. Biết đâu sẽ có điều tra về… t́nh trạng đầu óc của cụ Biden luôn?

Cho dù không có điều tra ǵ hết th́ điểm quan trọng vẫn là chính sách thiên tả của chính quyền Biden và cánh cực tả của đảng DC sẽ bị chặn đứng. Sẽ không c̣n nạn vung tiền thuế của dân qua cửa sổ để mua phiếu của cử tri một cách vô trách nhiệm nhất.

Tuy nhiên, với các cuộc bầu quan chức hay dân biểu địa phương cấp quận, thành phố, tiểu bang, ngay cả các cuộc bầu dân biểu liên bang, t́nh trạng khác xa. V́ đây là những cuộc bầu bán mà tiếng nói của cộng đồng tị nạn có mức quan trọng đặc biệt, tùy khu theo dân số tị nạn. Không phải là t́nh cờ mà thị trưởng Westminster là người gốc Việt, ai cũng hiểu điều này.

Chính v́ tính địa phương này mà dân Việt tị nạn có thể có tiếng nói trong chính trị Mỹ.

Ở đây, có điểm quái dị đặc biệt của cộng đồng tị nạn ta, cần phải nói ngay.

Đối với tuyệt đại đa số dân Mỹ, đặc biệt là các thế hệ trẻ chỉ biết thế giới qua sách vở và những giảng dạy bá láp của đám thầy cô cấp tiến chưa bao giờ rảnh rỗi ra nh́n cửa sổ để thấy thực tế cuộc sống, th́ việc họ u mê say sưa ôm giấc mộng đại đồng b́nh đẳng nhân ái cho cả nhân loại của đám tả mơ ngủ, là điều có thể hiểu được, tuy cần cố gắng mở mắt họ ra. Nhưng đối với cộng đồng tị nạn chúng ta, mà hơn 90% đă được nếm vài món ăn xă nghĩa, đến độ đau bụng ‘bị Tào Tháo rượt’ đến phải vắt chân lên cổ, bạt mạng chạy trốn VC, th́ việc không ít các cụ tị nạn ta -chưa nói tới đám sinh viên tị nạn thế hệ hai (PIVOT, Sáng Tổ) đă bị tẩy năo quá kỹ suốt hai chục năm trong các trường cải tạo Mỹ- là những người đă nếm mùi xă nghĩa cả mấy chục năm, có người được nếm ngay từ thời c̣n Việt Minh, mà bây giờ lại gân cổ tung hô đảng xă nghĩa DC th́ quả là một chuyện khó hiểu không thể giải thích được. Đă vậy, lại c̣n đi ôm chân cái ông thượng nghị sĩ mà sự nghiệp đă được xây dựng trên việc chống lại mọi cách, mọi phương tiện giúp miền Nam VN chống lại xâm lăng của đám xă nghĩa khát máu VC, mang lại ‘đại thắng thê thảm mùa xuân’ cho VC.

Trở về lại xứ Mỹ hiện thời, nếu ta nh́n nhận cộng đồng tị nạn ta có thể đóng một vai tṛ quan trọng trong chính trị Mỹ, th́ vấn đề đặt ra là ta bầu cho đảng nào, bầu cho ai?

Phải nói ngay, việc bầu cho ai là câu hỏi rất khó trả lời. Tất cả các ứng cử viên vào bất cứ chức vụ nào cũng luôn luôn tung ra không biết bao nhiêu tiền để tự quảng cáo họ. Thứ nhất chúng ta, phần lớn đầu tắp mặt tối đi làm kiếm cơm, hay Anh ngữ chưa thông, không thể theo dơi kỹ càng những chiến dịch tranh cử của họ, những hứa hẹn dao to búa lớn của họ. Thứ nh́, thật t́nh mà nói, kẻ này đầu óc hơi méo mó nên ít khi tin các đấm ngực quảng cáo đó. Nói nhiều làm ít, hay tệ hơn nữa, hứa trăng hẹn biển nhiều hơn khả năng thực sự trong tầm tay họ.

