VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Mỹ và Israel gia tăng căng thẳng do tình hình ở Bờ Tây (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1686719)

Romano 10-03-2022 12:14

Mỹ và Israel gia tăng căng thẳng do tình hình ở Bờ Tây
 
1 Attachment(s)
Với cuộc bầu cử chỉ còn một tháng nữa sẽ diễn ra và bất chấp những cảnh báo của Mỹ, Thủ tướng Israel Yair Lapid vẫn kiên định với đường lối cứng rắn của mình do tình hình an ninh ở Bờ Tây leo thang.Trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Bờ Tây, báo chí Israel mới đây đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng nước này Benny Gantz dự định phê duyệt việc xây dựng các khu định cư mới. Ông Gantz được cho là sẽ thông qua kế hoạch xây dựng trước cuộc bầu cử ngày 1/11 tới.

Ngày 29/9, cậu bé 7 tuổi Rian Suleiman đã chết trong một chiến dịch của quân đội Israel (IDF) gần Nablus. Mỹ đã kêu gọi Israel mở một cuộc điều tra về vụ việc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết: “Chúng tôi rất đau lòng trước cái chết của một đứa trẻ vô tội. Chúng tôi ủng hộ một cuộc điều tra ngay lập tức và kỹ lưỡng”.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden gần đây đã đưa ra một số tuyên bố bày tỏ quan ngại ngày càng tăng về tình hình an ninh ngày càng xấu đi ở Bờ Tây.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 28/9 hối thúc Israel và Palestine chấm dứt leo thang bạo lực. Ông Ned Price lưu ý rằng hơn 100 người Palestine đã thiệt mạng ở Bờ Tây và 30 người khác ở Dải Gaza trong năm ngoái, cùng với 20 người Israel. "Mỹ và các đối tác quốc tế khác sẵn sàng giúp đỡ nhưng chúng tôi không thể thay thế các hành động quan trọng của các bên để giảm thiểu xung đột và khôi phục sự kiềm chế", ông Price nói.

Về phần mình, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Linda Thomas-Greenfield cảnh báo: “Trong bối cảnh này, chúng tôi cực lực phản đối các hành động đơn phương làm trầm trọng thêm căng thẳng. Điều này bao gồm các cuộc tấn công khủng bố và kích động bạo lực chống lại người Israel. Điều này bao gồm các kế hoạch xây dựng khu định cư ở phía Tây Har Gilo, nơi sẽ tiếp tục chia cắt Bờ Tây. Và điều này bao gồm bạo lực do những người định cư Israel gây ra đối với người Palestine trong khu vực lân cận của họ, và trong một số trường hợp được lực lượng an ninh Israel hỗ trợ”.

Israel và Mỹ hiện vẫn hợp tác bình thường, thậm chí còn làm sâu sắc thêm quan hệ chiến lược với việc khởi động cuộc đối thoại chiến lược về hợp tác công nghệ trong tuần trước. Nhưng bất chấp những nỗ lực trên, rõ ràng Israel đang lo sợ về một cuộc tấn công tiếp theo của người Palestine và Tel Aviv đang triển khai cách tiếp cận theo hai hướng trong quan hệ với Mỹ.

Trong khi Israel tiếp tục hợp tác an ninh và, theo bài phát biểu của ông Lapid trước LHQ, ủng hộ một giải pháp hai nhà nước, ông Lapid cũng có quan điểm cứng rắn để đối phó với các vụ bạo lực ở Bờ Tây.

Ông Lapid thông báo rằng đã gặp Giám đốc Shin Bet (Cơ quan An ninh Nội địa) Ronen Bar để thảo luận về tình hình an ninh ngày càng tồi tệ. Ông viết: “Tôi nhấn mạnh rằng chính sách của chúng tôi là phải thường xuyên hành động để ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố trên mọi mặt trận, với trọng tâm là Bờ Tây".

Rõ ràng, trong bối cảnh cuộc bầu cử sắp diễn ra và sự leo thang bạo lực ở Bờ Tây, giới chức Israel buộc phải có lập trường cứng rắn hơn, mặc dù điều đó dẫn đến căng thẳng với đồng minh Mỹ.


All times are GMT. The time now is 22:27.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03638 seconds with 8 queries