VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Bạn gái bỏ thai và bi kịch của đàn ông Trung Quốc không mua được nhà (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1686695)

Hanna 10-03-2022 11:53

Bạn gái bỏ thai và bi kịch của đàn ông Trung Quốc không mua được nhà
 
1 Attachment(s)
Đáng lẽ, Li (34 tuổi, Trung Quốc) sẽ kết hôn và lên chức bố vào năm sau. Nhưng bi kịch ập đến khi căn hộ chung cư anh đang trả nợ thế chấp bị tạm ngừng xây dựng.Li (không phải tên thật của nhân vật) đă đặt mua một căn hộ để ổn định cuộc sống. Bạn gái anh mang thai và họ đă lên kế hoạch cho đám cưới vào năm sau.

Nhưng bây giờ, thế giới của người đàn ông 34 tuổi hoàn toàn sụp đổ. Anh không có vợ, không con, chỉ c̣n lại khoản thế chấp mua nhà sẽ theo ḿnh trong 20 năm nữa.

Tất cả chỉ v́ việc xây dựng căn hộ của anh tại tỉnh Hồ Nam (miền trung Trung Quốc) bị tạm dừng. Chỉ như vậy đă đủ để cha mẹ bạn gái nói "không" với chuyện cho con gái kết hôn.

"Họ nói một căn hộ chưa hoàn thiện không phải là nhà, v́ vậy cô ấy đă phá thai và nói chia tay với tôi", Li, một nhân viên hợp đồng, nói với CNA Insider.

Việc bạn gái phá thai đă khiến Li mất hết niềm tin. "Cả thế giới của tôi sụp đổ. Tôi tuyệt vọng nhưng không thể làm ǵ được".

Bi kịch của những người đàn ông không có nhà
Nhưng Li hiểu quyết định của bạn gái và gia đ́nh cô.

"Bất kỳ người Trung Quốc nào cũng có thể nói với bạn rằng: 'Nếu không có nhà riêng, anh sẽ không thể nào t́m được vợ, trừ khi được trợ giúp bởi một thế lực siêu nhiên nào đó'", Li bày tỏ.

"Nếu là một người đàn ông b́nh thường như tôi, th́ chí ít bạn cũng phải có một căn hộ. Nếu không sẽ chẳng ai sẵn sàng cưới bạn. Ngay cả khi đối phương muốn, liệu bạn có sẵn sàng kết hôn? Bạn cảm thấy làm vậy có công bằng với cô gái đó không?", Li nói thêm.

Câu chuyện về căn hộ chưa hoàn thiện của Li kể về nhiều thực tế đau ḷng. Nó nói lên sức nặng t́nh cảm của người Trung Quốc gắn chặt với ngôi nhà, vật chất. Đối với họ, căn nhà không chỉ là nơi che nắng mưa mà c̣n là mảnh ghép quan trọng để tạo nên gia đ́nh.

Nó c̣n kể về cái gọi là "nền kinh tế mẹ vợ", ở nơi đàn ông nhiều hơn phụ nữ 35 triệu người. Với sự cạnh tranh khốc liệt do tỷ lệ giới tính chênh lệch, nhiều bà mẹ nhất quyết không để con gái ḿnh kết hôn với một người con rể tương lai không có nhà cửa.Và nó kể về câu chuyện phía sau sự sụp đổ của thị trường nhà ở Trung Quốc, được tin sẽ trở nên căng thẳng hơn vào cuối năm nay. Hàng triệu người đang trong t́nh thế chênh vênh khi các nhà thầu thiếu tiền tạm dừng xây dựng.

Đối với thế hệ millennials (sinh trong khoảng năm 1980-1996), những người đă lớn lên trong hơn 30 năm kinh tế tăng trưởng không ngừng nghỉ, sự không chắc chắn của hiện tại đă h́nh thành nên cuộc khủng hoảng đầu tiên với họ. Một số người như Li phải chịu đựng bi kịch cá nhân.

Khu chung cư chưa hoàn thành của Li nằm ở Tương Đàm, một trong những thành phố cấp 4 của Trung Quốc.

Người đàn ông 34 tuổi có nhiều năm làm việc ở Thượng Hải nhưng cảm thấy mệt mỏi với môi trường cạnh tranh khắc nghiệt của một thành phố hạng nhất. Đó là lư do khiến anh chuyển về một nơi có nhịp sống chậm và chi phí rẻ hơn.

Khoản tiền trả trước của anh là khoảng 200.000 nhân dân tệ (tương đương 28.100 USD), và anh vay thêm khoảng 500.000 nhân dân tệ từ ngân hàng (tương đương 70.260 USD).

"Khoản trả nợ hàng tháng của tôi không nhiều, khoảng 3.000 nhân dân tệ, v́ căn hộ không lớn", Li nói. Số tiền này chiếm khoảng 35% thu nhập của anh.

