VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Ukraine thông báo đă kiểm soát hoàn toàn thành phố miền đông (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1686361)

sunshine1104 10-02-2022 16:28

Ukraine thông báo đă kiểm soát hoàn toàn thành phố miền đông
 
1 Attachment(s)
Tổng thống Ukraine tuyên bố quân đội nước này tái kiểm soát hoàn toàn thành phố Lyman ở tỉnh miền đông Donetsk, sau khi lực lượng Nga rút lui.

"Vào lúc 12h30 (16h30 giờ Hà Nội), Lyman hoàn toàn được giải phóng", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 2/10 thông báo. Quân đội Ukraine trước đó một ngày thông báo tiến vào Lyamn, thành phố được coi là đầu mối giao thông đường sắt quan trọng ở tỉnh Donetsk.

Một binh sĩ Ukraine 33 tuổi có biệt danh Smoke cho biết "tôi đang rất lạc quan và có động lực, tôi chứng kiến diễn biến trên tiền tuyến và cách vũ khí nước ngoài giúp chúng tôi giành lại lănh thổ".

Trong khi đó, Bộ Quốc pḥng Nga ngày 1/10 tuyên bố quân đội nước này và phe ly khai "rút khỏi Krasny Liman tới nơi có lợi hơn trước nguy cơ bị bao vây". "Dù hứng chịu nhiều thương vong, song có ưu thế về lực lượng và phương tiện, địch tung quân dự bị vào tiến công theo hướng này", Bộ Quốc pḥng Nga cho biết.

Krasny Liman là cách gọi của Nga đối với thành phố Lyman của Ukraine. Lực lượng Nga và phe ly khai kiểm soát thành phố từ hồi tháng 5.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1664728067
Xe tăng Ukraine tại tỉnh Donetsk ngày 30/9. Ảnh: AP.

Quân đội Ukraine tái kiểm soát thành phố Lyman sau khi Nga thông báo sáp nhập 4 tỉnh Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson có tổng diện tích 90.000 km2, chiếm 15% diện tích Ukraine và dân số ước tính khoảng 4 triệu người. Nga kiểm soát hầu hết Lugansk và Kherson, 60% Donetsk và 73% Zaporizhzhia.

Giới chuyên gia phương Tây cho rằng kiểm soát Lyman đánh dấu thành công quân sự đầu tiên của Ukraine tại khu vực mà Nga tuyên bố sáp nhập và khẳng định "sẽ bảo vệ bằng mọi cách có thể". Họ cũng cho rằng khi kiểm soát được Lyman, các cánh quân Ukraine có thể tiến xa hơn đến Kreminna và Severodonetsk.

Quân đội Ukraine gần đây mở cuộc phản công tại khu vực đông bắc và tái kiểm soát nhiều vùng lănh thổ ở tỉnh Kharkov. Giới chuyên gia phương Tây cho rằng Ukraine đă tái kiểm soát khoảng 9.000 km2 lănh thổ từ cuối tháng 8.

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố chiến dịch quân sự ở Ukraine vẫn "được thực hiện theo kế hoạch", đồng thời phát lệnh động viên một phần hôm 21/9 nhằm huy động khoảng 300.000 quân nhân dự bị triển khai tới Ukraine.


All times are GMT. The time now is 20:06.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03326 seconds with 8 queries