Thành thử giải pháp cụ thể nhất là không nên quá chú tâm vào các cá nhân. Nếu thật sự hiểu và biết về những cá nhân đó và tin tưởng họ được th́ quá tốt, c̣n không th́ việc làm hữu hiệu nhất, chính là nh́n vào chính sách chung của cái mũ đảng họ đội trên đầu: họ ủng hộ chính sách của đảng nào. Dĩ nhiên là trong t́nh trạng kỷ luật rất lỏng lẻo của đảng phái Mỹ, chẳng có ǵ bảo đảm họ sẽ tuân hành tuyệt đối chính sách của đảng, và họ có thể có nhiều lời nói và hành động, chính sách và chủ trương khác biệt, thậm chí đi ngược lại đảng luôn, như bà dân biểu CH Liz Cheney hùng hổ chống Trump đến độ bị chính đảng CH tại Wyoming trục xuất ra khỏi đảng, nhưng nói chung, ta có thể thấy được đường hướng của đảng của họ để đánh giá họ.

Bây giờ, nếu muốn bầu dựa trên chủ trương của một đảng thay v́ bầu dựa trên một cá nhân, th́ làm sao biết phải bầu cho đảng nào? Câu trả lời không phải là nh́n vào ‘cương lĩnh’ của một đảng nào v́ thực tế, ở Mỹ này, chẳng đảng nào có ‘cương lĩnh’ hết. Mỗi bốn năm, tới kỳ bầu tổng thống, mỗi đảng đều có ‘đại hội’ họp và viết ra một cái chương tŕnh chính trị gọi là ‘political platform’ của đảng, trên căn bản đưa ra rơ ràng những chủ trương, mục tiêu, đường lối, sách lược, v.v… của đảng trong thời gian 4 năm tới. Trên thực tế, tuy được tranh căi hơn mổ ḅ trước khi đi đến đồng thuận và công bố, tờ platform này có giá trị đúng … zero kư lô! Tất cả hoàn toàn tùy thuộc ông tổng thống đắc cử, ông này muốn làm ǵ th́ làm, chẳng liên quan ǵ tới cái ‘platform’ đó, nhiều khi đi ngược lại hoàn toàn luôn. Nói cách khác, chủ trương của đảng nắm quyền chỉ là chủ trương của ông tổng thống đương nhiệm, trong khi chủ trương của đảng đối lập th́ lại là tất cả những ǵ trái ngược với chủ trương của ông tổng thống nắm quyền.

Như vậy, có nghĩa là trong hai năm tới, chủ trương của đảng DC sẽ là tất cả những ǵ cụ Biden đă, đang và sẽ làm, trong khi chủ trương của đảng CH là đi ngược lại tất cả những ǵ cụ Biden đă, đang và sẽ làm trong hai năm tới. Đó chính là thực tế chính trị Mỹ.

Nghĩa là muốn biết nên bầu cho ai th́ trước hết ta xem lại từ ngày nắm quyền tới ngày quư vị đi bầu, cụ Biden đă làm những ǵ, có cần tiếp tục bầu cho cụ có được hậu thuẫn của quốc hội để tiếp tục con đường cụ đang đi hay không? Việc làm sau đó, khi vào pḥng phiếu th́ coi bên cạnh tên ứng cử viên có chữ ‘D’ (Dân Chủ) hay chữ ‘R’ (Cộng Ḥa), rồi bầu theo chữ đó, không cần t́m hiểu thêm về cá nhân có cái tên bên cạnh. Củng đừng quan tâm đến việc cái tên tiếp theo sau đó có phải là tên tiếng Việt không. Ứng cử viên Việt gốc tị nạn trên nguyên tắc phải có ưu tiên được phiếu của dân tị nạn chúng ta, nhưng nếu ông/bà tị nạn đó ra tranh cử trong đảng DC, chủ trương thiên tả, dưới sự lănh đạo của ông phản đồ Biden, th́ thà ta bỏ phiếu cho một ông/bà Mỹ có chữ R đi kèm.

Xin thưa ngay với quư vị, đó không phải VL này xúi bậy ǵ đâu, mà đó chính là cách bầu thực tế nhất, để cho lá phiếu của ḿnh có hậu quả lớn nhất.