Nhưng với một người mua nhà khác là Tian, khoản tiền thế chấp 2.800 nhân dân tệ/tháng chiếm tới 70% thu nhập của anh. Tian đă vay tiền từ bố mẹ, bạn bè và được ngân hàng cho vay 400.000 nhân dân tệ.

Anh và vợ quyết định mua căn hộ riêng vào năm 2018, khi cô mang bầu. Đáng ra, căn hộ phải được hoàn thành và bàn giao vào năm 2020.

Bây giờ, con trai Tian đă hơn 3 tuổi. Vấn đề càng phức tạp khi anh mất việc ở nhà máy hóa chất v́ đại dịch. Anh thất nghiệp trong hơn nửa năm nay, gánh nặng kinh tế đổ dồn lên vai người vợ - trụ cột hiện tại của gia đ́nh.

"Chúng tôi chẳng c̣n lại bao nhiêu sau khi trả nợ thế chấp", Tian nói.

Không c̣n hy vọng
Để gây áp lực đến chủ đầu tư và chính quyền địa phương, anh cùng một số người mua nhà đă chuyển đến khu chung cư chưa hoàn thiện. Nhưng điều đó có nghĩa họ phải sống trong những căn hộ không có điện và nước, phải sử dụng nhà vệ sinh cách đó gần nửa cây số.

Để t́m kiếm sự ủng hộ và lan truyền câu chuyện bức xúc của ḿnh, họ đă dành cả buổi tối để trao đổi và quay video đăng lên Douyin.Phương án cuối cùng, Tian đă gửi một lá thư đến ngân hàng vào tháng 7, đe dọa sẽ ngừng thanh toán nếu việc xây dựng không tiếp tục vào tháng 9. Các chủ sở hữu căn hộ khác cũng làm như vậy.

"Chúng tôi đă nói chuyện với cả chính quyền và nhà đầu tư. Nhưng họ chỉ câu giờ và đánh lừa chúng tôi", Tian nói.

Theo trang web GitHub với tiêu đề "WeNeedHome" (tạm dịch: chúng tôi cần nhà), người mua nhà tại hơn 340 dự án ở khoảng 120 thành phố ở Trung Quốc đă tuyên bố tẩy chay khoản thế chấp.

Các nhà chức trách trước đây đă hạn chế các bài đăng như vậy trên mạng xă hội Trung Quốc. Một số người mua nhà đă xuống đường, nhưng những cuộc biểu t́nh như vậy bị dập tắt, với lư do được các quan chức đưa ra là lo ngại lây lan Covid-19.

Lo sợ bị trả thù, những người mua nhà chia sẻ với câu chuyện với Insight đều yêu cầu giấu tên. Họ đang ngày càng tuyệt vọng.

"Tôi không c̣n chút niềm tin nào rằng căn nhà của ḿnh sẽ hoàn thành. Chúng tôi không nh́n thấy ánh sáng cuối đường hầm", Tian bày tỏ.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đă lâm vào t́nh trạng nguy hiểm do hoạt động mua đầu cơ. Và nền kinh tế mẹ chồng cũng góp phần vào sự khủng hoảng đó.

"Mọi người đă mua căn hộ cho con trai họ, bởi v́ con trai phải có nhà nếu chuẩn bị kết hôn. Nó có vẻ như họ đang chuẩn bị cho tương lai. Nhưng theo quan điểm về thị trường, đó là đầu cơ: Tôi không mua nhà v́ tôi cần, mà v́ tôi nghĩ giá sẽ tăng lên", giáo sư tài chính Michael Pettis của Đại học Bắc Kinh cho biết.

Người mua nhà ở Trung Quốc thường phải trả nợ thế chấp trước 1-1,5 năm trước khi giao căn hộ thay v́ chỉ bắt đầu thanh toán khi dự án hoàn thành hoặc nhận ch́a khóa. Đó là lư do khiến Li hay Tian và những người mua nhà trả trước bằng khoản thế chấp đang phải chịu áp lực tài chính.

Các khoản thanh toán thế chấp này đáng ra phải dành cho dự án ṭa nhà. Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Các nhà phát triển như Evergrande - nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc theo doanh số bán hàng năm 2020 - đă dùng vốn của ḿnh để đầu tư vào việc mở rộng trong tương lai.

Ở thời kỳ đỉnh cao, Evergrande có hơn 1.300 dự án trên khắp Trung Quốc, với những căn hộ thuộc sở hữu của 12 triệu gia đ́nh, cộng với quỹ đất lớn nhất đất nước - hơn 300 km2.

Nhưng công ty này đă vỡ nợ vào năm 2021, khoản nợ trị giá 300 tỷ USD, tương đương 2% GDP Trung Quốc. Nhiều dự án của Evergrande trở thành công tŕnh kiến trúc đuôi tôm - thuật ngữ chỉ những dự án nhà ở dở dang.


All times are GMT. The time now is 17:30.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02966 seconds with 8 queries