VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Nga khiến Mỹ sửng sốt khi công bố 'Kế hoạch B' cho Nord Stream (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1687999)

TinNhanh247 10-06-2022 08:28

Nga khiến Mỹ sửng sốt khi công bố 'Kế hoạch B' cho Nord Stream
 
1 Attachment(s)
'Kế hoạch B' cho Nord Stream được Nga đưa ra đă phá vỡ hy vọng của Mỹ khi đặt cược vào khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Mỹ đang gặp phải khó khăn đáng kể và rất ngạc nhiên khi được biết Nga đă có "Kế hoạch B" cho dự án Nord Stream. Điều này được viết bởi ấn bản Baijiahao của Trung Quốc.


Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken từng công khai phát biểu vào hôm 30/9/2022, vài ngày sau vụ phá hoại đường ống Nord Stream, rằng Washington có thể thay thế Nga trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho châu Âu.

Quan điểm của ông Blinken là dễ hiểu, bởi khi cả hai nhánh của tuyến đường ống Nord Stream bị phá hủy th́ đây được xem là "cơ hội để châu Âu thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga".

“Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đă tiết lộ ư định của Washington trong việc kiếm tiền từ hoạt động xuất khẩu LNG sang châu Âu”, các nhà phân tích của ấn bản tiếng Trung cho biết.

Đồng thời cần nói thêm, Mỹ phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công đường ống dẫn khí đốt, bất chấp thực tế là trước khi xảy ra vụ phá hoại, Tổng thống Joe Biden đă nói về sự cần thiết phải vô hiệu hóa tuyến ống Nord Stream.

Tuy nhiên ngay sau đó tại Nhà Trắng, các thư kư báo chí của ông Biden đă phải nói rơ rằng thông điệp của nhà lănh đạo nước Mỹ không có nghĩa là "tiêu diệt", mà là "ngăn chặn việc vận hành".

Tờ báo Trung Quốc sau đó đặt câu hỏi về thông điệp đầy ẩn ư của cựu Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski trên trang cá nhân của ḿnh khi công bố thông tin và h́nh ảnh của vụ phá hoại đối với tuyến ống Nord Stream.

Như các chuyên gia Trung Quốc lưu ư, mặc dù c̣n phải điều tra thêm về nguyên nhân gây hư hỏng đường ống Nord Stream, nhưng dường như Mỹ là người hưởng lợi lớn nhất trong t́nh h́nh.

V́ vậy không có ǵ ngạc nhiên khi Ngoại trưởng Blinken chỉ vài ngày sau thảm họa đă bắt đầu nói một cách vui vẻ về nguồn cung cấp LNG cho châu Âu. Tuy nhiên ông đă vội vàng với những tuyên bố của ḿnh, tờ Baijiahao chắc chắn như vậy.

“Ngay sau khi Mỹ cam kết xuất khẩu lượng lớn LNG sang châu Âu, Nga đă giáng một 'đ̣n chí mạng' bằng cách tuyên bố rằng họ có ‘Kế hoạch B’ - hay Tuyến B cho nguồn cung cấp khí đốt sang châu Âu", tờ báo Trung Quốc nhận định.

Thực tế là cả Nord Stream 1 (SP-1) và Nord Stream 2 (SP-2) đều có hai ḍng, và nếu trong trường hợp của SP-1, cả hai đường ống đều ngừng hoạt động, th́ với SP-2, t́nh h́nh lại khác: một tuyến dường như vẫn sống sót.

Tập đoàn Gazprom cho biết hiện đang thử nghiệm tuyến B, sau đó khí có thể được bơm vào đường ống. Đó là về mặt lư thuyết, nhưng khả năng cung cấp nhiên liệu xanh cho châu Âu bằng hệ thống Nord Stream đă được bảo toàn.

“Nó giống như một tia sáng hy vọng cho cả Nga và châu Âu" các nhà phân tích của tờ Baijiahao nhận xét "Kế hoạch B" với đường ống Nord Stream do Nga công bố đă thực sự khiến Mỹ ngạc nhiên.

Nga tuyên bố rằng miễn là ít nhất một phần của hệ thống Nord Stream c̣n tồn tại, LNG của Mỹ sẽ không thống trị châu Âu. Rơ ràng Mỹ sẽ cảm thấy thất vọng trước t́nh h́nh này.

Bên cạnh đó, Nga c̣n đang tăng cường bảo vệ tuyến ống dẫn khí đốt của ḿnh, nhằm tránh để xảy ra một cuộc “đột kích” khác vào phần c̣n sót lại của dự án Nord Stream.

“Nước Mỹ bị hụt hẫng và Ngoại trưởng Blinken đă vội vàng với những tuyên bố về sự thống trị của LNG Mỹ”, tờ Baijiahao tổng kết.


All times are GMT. The time now is 19:39.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.04057 seconds with 8 queries