VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Thủ tướng Anh Liz Truss đảo ngược kế hoạch cắt giảm thuế cho người giàu gây tranh căi (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1686692)

Hanna 10-03-2022 11:52

Thủ tướng Anh Liz Truss đảo ngược kế hoạch cắt giảm thuế cho người giàu gây tranh căi
 
1 Attachment(s)
Chỉ 10 ngày sau khi công bố, Thủ tướng Anh Liz Truss đă từ bỏ kế hoạch cắt giảm thuế cho những người có thu nhập cao nhất bởi kế hoạch này đă gây ra t́nh trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính và khiến đồng bảng Anh xuống mức thấp kỷ lục.Ngày 23/9, Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng đă công bố kế hoạch “ngân sách ngắn hạn”, trong đó có việc băi bỏ thuế suất 45% đối với các khoản thu nhập trên 150.000 bảng Anh (167.000 USD). Kế hoạch này c̣n hứa hẹn cắt giảm thuế doanh nghiệp, bảo hiểm quốc gia và thuế suất cơ bản của thuế thu nhập, nhằm đưa nền kinh tế thoát khỏi nhiều năm tăng trưởng tŕ trệ.

Theo kế hoạch này, chính phủ Anh sẽ mất khoảng 45 tỷ bảng từ nguồn thu thuế cá nhân và doanh nghiệp.

Động thái này đă gây ra t́nh trạng hỗn loạn trên thị trường, khiến đồng bảng Anh xuống mức thấp nhất mọi thời đại so với đồng USD và buộc Ngân hàng Trung ương Anh phải can thiệp mạnh mẽ để ngăn chặn sự sụp đổ của thị trường. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng hiếm khi chỉ trích và cho rằng chính phủ Anh nên xem xét lại kế hoạch này.

Trước những biến động từ thị trường cũng như những lời chỉ trích gay gắt từ người dân lẫn giới chuyên gia về kế hoạch băi bỏ thuế có lợi cho người giàu nhưng không đem lại lợi ích cho những người thu nhập thấp, cả Thủ tướng Liz Truss lẫn Bộ trưởng Kwarteng nhiều lần cho rằng đây là một kế hoạch “đúng đắn” và cam kết sẽ thực hiện tới cùng.

Tuy nhiên, đến hôm nay (3/10), chính quyền của tân Thủ tướng Anh đă buộc phải từ bỏ kế hoạch này.

Trong một bài đăng sáng 3/10, ông Kwasi khẳng định: "Chúng tôi hiểu và chúng tôi đă lắng nghe".

Bộ trưởng Tài chính cho biết quyết định cắt giảm thuế đối với những người có thu nhập từ 150.000 bảng Anh trở lên “đă trở thành một sự sao nhăng khỏi sứ mệnh quan trọng của chúng tôi là giải quyết những thách thức mà đất nước phải đối mặt”."Do đó, tôi thông báo rằng chúng tôi sẽ không tiến hành việc băi bỏ thuế suất 45%", ông Kwasi tuyên bố.

Việc quay đầu này thể hiện một sự bối rối lớn đối với cả bà Truss và ông Kwarteng, những người chỉ vài tiếng trước vẫn rất chắc chắn về kế hoạch của ḿnh, đồng thời làm dấy lên những đồn đoán về tương lai của cả hai vị quan chức. Tuy nhiên, ông Kwarteng đă khẳng định bản thân chưa cân nhắc từ chức v́ vấn đề này.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn tới sự thay đổi đột ngột của chính quyền Thủ tướng Truss là sự phản đối ngày càng mạnh mẽ xuất hiện ngay trong chính Đảng Bảo thủ của bà.

Xem thêm >> Bảng Anh xuống thấp lịch sử, BoE tuyên bố 'không ngần ngại' tăng lăi suất


All times are GMT. The time now is 12:14.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03148 seconds with 8 queries