Để gọi là ‘giúp’ quư độc giả có một khái niệm chung, DĐTC xin gợi ư quư độc giả đặt vài câu hỏi rồi trả lời, theo ư riêng của chính ḿnh, đảng nào chịu trác nhiệm, đảng nào có chính sách đúng, sai, th́ sẽ biết ḿnh nên bầu cho D hay R. Trong cuộc sống hàng ngày của quư vị:

 Quư vị có thấy bây giờ dễ thở hơn, vật giá rẻ hơn, tiền thuê nhà rẻ hơn, tiền mua nhà rẻ hơn, tiền xăng rẻ hơn, tiền mua xe bất kể xe mới xe cũ rẻ hơn, đi vay nợ trả tiền lăi ít hơn, tiền lương cao hơn, làm việc thoải mái hơn, ít vất vả hơn, tiết kiệm được nhiều hơn, có tiền đi du lịch nhiều hơn, đi ăn tiệm nhiều hơn không? Quư vị đồng ư, cảm thấy dễ thở, bỏ phiếu cho D, nếu không th́ xin t́m chữ R.

 Quư vị có thấy tư cách, thể diện, danh dự và tinh thần trách nhiệm của chính ḿnh bây giờ đă được nâng lên cao hơn, đă được Nhà Nước tôn trọng hơn khi Nhà Nước chủ trương sẽ nuôi quư vị kỹ hơn, sẽ ban phát càng nhiều trợ cấp càng tốt để quư vị rảnh rỗi nằm nhà nướng BBQ, uống bia, coi football hay có nhiều thời giờ chơi với con cháu hơn, sống bằng tiền mồ hôi nước mắt của người khác sướng hơn không? Quư vị đồng ư, cảm thấy sung sướng, hănh diện, bỏ phiếu cho D, nếu không th́ xin t́m chữ R.

 Quư vị ra đường, đi phố, vào các siêu thị, có cảm thấy an toàn hơn, ít lo sợ bị cướp, bị giựt, bị đánh, bị bắn, nhất là khi đang xách cái bóp Louis Vuitton mới mua không? Do đó, không có lư do ǵ không cho tất cả cảnh sát về vườn, tiết kiệm ngân sách cả nước. Quư vị đồng ư, cảm thấy an toàn, không cần cảnh sát, bỏ phiếu cho D, nếu không th́ xin t́m chữ R.

 Quư vị có thấy FBI bây giờ đang chu toàn trách nhiệm một cách rất chính đáng. Tập trung mọi nỗ lực đi thanh toán đối thủ chính trị của đảng cầm quyền mới là ưu tiên, c̣n chuyện đi bắt mấy tên trộm cướp chỉ là chuyện vặt không nên quan tâm? Quư vị đồng ư, cảm thấy FBI đáng tin, bỏ phiếu cho D, nếu không th́ xin t́m chữ R.

 Quư vị lái xe đưa con, đưa cháu đến trường học, có hạnh phúc, vui vẻ v́ những đứa con nhỏ này sẽ được dạy dỗ chu đáo về những chuyện sex, đồng tính, thủ dâm, chuyển giới,… sẽ được thầy cô khuyên bảo nên về nhà theo dơi và báo cho nhà trường biết quư vị có cư xử ‘phải đạo’ trong nhà không? Quư vị đồng ư, cảm thấy vui vẻ, bỏ phiếu cho D, nếu không th́ xin t́m chữ R.

 Quư vị thấy sách giáo khoa trẻ con 8 tuổi khuyến cáo bố mẹ nên ‘huấn luyện’ con bằng cách gọi chúng vào xem bố mẹ ‘mây mưa’ là quá có lư không? Quư vị đồng ư, cảm thấy cần huấn luyện con kiểu này, bỏ phiếu cho D, nếu không th́ xin t́m chữ R.


https://blogger.googleusercontent.co...06.18%20PM.png

 Quư vị ngồi nhà coi TV, thấy đám da đen trộm cướp tập thể, phá xe đốt nhà, rồi nghĩ lại, thấy trường học đang dạy cho con cháu quư vị là chính đám phát-xít thượng tôn da trắng kỳ thị mới đúng là đám tàn ác, tội lỗi đang hoành hành, đàn áp đám dân da đen hiền lành, vô tội, quư vị tự nhủ con cháu ḿnh đang được dạy dỗ quá đúng không? Quư vị đồng ư, cảm thấy cần phải thượng tôn da đen cho công bằng, bỏ phiếu cho D, nếu không th́ xin t́m chữ R.

