VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Đă "rơ mặt" loài vật ghê gớm khiến cá mập trắng lớn khiếp sợ, phải trốn khỏi nơi sinh sống (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1688138)

vuitoichat 10-06-2022 17:23

Đă "rơ mặt" loài vật ghê gớm khiến cá mập trắng lớn khiếp sợ, phải trốn khỏi nơi sinh sống
 
1 Attachment(s)
Theo nhu vùng biển nơi xảy ra vụ việc gần như không c̣n bóng dáng cá mập trắng trong 45 ngày sau đó có vụ một con cá mập trắng lớn bị tấn công đến chết, khiến hành vi này của cá voi sát thủ chưa từng được ghi nhận trước đây và chắc chắn là chưa có cảnh quay trên không nào về hành vi đi săn đó.
https://i.postimg.cc/hjy4B3J8/image-...0height555.gif
Video: Đàn cá voi sát thủ săn lùng, tấn công cá mập trắng lớn đến chết. Nguồn: Sea Search Research & Conservation

Tờ Guardian hôm 5/10 đưa tin, các nhà khoa học đă công bố kết quả nghiên cứu xác nhận rằng cá voi sát thủ có đi săn cá mập trắng lớn.

Kết quả này được công bố sau khi một video do máy bay không người lái ghi lại cảnh một con cá mập trắng lớn bị đàn cá voi sát thủ "kết liễu".

Video, được công bố hôm 5/10, quay cảnh một đàn cá voi sát thủ săn lùng cá mập trong suốt 1 tiếng ở khu vực ngoài khơi Mossel Bay - một thị trấn cảng ở tỉnh Western Cape, miền nam, Nam Phi.

Alison Towner, một nhà khoa học nghiên cứu về cá mập tại Học viện Động lực học Hàng hải (Nam Phi) và tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Hành vi này của cá voi sát thủ chưa từng được ghi nhận trước đây và chắc chắn là chưa có cảnh quay trên không nào về hành vi đi săn đó".

Một đoạn trong video nói trên được quay vào tháng 5, ghi lại cảnh đàn cá voi sát thủ (3-5 con) truy đuổi, bao vây và tấn công một con cá mập trắng lớn. Các nhà khoa học tin rằng có thêm 3 con cá mập trắng lớn khác bị tấn công đến chết trong chuyến đi săn đó.

Simon Elwen, một chuyên gia về động vật biển có vú và đồng tác giả nghiên cứu, cho hay: "Cá voi sát thủ là động vật có tính bầy đàn và rất thông minh. Phương pháp đi săn theo nhóm của chúng cực kỳ hiệu quả".

Việc cá voi sát thủ, loài được mệnh danh là "kẻ săn mồi vĩ đại của biển cả", đi săn cá mập không phải điều ǵ mới mẻ, nhưng con mồi phần lớn không phải là cá mập trắng lớn. Nghiên cứu mới cung cấp các bằng chứng rơ ràng về một cuộc đi săn cá mập trắng lớn của cá voi sát thủ, nhưng không t́m hiểu lư do của hành vi săn mồi này. Hôm 31/7, có một video tương tự quay cảnh cá voi sát thủ săn cá mập trắng lớn nhưng khi đó chưa có kết quả nghiên cứu rơ ràng về hành vi của loài này với cá mập trắng lớn.

Nghiên cứu, được xuất bản trên tạp chí Ecology, cho biết, cá mập trắng lớn gần như không thấy xuất hiện tại khu vực xảy ra vụ đi săn trong 45 ngày tiếp theo. Theo các tác giả nghiên cứu, điều này cho thấy cá mập cũng có phản ứng bỏ chạy (c̣n được gọi là phản ứng căng thẳng cấp tính) - là một phản ứng sinh lư xuất hiện khi có sự hiện diện của một thứ ǵ đó gây khiếp sợ cho chủ thể.

Alison Kock, một nhà sinh vật học hải dương làm việc tại Vườn quốc gia Nam Phi, cho biết, việc cá mập rời bỏ môi trường sống của chúng dẫn đến một số hậu quả với hệ sinh thái và hoạt động du lịch liên quan tới cá mập.


All times are GMT. The time now is 10:30.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03310 seconds with 8 queries