VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Quan chức Nga lên tiếng chỉ trích quân đội rút khỏi Lyman (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1686512)

june04 10-03-2022 03:20

Quan chức Nga lên tiếng chỉ trích quân đội rút khỏi Lyman
 
1 Attachment(s)
Một số quan chức Nga chỉ trích giới lănh đạo quân đội sau khi các lực lượng nước này rút khỏi thành phố chiến lược Lyman ở miền đông Ukraine.

Nói với Soloviev Live, kênh truyền thông kỹ thuật số ủng hộ Điện Kremlin, hôm 1/10, một nhà lập pháp Nga kiêm cựu chỉ huy quân đội cho biết ông không thể giải thích hành động "đầu hàng" của các lực lượng Ukraine ở Lyman theo góc nh́n quân sự.

"Tôi không rơ tại sao họ không thể đánh giá chính xác t́nh h́nh vào thời điểm đó, không tăng cường sức mạnh cho các nhóm quân", trung tướng Andrei Gurulev, thành viên Duma Quốc gia Nga, cựu tư lệnh Quân đoàn 58, cho hay.

https://www.intermati.com/forum/atta...1&d=1664767148
Một binh sĩ Ukraine ở Lyman hôm 2/10. Ảnh: WSJ.

"Đây có lẽ là một cột mốc quan trọng, không chỉ về quân sự mà c̣n về chính trị, đặc biệt là ở thời điểm hiện tại", ông nói, thêm rằng vấn đề nằm ở việc các tướng lĩnh quân đội đă "nói dối, báo cáo tốt về t́nh h́nh thực địa".

Giải thích về quyết định của ḿnh, Bộ Quốc pḥng Nga cho biết các binh sĩ đă rút lui khỏi cứ điểm Lyman để "di chuyển đến một pḥng tuyến có lợi thế hơn".

Kênh truyền h́nh nhà nước Nga Russia-24 đưa tin lư do quân đội rút lui là v́ "đối phương sử dụng pháo do phương Tây sản xuất và nhờ thông tin t́nh báo từ các đồng minh NATO".

Chiếm lại Lyman được coi là thành công lớn nhất của Ukraine kể từ khi nước này phát động chiến dịch phản công Nga ở khu vực đông bắc Kharkov hồi tháng trước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 2/10 tuyên bố Lyman đă "hoàn toàn được giải phóng".

Tổng thư kư Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho hay thắng lợi ở Lyman cho thấy Ukraine "đang đạt được tiến bộ" và "có thể đẩy lùi các lực lượng Nga".

Tiếng nói phản đối Điện Kremlin đang gia tăng gần đây khi Nga liên tục chịu thất bại trên chiến trường Ukraine, đặc biệt là từ những người theo quan điểm cứng rắn cho rằng Moskva nên mạnh tay hơn nữa với chiến dịch quân sự của ḿnh.

Lănh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov cũng chỉ trích việc Nga rút khỏi Lyman hôm 1/10, nói rằng các binh sĩ đă "không được chỉ huy, cung cấp thông tin và đạn dược cần thiết".

Viết trên Telegram, Kadyrov đổ lỗi cho chỉ huy Quân khu Trung tâm của Nga Alexander Lapin, cáo buộc ông chuyển trụ sở đến Starobelsk để "sống ẩn náu ở Lugansk", nơi "cách xa cấp dưới hàng trăm km".

Ông cũng cho rằng đă đến lúc Điện Kremlin phải tận dụng mọi loại vũ khí trong tay, làm gia tăng lo ngại Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trên chiến trường Ukraine.

"Theo ư kiến cá nhân tôi, cần thực hiện những biện pháp quyết liệt hơn, bắt đầu bằng việc ban bố t́nh trạng thiết quân luật ở các khu vực biên giới và sử dụng vũ khí hạt nhân quy mô nhỏ", lănh đạo Chechnya cho hay.

Đầu tuần trước, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đề cập đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân, tuyên bố Nga được phép triển khai chúng nếu "tồn tại của nhà nước bị đe dọa".

Tổng thống Vladimir Putin trong bài phát biểu hôm 21/9 cũng ám chỉ về một cuộc tấn công hạt nhân, tuyên bố sử dụng "tất cả công cụ sẵn có" để bảo vệ toàn vẹn lănh thổ quốc gia.

Bộ Quốc pḥng Nga ngày 1/10 thông báo rút lui khỏi Lyman, thành tŕ lớn và trung tâm hậu cần cho các lực lượng Nga ở khu vực Donetsk. Theo đó, một cuộc phản công từ phía quân đội Ukraine đă bao vây các đơn vị Nga ở đây và đe dọa an toàn của họ.

Bước tiến của Ukraine diễn ra sau khi họ đă giành lại nhiều khu vực trong chiến dịch phản công tại tỉnh Kharkov, vùng đông bắc đất nước. Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ hôm 30/9 nhận định nếu Nga thất bại tại Lyman, điều này sẽ ảnh hưởng đến tinh thần trong đợt động viên quân của Moskva.


All times are GMT. The time now is 08:05.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03867 seconds with 8 queries