VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   CHỈ CÓ PHỤ NỮ VIỆT (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1686523)

goodidea 10-03-2022 04:03

CHỈ CÓ PHỤ NỮ VIỆT
 
1 Attachment(s)
Bà đang xới cơm cho ông th́ con trai đột ngột về. B́nh thường, buổi trưa nhà chỉ có hai ông bà, con cháu đi học đi làm đến tận tối. Bởi thế, bà bất ngờ suưt đổ cả bát canh. Nh́n thức ăn được sắp cẩn thận lên cái mâm nhỏ, con trai gằn giọng:
'Mẹ đang làm ǵ thế?'.
Bà luống cuống phân bua:
'Trưa nay bố con hơi mệt nên mẹ định...'
Bà chưa nói dứt, con trai đă giận dữ lớn tiếng:
'Con đă bảo mẹ bao nhiêu lần rồi, việc ǵ phải phục vụ ông ấy. Lúc khỏe mạnh th́ đi nuôi người khác, giờ đau ốm ṃ về bắt mẹ phục dịch'.
Bà im lặng. Con trai vừa khuất sau cầu thang th́ ông tập tễnh bước ra, nén tiếng thở dài:
'Bà cứ để đó, tôi tự lấy được, đừng làm thế mà ồn ào'.
Bà biết, con trai cố t́nh to tiếng cho ông nghe thấy. Mặc con trai khó chịu, bà d́u ông vào pḥng, đặt mâm cơm lên chiếc bàn xếp nhỏ để trên giường, ân cần gắp thức ăn cho ông. Ông rớm lệ, nửa thương bà nửa tủi thân.
Cách đây nửa năm, việc ông quay về nhà đă làm xào xáo cả gia đ́nh. Ba đứa con th́ đến hai đă phản đối, cô con gái út th́ chọn cách im lặng. Riêng bà vẫn chấp nhận ông, sau những đắng cay phải chịu đựng. Bà biết các con trẻ người non dạ, chưa hiểu hết lẽ đời nên mới nặng nề với bố. Bà tin, sau này chúng sẽ hiểu.
Ba năm trước, khi gần về hưu, ông cặp kè với một cô kém ông 20 tuổi. Bỏ qua mọi điều tiếng, ông nhất định ly hôn để chung sống với t́nh nhân. Trước đây, đă có vài lần ông lăng nhăng nhưng chỉ một thời gian ngắn là đường ai nấy đi, chuyện rồi cũng êm xuôi. Nhưng lần này ông thật sự tuyệt t́nh. Bà đau đớn lắm nhưng đành chấp nhận, bởi có muốn cũng không thể giữ được.
Ba đứa con như phát điên, năm lần bảy lượt dằn mặt người t́nh của bố nhưng chẳng ăn thua. Chán nản, chúng quay về an ủi mẹ, thề sẽ từ mặt người cha trắc nết. Bà th́ khác. Không hiểu v́ đă qua cái tuổi hờn ghen bồng bột hay v́ tim đă chồng chất lắm nỗi đau, nên bà đă trở nên chai sạn. Bà khuyên các con b́nh tĩnh, đừng làm ǵ quá đáng, mất mặt bố th́ gia đ́nh chỉ mang thêm tiếng xấu. Thật ra, ông cạn t́nh nhưng chưa cạn nghĩa, chỉ ra đi với vốn liếng riêng, tài sản chung vẫn để hết lại cho bà và các con.
Trong thời gian đó, thỉnh thoảng ông cũng ghé qua nhà, ông bà vẫn nói chuyện với nhau về con cái, họ hàng cùng những chuyện vụn vặt khác. Có lần, ông bày tỏ ư định đem bàn thờ cha mẹ về 'bên ấy', bà nhất quyết không chịu. Bà bảo, nếu ông muốn, bà sẽ rời bỏ ngôi nhà hương hỏa này, v́ dù ông đi nhưng đứa cháu đích tôn c̣n ở đây th́ không việc ǵ phải thay đổi.
Vả lại, biết đâu sau này ông trở về. Nghe bà nói thế, ông chỉ im lặng. Từ những lời kể rời rạc của ông, bà biết ông không mấy hạnh phúc với cô vợ chỉ đáng tuổi con của ḿnh. Bà c̣n sợ sự đuểnh đoảng của cô gái trẻ sẽ ảnh hưởng đến việc hương khói cho tổ tiên nếu ông dời bàn thờ đi. Gần ba mươi năm làm dâu, bà là người hiểu rơ hơn ai hết nền nếp gia đ́nh ông.
