VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News|Tin Thế Giới (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=185)
-   -   Ông Trump sử dụng quyền lực của ṭa án tối cao đấu với DOJ? (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1688149)

vuitoichat 10-06-2022 17:57

Ông Trump sử dụng quyền lực của ṭa án tối cao đấu với DOJ?
 
1 Attachment(s)

Theo như các thẩm phán của ṭa án tối cao Mỹ, th́ có những người được chính cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, đă đứng về phía Bộ Tư pháp, họ cho rằng không có cơ sở pháp lư nào để vị giám sát đặc biệt có quyền tự tiến hành xem xét các hồ sơ đă được phân loại.

Hôm thứ Ba, nhóm luật sư của Trump đă yêu cầu Ṭa án tối cao Hoa Kỳ hăy ra tay, hăy bước vào cuộc chiến pháp lư, t́m lại sự công bằng cho Donald Trump về các tài liệu mật bị thu giữ trong một cuộc khám xét của FBI tại nơi ở riêng, làm leo thang tranh chấp về quyền hạn của một trọng tài độc lập được chỉ định kiểm tra hồ sơ, họ muốn Ṭa án tối cao chặn một phần phán quyết của ṭa án cấp thấp hơn cho phép Bộ Tư pháp tiếp tục sử dụng các tài liệu mật được lấy từ Mar-a-Lago.

Donald Trump đă đệ đơn yêu cầu khẩn cấp hôm thứ Ba lên Ṭa án Tối cao can thiệp vào vụ việc liên quan đến hồ sơ tuyệt mật mà ông ta lấy đem về nơi ở riêng tại Mar-a-Lago sau khi rời nhiệm sở.

Một hội đồng gồm ba thẩm phán từ Ṭa phúc thẩm Hoa Kỳ có trụ sở tại Atlanta cho khu vực 11 vào tháng trước đă giới hạn việc xem xét của người giám sát đặc biệt trong phạm vi của các tài liệu không được phân loại. Các thẩm phán này, bao gồm cả hai người được chính Donald Trump bổ nhiệm, đă đứng về phía Bộ Tư pháp, họ cho rằng không có cơ sở pháp lư nào để vị giám sát đặc biệt có quyền tự tiến hành xem xét các hồ sơ đă được phân loại.

Ṭa án Tối cao đă yêu cầu Bộ Tư pháp vào thứ Ba gửi phản hồi cho yêu cầu của Trump trước ngày 11 tháng 10 lúc 5 giờ chiều. Ṭa án tối cao sẽ không hành động trước khi nhận được phản hồi đó, có nghĩa là phán quyết của ṭa án cấp dưới vẫn được áp dụng cho đến ngày 11 tháng 10.

Tóm lại, để đạt được chiến thắng chính trị trước Bộ Tư Pháp, Trump sẽ cần ít nhất năm thẩm phán đồng ư với ông ta. Mặc dù Ṭa án tối cao hiện nay đảng Cộng Ḥa đang có đa số bảo thủ 6-3, bao gồm ba thẩm phán mới nhất do chính Trump bổ nhiệm, đó là Neil Gorsuch, Brett Kavanaugh, Amy Coney Barrett.

Nhóm luật sư của Trump đă lập luận trong hồ sơ hôm thứ Ba rằng ṭa phúc thẩm khu vực 11 “thiếu thẩm quyền xem xét” hoặc không có quyền “ngăn chặn” lệnh của ṭa án quận cung cấp cho vị giám sát đặc biệt xem xét các tài liệu thu giữ từ nhà của Donald Trump, bao gồm khoảng 103 tài liệu mà Chính phủ tranh chấp mang dấu phân loại.

Nhưng điều khiến công chúng Mỹ và giới luật gia chú ư, khi các luật sư của Trump đă nộp đơn lên Ṭa án Tối cao, họ lại nộp trực tiếp đến cho Thẩm phán Clarence Thomas, người giám sát các vấn đề khẩn cấp từ tiểu bang Florida và một số tiểu bang miền Nam khác. Theo thông lệ, Clarence Thomas có thể tự ḿnh hành động hoặc chuyển đơn kháng cáo khẩn cấp cho các đồng nghiệp trong Ṭa án tối cao.