 Quư vị chở mấy cô con gái hoặc cháu gái đi học, về nhà có yên tâm chúng nó sẽ an toàn chia sẻ cầu tiêu chung với vài tên ‘tu mi nam tử’ nào đó không? Quư vị đồng ư, cảm thấy yên tâm, bỏ phiếu cho D, nếu không th́ xin t́m chữ R.

 Quư vị có con cháu đi học, có cảm thấy thỏa măn khi đám con cháu về nhà khoe hết c̣n sợ học bét lớp hay thi rớt ǵ nữa v́ nhà trường đă rất văn minh tiến bộ xóa bỏ mọi kiểu thi cử, chấm điểm không? Quư vị đồng ư, cảm thấy chính sách giáo dục như vậy tốt, bỏ phiếu cho D, nếu không th́ xin t́m chữ R.

 Quư vị có cảm thấy cuộc sống bây giờ khó chịu hơn, mất tự do giao du, phải nơm nớp lo sợ mang cái bầu oan khiên, không c̣n được tha hồ thoải mái đi phá cho rảnh nợ nữa không? Quư vị đồng ư, cảm thấy muốn được tự do phá thai thả dàn, bỏ phiếu cho D, nếu không th́ xin t́m chữ R.

 Quư vị đi bác sĩ, nhà thương, mua thuốc, hay nhận trợ cấp nào đó, có vững tâm không thắc mắc việc những giúp đỡ của Nhà Nước kiểu này, mai sau sẽ tiếp tục, chỉ tăng chứ không thể giảm v́ phải chia bớt cho cả mấy chục triệu di dân lậu tràn vào Mỹ theo lời mời gọi của cụ Biden không? Quư vị đồng ư, cảm thấy càng nhiều di dân sẽ có càng nhiều trợ cấp, bỏ phiếu cho D, nếu không th́ xin t́m chữ R.

 Quư vị ra đường, nh́n thấy một bà mặc áo dài đen che kín từ đầu đến chân trừ hai con mắt, hay một thanh niên râu ria rậm rạp, mặt mày hắc ám, quư vị có cảm thấy an toàn hơn, ít lo sợ đây không thể nào là một tên khủng bố Al Qaeda hay Taliban mới từ Afghanistan vào lậu không? Quư vị đồng ư, cảm thấy an toàn hơn, bỏ phiếu cho D, nếu không th́ xin t́m chữ R.

 Quư vị có cảm thấy nước Mỹ chưa bao giờ yên ổn, viễn tượng đại đồng ḥa b́nh thế giới chưa bao giờ sáng lạn như bây giờ khi cậu ấm Ủn đi thử lại hỏa tiễn nguyên tử, Tập X́ Dầu biểu dương lực lượng quanh Đài Loan, Putin công khai tấn chiếm Ukraine,… quá yên tâm, phải không? Quư vị đồng ư, cảm thấy thế giới ḥa b́nh hơn, bỏ phiếu cho D, nếu không th́ xin t́m chữ R.

 Quư vị nh́n vào vị tổng thống đương nhiệm, cảm thấy có thể ngủ ngon v́ ông thuyền trưởng là người thật cứng cựa, sức khỏe thể xác và tinh thần vững vàng, đi cầu thang không vấp, đi xe đạp không té, đọc những bảng nhắc tuồng không sai, nói không bao giờ nhầm, các tay ma đầu Putin, Tập X́ Dầu, Ủn Ỉn, giáo chủ cuồng tín, khủng bố Al Qaeda hay Taliban nghe tên cụ là đă run lẩy bẩy rồi phải không? Quư vị đồng ư, cảm thấy cụ Biden quá cứng cựa, bỏ phiếu cho D, nếu không th́ xin t́m chữ R.

 Quư vị nh́n vào t́nh h́nh Ukraine chắc cảm thấy hănh diện Mỹ đă hết c̣n ‘lănh đạo sau lưng’ thiên hạ, trái lại, đi tiên phong chi cả chục tỷ cứu Ukraine trong khi các đồng minh Tây Âu chỉ viện trợ cho có, trong khi vẫn mua hàng triệu tấn dầu khí của Nga, giúp Nga dư thừa tiền tài trợ chiến tranh chiếm Ukraine? Quư vị đồng ư, cảm thấy lănh đạo cần phải khiêm tốn đứng sau lưng thiên hạ, hy sinh cứu cả thế giới, th́ bỏ phiếu cho D, nếu không th́ xin t́m chữ R.