Bẵng một thời gian không thấy ông ghé bà cũng lo. Một buổi sáng ra đầu ngơ, bà nghe người ta lao xao chuyện của ông. Cô vợ trẻ đ̣i ly hôn để chia tài sản, hai người không vướng bận ǵ nên giải quyết khá nhanh, cô ta lấy căn nhà, ông đă chuyển ra ở trọ. Bà nghe vậy cũng xót, lần ṃ măi mới t́m được nơi ông thuê trọ. Ngày bà đến thăm, ông nằm co ro trên giường trong căn pḥng ẩm thấp, dưới sàn đầy vỏ ḿ tôm.
Căn bệnh tiểu đường khiến ông xuống sức thấy rơ, cộng thêm chứng thoát vị đĩa đệm và bệnh gút làm ông di chuyển rất khó khăn. Bà dọn dẹp pḥng, giặt áo quần giúp ông. Sắp xếp lại đồ đạc, thấy một xấp tiền lẻ trong chiếc túi du lịch cũ, bà biết ông đă cạn kiệt tài chính. Bần thần một lúc, bà bảo:
'Hay ông về nhà đi, ở đây một ḿnh không ổn chút nào'.
Ông đắn đo:
'Tôi c̣n mặt mũi nào mà quay về. C̣n các con th́ sao?'. Đúng như ông lo lắng, các con phản đối kịch liệt. Phải mất một thời gian khá dài bà mới thuyết phục được các con chấp nhận việc ông trở về. Tuy nhiên, chấp nhận cho về không có nghĩa là họ đă tha thứ cho ông.
V́ thế, ông trở về đă khó, chung sống lại càng khó hơn. Ông bà ở cùng vợ chồng con trai cả, hai người con khác đă ra riêng nhưng cũng lắm phiền phức. Bà sợ ông buồn v́ các con chỉ quan tâm đến mẹ. Có hộp sữa ngoại, lọ thuốc bổ, thức ăn ngon mang sang là dặn đi dặn lại rơ to 'để cho mẹ thôi đó'.
Nhiều lần bà thấy ông lén lau nước mắt. Chuyện ăn ngủ cũng thế, bà muốn ông ngủ chung pḥng để c̣n đỡ đần lúc ốm đau nhưng con trai sợ bà vất vả nên nhất quyết bảo ông ở một ḿnh trong căn pḥng cạnh bếp là được rồi.
Ông đi lại khó khăn vẫn phải gắng tự túc, chỉ khi con cháu đi vắng bà mới dám bưng cơm vào tận pḥng cho ông. Không chỉ con cái trong nhà mà khách đến chơi cũng trách bà dễ dăi, tiếc ǵ con người bạc bẽo ấy, c̣n nói toàn những câu khó nghe.
Bà bỏ ngoài tai tất cả. Người khác làm sao hiểu bà bằng chính bà. Bà c̣n chữ 'nghĩa' nên chẳng thấy ḿnh thiệt tḥi ǵ. Ông bà đă d́u dắt nhau qua bao gian khó tuổi thanh xuân, gầy dựng được cơ ngơi bề thế, ba mặt con đủ nếp đủ tẻ. Khoảng thời gian ông lạc lối làm sao sánh được với quăng đời hai người hạnh phúc bên nhau.
Từ ngày ông về, bà vui vẻ hẳn. Bà nghĩ, quan trọng nhất là ông vẫn bên bà, thi thoảng tỉ tê tâm sự rồi cười khúc khích lúc nhắc lại những kỷ niệm cũ. Bà thấy ḷng thanh thản, chẳng mảy may vướng bận chuyện đă qua, nói ǵ đến thù hận. Bà biết chắc chắn, trong trái tim già nua của ông giờ chỉ c̣n mỗi ḿnh bà.
Nếu bỏ ông bơ vơ ngoài cánh cửa gia đ́nh, chắc ǵ bà đă cảm nhận được cái hạnh phúc tṛn đầy những ngày cuối đời này. Ông bà về với nhau để nương tựa tuổi già, xét nét nhau chi cho thêm khổ. Khi đă qua bên kia cái dốc của cuộc đời, người ta sẽ nhận ra, thời gian được sống cùng nhau ngắn ngủi lắm, yêu thương c̣n không đủ nói ǵ đến oán hờn.

VietBF©sưu tập


All times are GMT. The time now is 00:00.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04220 seconds with 8 queries