Clarence Thomas, một thẩm phán da đen, nhưng có bà vợ là một người Mỹ da trắng, một nhà hoạt động cánh hữu, trước đây ông Thomas đă từng bị giám sát về lá phiếu của ông ta chống lại việc cho phép ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ điều tra cuộc bạo động ở Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, để có được hồ sơ Trump do Cục Quản lư Lưu trữ và Hồ sơ Quốc gia. Ông ta là thành viên duy nhất của Ṭa án tối cao bỏ phiếu chống.

Vợ của Clarence Thomas, Virginia “Ginni” Thomas, là một nhà hoạt động bảo thủ và là người ủng hộ trung thành của Trump, người đă tham dự cuộc biểu t́nh “Stop the steal” vào ngày 6 tháng 1, bà ta cũng là người đă viết thư cho cựu Chánh văn pḥng TBO lúc bấy giờ là Mark Meadows để khuyến khích ông ta hăy làm bằng mọi cách để lật đổ chiến thắng của ông Biden và giữ Trump tiếp tục tại nhiệm. Bà Ginni cũng liên lạc với các nhà lập pháp ở Arizona và Wisconsin để thúc đẩy việc thành lập đại cử tri đoàn giả mạo.

Có lẽ, luật pháp Mỹ trong thế kỷ 21 này phải đương đầu với nhiều trường hợp phạm luật chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Hoa Kỳ nên thể chế Tư pháp bị rơi vào thế bị động, chưa t́m ra hướng giải quyết ổn thỏa với những hành vi phạm tội của một cựu TT Mỹ, của một người vợ của một thẩm phán trong Ṭa án tối cao.

Ginni Thomas, cũng như các tay chân thân cận ṿng trong của Donald Trump từ Mark Meadows, Michael Flynn, Jason Miller hầu như vẫn chưa hề hấn ǵ, th́ làm sao có thể tiến sâu hơn đến khu vực trung tâm đây? Thật là một câu hỏi khó!

Lời kết:

Một vở kịch về luật pháp của nước Mỹ, do sáu thẩm phán Taliban mặc áo choàng đen cùng đóng vai chính sẽ công diễn sau ngày 11.10 sẽ đem đến cho tất cả người Mỹ và thế giới thấy được bộ mặt thật của một Ṭa án tối cao và những thẩm phán Cộng Ḥa ươn hèn và nhu nhược đến mức độ nào. Việt Linh

koorlie 10-06-2022 19:45

Quote:

Tóm lại, để đạt được chiến thắng chính trị trước Bộ Tư Pháp, Trump sẽ cần ít nhất năm thẩm phán đồng ư với ông ta. Mặc dù Ṭa án tối cao hiện nay đảng Cộng Ḥa đang có đa số bảo thủ 6-3, bao gồm ba thẩm phán mới nhất do chính Trump bổ nhiệm, đó là Neil Gorsuch, Brett Kavanaugh, Amy Coney Barrett.
Mai mốt đừng cự nự Việt Cộng nữa nhé các cuồng!

Vẹm Trump và các bè đảng đồng chí cũng vậy thôi.

À, nhưng chính các cuồng ủng hộ Trump làm như vậy mà. Bởi v́ cả gia tộc Chum Chum này đều là đồng chí cùng là vẹm với nhau mà thôi hahaaa...

mrhtran1 10-06-2022 21:49

"Theo như các thẩm phán của ṭa án tối cao Mỹ, th́ có những người được chính cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, đă đứng về phía Bộ Tư pháp"
Người mình bổ nhiệm cũng phải làm việc cho đúng theo sự thật, hết thời rồi Trump ơi:eek::eek::eek:


All times are GMT. The time now is 07:57.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03301 seconds with 8 queries