 Quư vị nh́n vào quốc hội, thấy cả thượng viện lẫn hạ viện đều dốc toàn lực, bỏ tất cả thời giờ, công sức, tiền bạc vào ưu tiên số một: đi lùng bắt cho bằng được bất kể thủ đoạn bá đạo nào, một cựu tổng thống đang hăm he ra tranh cử lại, đe dọa cái ghế của cụ Biden không? Đó có phải là thi hành đúng trách nhiệm người dân trao phó thay v́ mất thời giờ ra luật này luật nọ không? Quư vị đồng ư, cảm thấy quốc hội chu toàn đúng trách nhiệm, bỏ phiếu cho D, nếu không th́ xin t́m chữ R.

 Quư vị thỉnh thoảng nh́n về quê hương bên kia trái đất, nghĩ chúng ta nên ‘cám ơn bác Biden’ đă ra sức giúp cho VC chiếm cả miền Nam cho nhanh để quư vị có được cái may mắn qua Mỹ sống thoải mái hơn không? Cả đám vẹt, ngay cả trên những đài TV, YouTube, báo Người Việt, Việt Báo, Cali Today ,… ngày nào cũng ra rả cám ơn bác Biden đấy, đúng không? Mấy tay hề múa mép chửi Trump, cám ơn bác Biden trên SBTN c̣n được tiền quảng cáo, tiền viewers, tiền readers, tha hồ đi ăn tiệm, khỏi phải ăn ḿ Ramen, quá xứng đáng, phải không? Quư vị đồng ư, cảm thấy cầm cám ơn bác Biden, bỏ phiếu cho D, nếu không th́ xin t́m chữ R.



Năm xưa, ông Reagan khi ra tranh cử tổng thống chống đương kim TT Carter, đă kêu gọi dân Mỹ chỉ cần đặt đúng MỘT câu hỏi rồi tự trả lời, sẽ biết phải bầu cho ông Reagan hay bầu cho đương kim tổng thống Carter: “Are you better off now than four years ago?”, đại khái “Hoàn cảnh cá nhân của quư vị bây giờ có khá hơn bốn năm trước không?”. Hiển nhiên, câu hỏi này bây giờ cũng có thể được quư vị tự đặt ra, chỉ cần thay “two years” vào chỗ “four years” thôi, “Are you better off now than two years ago?” rồi sẽ tự biết nên bỏ phiếu cho D hay R.

Cuộc bầu quốc hội tới này thật ra không phải là chuyện bầu cho ông dân biểu này hay bà nghị sĩ nọ, mà chính là cuộc trưng cầu dân ư về chính sách của cụ Biden: quư vị có muốn thấy chính sách thiên tả, vung tiền thuế của thiên hạ ra cửa sổ, đưa đến lạm phát và an ninh trật tự rối loạn tiếp tục hay không?

Để giúp quư độc giả có thêm yếu tố nhận định, xin phép được nhắc lại ư kiến của bà Jen Psaki, cựu phát ngôn viên Ṭa Bạch Ốc. Theo bà Psaki, nếu cuộc bầu quốc hội này là trưng cầu dân ư về các thành quả của cụ Biden, th́ đảng DC sẽ thảm bại.

https://blogger.googleusercontent.co...41.31%20PM.png

Vu Linh

rikon1 10-01-2022 13:06

Cho ḿnh xin thệm 1 câu 80,000 nhân viện thuế vụ dể bắt những người làm tiền mặt như quán ăn hay móng tay.

anhhaila 10-01-2022 14:41

Quote:

Originally Posted by rikon1 (Post 4576900)
Cho ḿnh xin thệm 1 câu 80,000 nhân viện thuế vụ dể bắt những người làm tiền mặt như quán ăn hay móng tay.

Cái quan trọng nhất là họ theo dơi để bắt những người ăn welfare mà đi làm tiền mặt trốn thuế, nên trong điều kiện tuyển nhân viên có nêu lên là phải biết dùng vũ lực để bắt người và phải biết xử dụng súng.

:animated-laughing-i:animated-laughing-i:animated-laughing-i


All times are GMT. The time now is 22:06.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.05543 seconds with 8 queries