VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   School | Kiến thức (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=88)
-   -   Quan niệm sai lầm khi ăn tôm (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1686037)

trungthuc 10-01-2022 19:36

Quan niệm sai lầm khi ăn tôm
 
1 Attachment(s)
So với cá và các loài gia cầm, tôm có chứa ít chất béo, nhiều vitamin A, kali, iốt, magnesium, phosphore và các nguyên tố vi lượng khác có lợi cho sức khỏe. Tôm có tác dụng giúp giảm viêm sưng, tăng cường sức đề kháng, cải thiện tốt cho tuyến giáp và giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính.
Tuy nhiên có những sự lầm tưởng tai hại trong việc chế biến và ăn tôm khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng ít nhiều nếu ăn vào.

1/Ăn vỏ tôm
https://sohanews.sohacdn.com/1605889...416559797.jpeg
Mỗi khi ăn tôm, hẳn có ai đó đă khuyên bạn rằng, "Ăn tôm nhớ ăn cả vỏ cho nhiều calcium", và dù vỏ tôm vừa cứng vừa khó nuốt mà bạn vẫn cố gắng thưởng thức cho hết.

Đây là một sai lẩm nên tránh v́ theo các chuyên gia cho biết, "Thực ra, vỏ tôm tuy cứng nhưng gần như không hề có chứa calcium. Lư do vỏ tôm cứng cáp là có thành phần chính của chúng là kitin, là dạng polymer cấu thành lớp vỏ cho phần lớn các loài giáp xác. Ăn vỏ tôm không hề giúp cho bạn tăng thêm mức calcium, thậm chí nếu không nhai kỹ có thể sẽ bị rối loạn tiêu hóa. Nguồn calcium chính của tôm không nằm ở vỏ của nó mà nằm ở thịt chân, và càng".
https://sohanews.sohacdn.com/thumb_w...828679599.jpeg
(Minh họa)
Bên cạnh đó, nếu tiêu thụ quá nhiều vỏ tôm c̣n có thể gây ra các phản ứng hoặc triệu chứng của sự ngộ độc thực phẩm như bị đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, sưng cổ họng, lưỡi hay môi, khó thở, đau dạ dày và chuột rút...

Trong một số trường hợp, những người bị dị ứng vỏ tôm có thể bị sốc khá nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ cũng lên tiếng cảnh cáo, vỏ tôm là nơi có thể chứa đựng nguồn kim loại nặng nhất, làm gia tăng lượng axit tích tụ trong cơ thể, từ đó gây ra bệnh gout khá nghiêm trọng, và gây ra những cơn đau đớn và khó chịu.

2/ Ăn đầu tôm
Ngoài phần vỏ tôm, nhiều người cũng cho rằng, phần đầu tôm có chứa nhiều gạch và chất bổ dưỡng, không nên bỏ phí. Chính v́ vậy họ thường sử dụng đầu tôm giă nát rồi lọc lấy nước để nấu canh. Tuy nhiên, sự thật là đầu tôm là nơi chứa các chất độc, bẩn, kư sinh trùng gây bệnh mà chúng ta không nên ăn, nhất là trẻ em. Nếu ăn, không may có thể bị ngộ độc, bị nhiễm khuẩn, nhất là khi tôm nấu chưa thật chín.

Trên thực tế, phần đầu của con tôm có rất ít chất dinh dưỡng. Đây cũng là nơi chứa các chất thải của con tôm. Do đó, việc có nhiều người quan niệm nên tận dụng đầu tôm giă để nấu canh hay ăn mắt tôm sẽ giúp bổ mắt là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Không những thế, theo các chuyên gia về sức khỏe, t́nh trạng đau mắt sẽ trầm trọng hơn nếu tiếp tục ăn tôm khi đang mắc bệnh đau mắt đỏ.

Tóm lại đầu tôm, vỏ tôm là những bộ phận mà ai cũng tưởng rằng rất bổ dưỡng xong trên thực tế lại chứa đựng nhiều nguy cơ gây ra bệnh vào bậc nhất.

Những nhóm người nên thận trọng khi ăn tôm

- Người đang bị ho: Nếu ăn tôm mà không bóc vỏ, bỏ càng th́ vỏ tôm và càng sắc nhọn sẽ dễ mắc ở cổ họng, gây ngứa và t́nh trạng ho trở nên nghiêm trọng hơn.

- Người bị dị ứng với tôm: Tôm vốn là thực phẩm giàu protein, cho nên một số người bị dị ứng với tôm sẽ nổi mẩn đỏ hoặc nổi các nốt sưng. Bạn hăy chú ư hiện tượng này để hạn chế hoặc không ăn.

- Người bị cường giáp nên ăn ít tôm: Trong tôm có chứa nhiều chất iốt, có thể khiến cho t́nh trạng bệnh cường giáp trở nên trầm trọng hơn.

- Người dễ bị tiêu chảy: Những người dễ bị tiêu chảy và yếu bụng th́ tốt nhất nên ăn ít hải sản, trong đó có tôm để tránh xảy ra hiện tượng bị đau bụng và tiêu chảy.

- Bệnh nhân bị bệnh gút, tăng axit uric máu và viêm khớp: Những người này không nên ăn tôm v́ dễ gây ra lắng đọng tinh thể axit uric trong khớp làm cho bệnh trạng sẽ nặng hơn.


All times are GMT. The time now is 13:26.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03619 seconds with 8 queries